Gỡ "nút thắt" trong xây dựng đô thị Kẻ Sặt 

27/02/2019 12:14

Nằm ở phía tây nam của tỉnh, Bình Giang giáp với các huyện trong tỉnh là Cẩm Giàng, Thanh Miện, Gia Lộc và 2 huyện Ân Thi, Mỹ Hào của tỉnh Hưng Yên.

Quy mô dân số của thị trấn Kẻ Sặt chưa đáp ứng yêu cầu của đô thị loại IV

Huyện có quốc lộ 5, quốc lộ 38, tỉnh lộ 392, 394 và đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chạy qua.

Đây là điều kiện thuận lợi để Bình Giang giao thương kinh tế, thu hút đầu tư. Xây dựng Bình Giang thành thị xã không chỉ mang lại cơ hội phát triển cho huyện mà còn có ý nghĩa đối với sự phát triển kinh tế của tỉnh. Vì vậy mục tiêu nâng cấp thị trấn Kẻ Sặt lên đô thị loại IV, từng bước xây dựng Bình Giang thành thị xã đã được xác định trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Bình Giang lần thứ 27 (nhiệm kỳ 2015-2020) và chương trình hành động của Ban chấp hành Đảng bộ huyện. Đây cũng là vấn đề tỉnh quan tâm.

Theo Quyết định số 3244/QĐ-UBND ngày 14.9.2009 của UBND tỉnh về phê duyệt điều chỉnh mở rộng Quy hoạch chung xây dựng thị trấn Kẻ Sặt, huyện Bình Giang đến năm 2020, thị trấn mở rộng có diện tích 731,11 ha, dân số trên 17.600 người. Việc nâng cấp thị trấn Kẻ Sặt mở rộng lên đô thị loại IV là bước đệm để xây dựng Bình Giang thành thị xã.

Ngay từ năm 2016, khi triển khai đề án: “Nâng cấp thị trấn Kẻ Sặt từ đô thị loại V lên đô thị loại IV và xây dựng huyện Bình Giang từng bước lên thị xã”, huyện đã quan tâm đầu tư nhiều dự án, công trình trọng điểm. Đó là nâng cấp, cải tạo hạ tầng giao thông, hạ tầng thoát nước; xây dựng nhà luyện tập và thi đấu thể thao; lắp đặt hệ thống chiếu sáng; trang trí các tuyến đường; lắp đặt hệ thống tín hiệu giao thông tại một số vị trí giao cắt giữa đường Thống Nhất và đường Phạm Ngũ Lão, nút giao quốc lộ 38 với các đường tỉnh 392 và 394; lắp đặt hệ thống camera giám sát tại một số tuyến đường chính và các cửa ngõ ra vào huyện; xây dựng mô hình tuyến phố văn minh… Nhờ đó, góp phần tạo ra hệ thống giao thông đồng bộ hơn, từng bước chỉnh trang, tạo cảnh quan kiến trúc đô thị. 

Thị trấn Kẻ Sặt mở rộng đã có những bước phát triển về mọi mặt: kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục, an ninh, quốc phòng... Thu nhập bình quân đầu người tăng qua các năm, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. Thị trấn Kẻ Sặt đã hoàn thành khoảng 85% số tiêu chí của đô thị loại IV, đạt mức điểm 82,24/100. Tuy nhiên, vẫn có một số tiêu chí khó đạt là tiêu chí về dân số, diện tích sàn nhà ở bình quân và nhà tang lễ. Ông Đào Đức Vỹ, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Bình Giang cho biết theo Nghị quyết 1210/2016/UBTVQH13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 25.5.2016 về phân loại đô thị, quy định đô thị loại IV có dân số từ 50.000 người trở lên. Trong khi đó thị trấn Kẻ Sặt mở rộng có diện tích 731,11 ha, dân số khoảng 17.600 người. Diện tích sàn nhà ở bình quân của thị trấn đạt 21,31 m2 sàn/người trong khi yêu cầu từ 26,5-29 m2 sàn/người. Huyện cũng chưa có nhà tang lễ. Một số tiêu chí về hạ tầng kỹ thuật như: giao thông, cấp nước, thoát nước, vệ sinh môi trường… mặc dù đã đạt điểm nhưng mới ở mức thấp. Các dự án thu hút đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật như: giao thông, thoát nước, xử lý nước thải, vệ sinh môi trường, khu dân cư, khu đô thị theo quy hoạch tiến độ còn chậm do một số dự án đầu tư xây dựng có đền bù, thủ tục bồi thường giải phóng mặt bằng còn kéo dài…

Để giải quyết khó khăn về tiêu chí dân số, huyện điều chỉnh quy hoạch theo phạm vi mới gồm 9 đơn vị hành chính: thị trấn Kẻ Sặt hiện hữu và các xã Tráng Liệt, Hưng Thịnh, Vĩnh Tuy, Vĩnh Hồng, Thúc Kháng, Bình Minh, Thái Học và Tân Hồng. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng các khu đô thị: khu đô thị thương mại, dịch vụ phía tây thị trấn Kẻ Sặt, khu đô thị hành chính dân cư, dịch vụ. Huyện cũng kêu gọi đầu tư các khu dân cư, đô thị mới như khu dân cư mới phía bắc xã Tráng Liệt; khu nhà ở Bình Phú, khu dân cư mới ven quốc lộ 38 (đoạn từ Cầu Sặt đến ngã 5 mới), tiếp tục thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang khu đô thị hiện hữu, khuyến khích đầu tư các dự án nhà ở trong phạm vi đô thị để nâng chỉ tiêu diện tích sàn nhà ở bình quân. Kêu gọi đầu tư xây dựng khu nghĩa trang công viên kết hợp với xây dựng 1 nhà tang lễ…

Xây dựng Kẻ Sặt trở thành đô thị loại IV là niềm mong mỏi của không chỉ người dân thị trấn mà còn của cả Đảng bộ và nhân dân huyện Bình Giang. Gần 2/3 thế kỷ gắn với Kẻ Sặt, ông Trần Văn Lưu ở khu dân cư số 3 (thị trấn Kẻ Sặt) đã chứng kiến những bước thăng trầm của mảnh đất này. “Tôi luôn kỳ vọng Kẻ Sặt trở thành thành đô thị văn minh, hiện đại xứng với tiềm năng của nó. Bởi từ xa xưa, đất Kẻ Sặt đã là điểm quần cư sầm uất, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả vùng...”, ông Lưu nói.

HÀ NGA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gỡ "nút thắt" trong xây dựng đô thị Kẻ Sặt