Hà Nội đề nghị cách ly người đến từ vùng dịch Hàn Quốc, Nhật Bản 14 ngày

23/02/2020 19:47

Chiều tối 23.2, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chủ trì phiên họp bất thường về phòng dịch Covid-19, trước tình hình dịch tại Hàn Quốc, Nhật Bản diễn biến bất thường.


Sân bay Nội Bài bố trí quầy phát khẩu trang miễn phí cho hành khách

Phiên họp này của Hà Nội diễn ra sớm 1 ngày so với kế hoạch, theo ông Chung, là để triển khai ứng phó với những diễn biến dịch Covid-19 mới tại Hàn Quốc và Nhật Bản.

Hà Nội đề nghị cách ly tại nơi cư trú

Trước tình hình dịch gia tăng mạnh ngoài Trung Quốc, cụ thể ở Hàn Quốc, Nhật Bản, Iran và Ý, đặc biệt Nhật Bản và Hàn Quốc, phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh đề nghị cách ly tại nơi cư trú với người đến từ vùng dịch của Nhật Bản và Hàn Quốc.

Ông Hạnh cho biết trước đây có nhiều chuyến bay từ Daegu đến Cam Ranh và Đà Nẵng hằng tuần, nhưng từ ngày 17.1, Việt Nam đã ngưng đường bay Đà Nẵng - Daegu và ngược lại, chỉ còn 4 chuyến mỗi tuần từ Daegu đến Cam Ranh.

Trong ngày 23.2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội đã phối hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình theo dõi sức khỏe cho 1 sinh viên về từ TP Daegu. Du học sinh này đã đi taxi từ sân bay Nội Bài về Thái Bình.

Tài xế ở Ứng Hòa, Hà Nội hiện đã được cách ly tại nhà, còn sinh viên kể trên được cách ly tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình.

Ông Hạnh đề nghị cách ly tại nơi lưu trú với người nước ngoài đến Việt Nam từ các vùng dịch của Hàn Quốc và Nhật Bản, với người Việt Nam trở về từ những vùng này, đề nghị cách ly tại cơ sở y tế.

Theo ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nếu dịch tại Hàn Quốc, Nhật Bản tiếp tục diễn biến phức tạp và Việt Nam có phương án sơ tán công dân từ những nước này thì Hà Nội phải tiếp nhận hàng chục ngàn người.

"Bộ Tư lệnh Thủ đô vào cuộc để hỗ trợ đảm bảo cách ly trong trường hợp này" - ông Chung đề xuất.

Hiện Hà Nội có 25.000 người Hàn Quốc sinh sống dài hạn, trong đó riêng quận Nam Từ Liêm có trên 9.000 người Hàn Quốc. Quận đã in 10.000 tờ rơi tiếng Hàn phát tận tay các gia đình này, thông báo hình thức cách ly của Việt Nam.

"Các đề xuất của Hà Nội sẽ được đệ trình lên Ban Chỉ đạo chống dịch quốc gia, cụ thể tại phiên họp ngày 24.2" - ông Hạnh nói với phóng viên Còn ông Chung đề nghị trong thời điểm chống dịch, nên tránh tụ tập đông người, kể cả tụ tập tại quán bar, karaoke...

Cao Bằng quá tải cách ly


Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường (thứ 2 từ phải) trong cuộc làm việc tại Cao Bằng

Trước đó, Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường đã chủ trì đoàn công tác của Bộ Y tế đến làm việc với tỉnh Cao Bằng.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Nguyễn Trung Thảo, do số người Việt Nam từ Trung Quốc về cách ly tại Cao Bằng tăng nhanh và còn gia tăng trong thời gian tới, tỉnh không có đủ cơ sở vật chất.

Ngày 14.2, Cao Bằng đã chuyển 173 người sang cách ly tại Bắc Kạn, ngày 17.2 chuyển tiếp 148 người, gần nhất là 21.2 chuyển 181 người sang Thái Nguyên cách ly.

Ông Thảo cũng cho biết tỉnh đã dành trên 20 tỉ đồng cho hoạt động chống dịch, nhưng vẫn cần sự hỗ trợ từ ngân sách trung ương. Bộ đội biên phòng Cao Bằng cho biết do dịch diễn biến phức tạp, đã có nhiều vụ xuất lậu khẩu trang và thiết bị y tế sang Trung Quốc.

Biên phòng và Hải quan Cao Bằng đã phối hợp bắt giữ một số vụ buôn lậu khẩu trang, một phần trong số này có nhãn mác, đảm bảo chất lượng, còn lại nhìn bằng mắt thường cho thấy không đảm bảo chất lượng, nghi ngờ sử dụng giấy vệ sinh để sản xuất khẩu trang.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội đề nghị cách ly người đến từ vùng dịch Hàn Quốc, Nhật Bản 14 ngày