Gia đình 3 thế hệ là nạn nhân chất độc da cam

10/08/2018 15:06

Gia đình bà Nguyễn Thị Thôn đang gánh chịu nỗi đau truyền qua nhiều thế hệ bởi di chứng chất độc da cam.

Chiến tranh đã qua đi nhưng có những nỗi đau vẫn còn âm ỉ. Có nỗi đau truyền qua nhiều thế hệ bởi di chứng chất độc da cam như gia đình bà Nguyễn Thị Thôn ở khu 7, phường Hải Tân (TP Hải Dương) đang gánh chịu nhiều năm nay.

Năm 1965, bà Thôn tình nguyện tham gia lực lượng thanh niên xung phong lên đường vào tuyến lửa khu IV, mở đường và giữ đường bảo đảm giao thông thông suốt. Gần 10 năm làm nhiệm vụ trên chiến trường, hằng ngày phải chống chọi với đạn bom, chất độc hóa học do quân Mỹ trút xuống, bà đã bị nhiễm chất độc da cam/dioxin. Trở về quê thời bình nhưng chất độc trong người khiến bà bị thần kinh não cộng với chấn thương ngoại biên, sức khỏe giảm sút nhanh chóng, thường xuyên bị ngất đột ngột. Chồng bà cũng là nạn nhân chất độc da cam và bị các bệnh nặng hơn như u dạ dày, u đại tràng, tiểu đường nặng… 

Vợ chồng bà Thôn sinh được ba người con, trong đó người con thứ 2 là anh Nguyễn Đình Thắng phải gánh chịu hậu quả của di chứng chất độc da cam. Năm 2008, anh Thắng mất sau bao ngày chống chọi với tình trạng suy nhược cơ thể, thiếu máu và bệnh ung thư gan. Con gái duy nhất của anh Thắng ngay từ khi mới chào đời đã bị thiểu năng trí tuệ, càng lớn càng ngây dại, không làm chủ được bản thân. 

Không đầu hàng trước khó khăn, bà Thôn quyết tâm chăm sóc, chữa trị cho chồng, con, cháu và chính bản thân mình. Bà đã sắp xếp công việc gia đình, xây dựng lịch trình chăm sóc chữa trị cho chồng, con và cháu thật cụ thể như: giờ uống thuốc, giờ ăn, nghỉ, giờ tập phục hồi chức năng theo đúng quy định của bác sĩ. Hằng ngày, bà đưa đón cháu gái đến Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh để chữa trị. Điều kiện kinh tế khó khăn, tất cả chỉ trông chờ vào khoản trợ cấp hằng tháng mà hai vợ chồng bà nhận được nên bà Thôn phải tất tả ngược xuôi để kiếm thêm thu nhập lo cho cuộc sống gia đình. Bận rộn, khó khăn là vậy nhưng bà vẫn tích cực tham gia công tác xã hội với cương vị là Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam, Phó Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong phường Hải Tân.

Ông Phạm Mạnh Kiên, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin TP Hải Dương cho biết: "Gia đình bà Thôn có tới 4 người bị di chứng chất độc da cam, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Ngoài sự quan tâm tích cực của hội, rất mong cộng đồng xã hội  quan tâm, hỗ trợ để gia đình bà Thôn có cuộc sống tốt đẹp hơn".

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Bà Nguyễn Thị Thôn, khu 7, phường Hải Tân  (TP Hải Dương).

NGUYỄN THƯƠNG

(0) Bình luận
Gia đình 3 thế hệ là nạn nhân chất độc da cam