Đồng Vạn rộn ràng chuẩn bị đón Giáng sinh

24/12/2018 14:16

Những ngày này, giáo dân ở thôn Đồng Vạn, xã Ứng Hòe (Ninh Giang) đang tất bật chuẩn bị đón Giáng sinh (Noel).

Nhà của giáo dân cũng có hang đá, cây đèn để chào đón Giáng sinh

Từ cổng làng đến từng con ngõ nhỏ đều được người dân trang hoàng lộng lẫy. Ông Nguyễn Thanh Vân, Trùm trưởng 2 của nhà thờ cho biết: "Ngay đầu tháng12, các giáo dân đã triển khai kế hoạch đón Giáng sinh. Mỗi giáo dân đảm nhận một nhiệm vụ, người trang trí bên trong, người trang trí bên ngoài nhà thờ, người tỉ mỉ làm hang đá, sân khấu. Ai nấy đều tất bật, hối hả".  

Các giáo dân cũng tranh thủ dọn dẹp, trang hoàng lại nhà cửa. Với họ, đây là cách thể hiện sự tôn trọng đối với ngày lễ đặc biệt của tôn giáo mình. "Chúng tôi mua vật liệu rồi tự tay làm hang đá, cây thông Noel. Tất cả đều hy vọng đón một mùa Giáng sinh ấm áp, an lành", ông Vân cho biết thêm. 

Một thứ không thể thiếu vào mỗi dịp Noel là hang đá Bêlem. Trong khuôn viên nhà thờ, hang đá được làm từ chính đôi bàn tay khéo léo của các giáo dân. Để có một hang đá đẹp, chắc chắn, quan trọng nhất là khâu tạo khung. Chất liệu có thể bằng tre, gỗ hoặc kim loại. 20 giáo dân ở đây đã kỳ công làm hang đá từ 3.000 chiếc bao tải dứa. Sau khi hơ nóng, những chiếc bao quăn lại tạo thành các nếp nhăn như viên đá rồi được gắn lên khung. Cuối cùng là công đoạn phun sơn, trang trí đèn nháy xung quanh hang đá. Bà con giáo dân ở đây đã phải mất 3 tuần mới hoàn thành xong. Mỗi năm, hang đá có bố cục bài trí khác nhau nhưng trong hang nhất định phải có tượng Chúa Hài đồng, Đức mẹ Maria và Thánh Giuse. Trong nhà của giáo dân cũng đều có một hang đá nhỏ. 

Các tiết mục văn nghệ trong đêm Noel cũng đã được chuẩn bị chu đáo. Em Nguyễn Minh Thức (17 tuổi) là thành viên trong đội văn nghệ cho biết: "Vào mỗi buổi tối, em cùng mọi người lại tập trung tại sân nhà thờ để tập các tiết mục văn nghệ. Các thành viên ai nấy đều háo hức, say sưa luyện tập". Giáng sinh năm nay, các giáo dân ở đây đã chuẩn bị 5 tiết mục văn nghệ để biểu diễn.

Hiện trên địa bàn thôn Đồng Vạn có gần 400 giáo dân, chiếm gần 50% số dân trong thôn, đều thuộc Giáo phận Hải Phòng. Từ lâu, Noel đã trở thành ngày lễ chung của tất cả mọi người, từ trẻ nhỏ đến cụ già đều hân hoan, háo hức chào đón. Họ coi đây là dịp để mọi người gặp gỡ, giao lưu và cùng ước nguyện về những điều tốt lành. Trước ngày Giáng sinh, nhân dân toàn thôn đều ra quân quét dọn đường làng, ngõ xóm, trang trí cảnh quan. Đồng bào Công giáo tại địa phương luôn tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động. Những năm gần đây, mức sống của giáo dân trong thôn được cải thiện, nâng cao. Dịp Giáng sinh năm nay, các giáo dân trong thôn có thêm niềm vui vì nhà thờ đã được tu sửa xong các hạng mục, khoác lên mình màu sơn mới. 

Ông Nguyễn Văn Việt, Trưởng thôn Đồng Vạn cho biết: "Hằng năm, bà con giáo dân đều đón Giáng sinh với tinh thần đoàn kết, tiết kiệm nhưng không kém phần trang trọng. Không chỉ có các giáo dân mà hàng trăm du khách cũng đến đây tham quan, chụp ảnh lưu niệm. Chính quyền địa phương đã xây dựng kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự, phòng cháy, chữa cháy... phục vụ cho các giáo dân và du khách đón lễ Giáng sinh an toàn".  

THẢO NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng Vạn rộn ràng chuẩn bị đón Giáng sinh