Giúp người nghèo đón Tết

29/01/2021 16:27

Nhiều năm qua, Hội Chữ thập đỏ TP Hải Dương luôn quan tâm thực hiện tốt công tác chăm lo Tết cho người nghèo, nạn nhân chất độc da cam.


Cán bộ Hội Chữ thập đỏ phường Việt Hòa (TP Hải Dương) giúp người nghèo vận chuyển quà Tết

Bằng việc tích cực vận động, minh bạch hóa nguồn tài chính, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) TP Hải Dương là một trong những hội cấp huyện tiêu biểu trong thực hiện phong trào "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam".

Sáng 24.1, gần 100 cán bộ, tình nguyện viên CTĐ, người có hoàn cảnh khó khăn của TP Hải Dương đã có mặt tại "Gian hàng nhân đạo - Xuân ấm tình người 2021" ở trụ sở Hội CTĐ thành phố. Những túi quà, thùng mỳ tôm, bao gạo được xếp gọn gàng để chuẩn bị đưa đến tay những hộ nghèo, cận nghèo. Mỗi người được nhận 1phần quà tổng trị giá hơn 500.000 đồng, gồm 10 kg gạo, 1 thùng mỳ tôm và nhiều nhu yếu phẩm.

Ông Hoàng Văn Hòa (75 tuổi) ở khu dân cư Đỗ Xá, phường Tứ Minh cho biết: “Nhiều năm nay, vợ chồng tôi chỉ sống nhờ trợ cấp chế độ nạn nhân chất độc da cam chứ không có nguồn thu nhập nào khác. Vợ chồng tôi đã già yếu, thường xuyên đau ốm nên phần quà này rất thiết thực”. Ông Hòa là bộ đội tham gia kháng chiến chống Mỹ, từng chiến đấu ở khu vực miền Trung. Sau khi về phục viên, ông phát hiện mình bị nhiễm chất độc da cam, giảm 35% sức khỏe. Vợ chồng ông sinh được 6 người con thì 2 người mất từ nhỏ do ảnh hưởng của chất độc da cam. Hiện các con của ông bà đã lập gia đình riêng, hoàn cảnh khó khăn, không giúp đỡ được nhiều cho bố mẹ.

Nhỏ bé lọt thỏm giữa hàng người nhận quà là chị Vũ Thị Nga (43 tuổi) ở khu dân cư số 1 phường Bình Hàn. Chị cao chưa đầy 1 m, tay chân xiêu vẹo, đi lại khó khăn, giọng nói trệu trạo, khó nghe. Chị là con gái của cựu chiến binh nhiễm chất độc da cam Vũ Văn Bồng (53 tuổi). Vợ chồng ông Bồng có 2 trong 3 người con bị ảnh hưởng chất độc da cam. Em trai chị Nga là anh Vũ Văn Định (38 tuổi), trí tuệ chậm chạp. Hai con anh Định cũng kém phát triển về trí tuệ. Chị Nga chia sẻ: “Nhiều năm qua, chúng tôi vẫn được các cấp chính quyền, đoàn thể quan tâm, chia sẻ mỗi dịp Tết đến, xuân về”.

Có được những phần quà ý nghĩa này là sự chung sức của nhiều đơn vị, nhà hảo tâm. Bà Nguyễn Thị Kim Nhung, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe Tâm Việt Hải Dương ủng hộ chương trình 1,5 tấn gạo. Số tiền mua gạo được trích từ “Quỹ Nhân ái Tâm Việt”. Quỹ này được thành lập từ 5% doanh thu dịch vụ của trung tâm. “Tôi rất vui được chung sức với các nhà hảo tâm góp phần tạo nên những cái Tết ấm cho hộ nghèo, động viên họ vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống”, bà Nhung nói.

Chăm lo Tết cho người nghèo, nạn nhân chất độc da cam là hoạt động được Hội CTĐ TP Hải Dương thực hiện trong nhiều năm qua. Năm nay, từ đầu tháng 1, hội đã lên kế hoạch tổ chức “Gian hàng nhân đạo - Xuân ấm tình người 2021”. Theo kế hoạch, chương trình sẽ tặng 500 suất quà cho người già cô đơn không nơi nương tựa, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam, trẻ mồ côi, hộ nghèo… Hội CTĐ TP Hải Dương đã vận động được 545 suất quà. Ngày 24.1 đã trao 500 suất, từ nay đến trước Tết hội tiếp tục vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ quà Tết cho người nghèo. Đây là đợt vận động quà Tết có tổng giá trị lớn nhất từ trước đến nay do Hội CTĐ TP Hải Dương tổ chức. 

Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Chủ tịch Hội CTĐ TP Hải Dương cho biết: “Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ rất khó khăn. Hội đã tích cực rà soát các đối tượng khó khăn để lên kế hoạch tặng quà đúng đối tượng, minh bạch hóa nguồn tài chính, trân trọng mời các nhà hảo tâm đến cùng thực hiện chương trình... tạo nên sự tin tưởng, yên tâm cho họ".

VIỆT QUỲNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giúp người nghèo đón Tết