Em Phương mắc bệnh tan máu bẩm sinh

18/12/2018 09:17

Không được may mắn như các bạn cùng trang lứa, em Nguyễn Thị Phương, học sinh lớp 7C Trường THCS Hoàng Diệu (Gia Lộc) bị căn bệnh tan máu bẩm sinh.

Mặc dù mắc bệnh từ nhỏ nhưng em Phương luôn chăm chỉ học tập, đạt danh hiệu học sinh tiên tiến nhiều năm liền

Không có bố, mẹ bị điếc, cuộc sống hằng ngày đều trông chờ vào thu nhập ít ỏi của mẹ em là chị Nguyễn Thị Thuấn (47 tuổi).

Đến thôn Lai Cầu, xã Hoàng Diệu, hỏi đường về nhà em Phương ai cũng biết vì gia đình em là một trong số ít hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của địa phương. Căn nhà nhỏ rộng chưa đầy 30 m2 nằm ở cuối xóm Đình là nơi ở bao năm nay của mẹ con em. Đồ đạc trong nhà không có gì đáng giá ngoài chiếc giường nhỏ và một chiếc bàn học đặt bên cửa sổ. Căn nhà này cũng do người thân trong dòng họ hỗ trợ xây dựng từ năm 2008.

Do mắc bệnh từ nhỏ nên Phương khá yếu ớt. Mặc dù đang học lớp 7 nhưng nhìn vẻ bề ngoài em giống như một học sinh tiểu học, gầy gò. Chị Thuấn cho biết: “Từ nhỏ, Phương đã phải điều trị căn bệnh tan máu bẩm sinh. Tháng nào tôi cũng phải xin nghỉ vài ngày cho cháu lên Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương để truyền máu và thải sắt”. Chi phí chữa bệnh cho Phương rất tốn kém.

Gia đình khó khăn càng khốn khó hơn khi mẹ của Phương bị điếc, sức khỏe lại yếu. Ngoài làm ruộng và số tiền gần 300.000 đồng hỗ trợ hộ nghèo, chị Thuấn phải đi làm thuê kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống nhưng cũng chẳng được bao nhiêu. Chứng kiến bữa cơm đạm bạc của 2 mẹ con chỉ có đĩa rau luộc khiến chúng tôi ngậm ngùi.

Mặc dù mắc bệnh nhưng Phương rất chăm chỉ học tập, đạt danh hiệu học sinh tiên tiến nhiều năm liền. Ngoài giờ học ở trường, em thường xuyên làm việc nhà đỡ đần mẹ. Phương cho biết: "Từ khi học lớp 4 em đã biết làm tất cả các việc trong nhà như thổi cơm, quét dọn, giặt quần áo, tưới rau, chăm gà... Các cô, bác trong xóm thi thoảng có cho em cái bánh, quyển vở để động viên".   

Tan máu bẩm sinh là căn bệnh khó chữa. Những người mắc bệnh như Phương sẽ phải điều trị suốt đời. Bây giờ mong muốn lớn nhất của chị là có sức khỏe để kiếm tiền cho Phương ăn học và điều trị bệnh. Hiện gia đình Phương đang rất cần sự giúp đỡ của những nhà hảo tâm để vượt qua khó khăn.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Nguyễn Thị Thuấn, thôn Lai Cầu, xã Hoàng Diệu, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương; hoặc liên hệ với ông Nguyễn Văn Thê (ông ngoại của Phương), số điện thoại: 0987023647.

ĐỨC TÂM

(0) Bình luận
Em Phương mắc bệnh tan máu bẩm sinh