Góp phần nâng cao chất lượng văn bản quy phạm pháp luật

29/08/2018 13:30

Ngành tư pháp đã tham mưu cho chính quyền các cấp trong tỉnh thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng ban hành các văn bản quy phạm pháp luật...

Phòng Xây dựng và Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Sở Tư pháp) là đơn vị được giao nhiệm vụ chuyên môn làm công tác thẩm định, kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật

Thông qua công tác thẩm định, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL), ngành tư pháp Hải Dương đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng các văn bản QPPL của tỉnh.             

Những năm gần đây, chất lượng các văn bản QPPL do các cấp chính quyền trong tỉnh ban hành ngày càng được nâng cao, góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương, bảo vệ và phát huy quyền tự do, dân chủ của người dân.

Những hạn chế trong công tác ban hành văn bản QPPL của những năm trước đã được khắc phục. Không còn văn bản ban hành không đúng thẩm quyền, nội dung trái với quy định của cơ quan nhà nước cấp trên, chồng chéo hoặc mâu thuẫn với văn bản QPPL khác hoặc không phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Tình trạng văn bản ban hành không đúng hình thức theo luật định, không có chữ ký, không đóng dấu, không vào sổ riêng và các lỗi kỹ thuật khác... đã được khắc phục.

Việc nâng cao chất lượng ban hành văn bản QPPL đã góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính của tỉnh. Năm 2017, chỉ số cải cách hành chính của Hải Dương đạt 76,6 điểm, xếp thứ 39 trong tổng số 63 tỉnh, thành phố, tăng 12 bậc so với năm 2016. Trong đó, chỉ số xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản QPPL đạt 89,58%. Đây là một trong những chỉ số đạt cao và tăng điểm so với năm 2016.  

Để đạt được kết quả trên, ngành tư pháp đã tham mưu cho chính quyền các cấp trong tỉnh quan tâm, chú trọng hoạt động ban hành văn bản QPPL. Trong đó, chú ý tuân thủ nghiêm túc trình tự, thủ tục soạn thảo văn bản QPPL theo quy định của pháp luật hiện hành. Cơ quan chủ trì soạn thảo đã xác định rõ hơn trách nhiệm của mình trong việc khảo sát, đánh giá, thu thập tài liệu, tiến hành soạn thảo theo đúng yêu cầu, nội dung và hình thức văn bản QPPL thuộc lĩnh vực được phân công. Bố trí cán bộ, chuyên viên có trình độ chuyên môn chuyên ngành, am hiểu pháp luật để trực tiếp soạn thảo nên chất lượng văn bản đã được nâng lên. Hằng năm, Sở Tư pháp đều tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch kiểm tra, rà soát văn bản QPPL, là cơ sở để các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị trong tỉnh xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện hiệu quả. Sở Tư pháp và Phòng Tư pháp các địa phương tiến hành thẩm định, kiểm tra, rà soát văn bản QPPL đúng thời hạn, bảo đảm chất lượng, kịp thời phát hiện những bất cập, chồng chéo trong các văn bản QPPL. Đội ngũ làm công tác thẩm định, kiểm tra văn bản QPPL được bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu công việc. 

Hoạt động thẩm định, thẩm tra của cơ quan tư pháp và của Ban Pháp chế HĐND các cấp ngày càng được quan tâm và đi vào chiều sâu. Hồ sơ dự thảo nghị quyết trình HĐND và dự thảo quyết định trình UBND tại các phiên họp đều phải có ý kiến thẩm định, thẩm tra trước khi tiến hành họp bàn, thông qua.

Theo thống kê của Sở Tư pháp, nếu như năm 2013 có 40/114 văn bản được thẩm định, thì từ năm 2015 trở lại đây con số này đã tăng dần. Năm 2015 đạt 79/101; năm 2016  đạt 130/147, năm 2017 là 62/64. Từ năm 2013 đến nay, Sở Tư pháp đề nghị không ban hành 14 văn bản.

Thời gian tới, Sở Tư pháp tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, thực hiện tốt công tác thẩm định, kiểm tra, rà soát và hệ thống hóa văn bản QPPL; tiến hành tự kiểm tra, kiểm tra văn bản theo kế hoạch đề ra; tăng cường đôn đốc, theo dõi việc xử lý các văn bản trái pháp luật, bảo đảm 100% số văn bản có dấu hiệu vi phạm phát hiện qua kiểm tra được xử lý đúng quy định. 

HÀ NGA

(0) Bình luận
Góp phần nâng cao chất lượng văn bản quy phạm pháp luật