EVN khẳng định: Các đập thuỷ điện do EVN quản lý đang tuyệt đối an toàn

26/07/2018 09:17

Đại diện EVN khẳng định, hằng năm EVN đều xây dựng các phương án phòng chống lụt, bão đảm và bảo an toàn các đập trình Bộ Công Thương phê duyệt, vì vậy các công tình này tuyệt đối an toàn.

Thủy điện Hòa Bình xả lũ

Trao đổi với phóng viên về mức độ an toàn của các đập thuỷ điện do EVN quản lý đang trong mùa mưa lũ, liệu có nguy cơ xảy ra vỡ đập thuỷ điện giống như ở sự cố ở Lào vừa qua hay không, đại diện EVN khẳng định, trong 39 đập thuỷ điện do EVN quản lý, vận hành đã thực hiện kiểm định và được các cơ quan tư vấn, đánh giá an toàn.

Trong khi đó, theo đại diện EVN, các công ty thuỷ điện đều thực hiện việc quan trắc, bảo dưỡng công trình định kỳ theo thiết kế đề ra.

“Hằng năm EVN đã xây dựng các phương án phòng chống lụt, bão đảm và bảo an toàn các đập trình Bộ Công Thương phê duyệt. Qua đó chúng tôi khẳng định, các đập thủy điện thuộc quản lý của EVN đều tuyệt đối an toàn”, đại diện EVN nhấn mạnh.

Cũng theo đại diện EVN, hằng năm, các công ty thuỷ điện đã trình UBND các tỉnh ở vùng hạ du của các đập thuỷ điện phuơng án phòng chống lụt vùng hạ du. Trong các phương án này nêu rất cụ thể các tình huống vận hành trong mùa lũ.

“Các phương án này đều nêu rõ các tình huống cụ thể khi vận hành đập thuỷ điện trong mùa lũ, khi nào xả, xả với tần suất ra sao, lưu lượng nước thế nào thì vùng hạ du dập có nguy cơ bị ngập, và ngập tới đâu. Các phương án này đều được gửi cho chính quyền địa phương và nhân dân được biết để chủ động phòng tránh”, đại diện EVN cho biết.

Trước sự biến đổi khí hậu và thay đổi của thời tiết, EVN cũng đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc trang bị bổ sung thêm 1 máy phát điện diezen di động, vào mùa lũ, các máy này sẽ được đặt tại khu vực cửa xả tràn phòng những trường hợp khẩn cấp.

“Chúng tôi cung cấp các hình ảnh camera quan sát trực tuyến tại khu vực đập cho Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn địa phương và truyền trực tiếp tới Ban Chỉ đạo trung ương về Phòng chống thiên tai để các cơ quan giám sát trực tiếp”, đại diện EVN cho biết.

Trước đó, đêm 23.7 đập thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy ở tỉnh Attapeu, đông nam Lào bị vỡ khiến hàng trăm người mất tích và thiệt mạng. 

Vụ vỡ đập thuỷ điện Xe Pian-Xe Namnoy ở Lào khiến nhiều người dân trong nước bày tỏ lo ngại về sự an toàn của các đập thuỷ điện ở Việt Nam, nhất là khi nước ta đang bước vào mùa mưa bão.

Theo Lao động 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    EVN khẳng định: Các đập thuỷ điện do EVN quản lý đang tuyệt đối an toàn