Hải Dương đứng thứ 2 toàn quốc về tốc độ già hóa dân số nhanh

18/01/2019 07:24

​Sáng 17.1, tại TP Hải Dương, Tạp chí Lao động và Xã hội phối hợp với Cục Bảo trợ xã hội tổ chức hội thảo "Công tác xã hội (CTXH) trong ứng phó với già hóa dân số".

Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà trao giải nhất và giải nhì cho các tác giả đoạt giải báo chí viết về công tác xã hội năm 2018

Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà và hơn 50 đại biểu đại diện cho các cơ quan báo chí, các giảng viên, thạc sĩ chuyên ngành CTXH, đại diện Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hải Dương tham dự. 

Tại hội thảo, Ban tổ chức đã cung cấp thông tin mới về CTXH đối với người cao tuổi (NCT) trong bối cảnh già hóa dân số. Theo Tổng cục Thống kê, đến hết năm 2017 cả nước có hơn 11,3 triệu NCT, chiếm 11,9% số dân. Tại Hải Dương, tính đến hết tháng 12.2018, toàn tỉnh có 257.094 NCT, chiếm 14,3% số dân. Hải Dương là tỉnh đứng thứ 2 toàn quốc về tốc độ già hóa dân số nhanh. Cùng với quá trình già hóa dân số, nhu cầu được chăm sóc của NCT ngày càng cao và là một thách thức lớn với hệ thống an sinh xã hội nói chung và hệ thống chăm sóc NCT nói riêng.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà nhấn mạnh việc chăm sóc, phát huy vai trò NCT là nhiệm vụ cấp bách, đóng vai trò cầu nối trong thực thi chính sách an sinh xã hội. Tuy nhiên, phần lớn chính sách đối với NCT hiện nay mới chỉ chú trọng tính trợ cấp, cứu trợ, các hoạt động chăm sóc đời sống tinh thần cho NCT còn mang tính phong trào. Ngành CTXH với các loại hình dịch vụ chuyên môn về chăm sóc NCT ở nước ta còn thiếu và yếu, chưa chuyên nghiệp. Nhận thức và thái độ của các cá nhân, gia đình và cộng đồng về CTXH đối với NCT còn nhiều hạn chế. 

Các ý kiến tham luận đã đề xuất nhiều giải pháp như: Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cần hỗ trợ cải tiến phương thức quản lý hệ thống cung cấp dịch vụ chăm sóc NCT; tăng cường năng lực cung cấp dịch vụ chăm sóc và thí điểm mô hình chăm sóc NCT toàn diện...
Tại hội thảo, Tạp chí Lao động và Xã hội đã tổ chức trao giải báo chí viết về CTXH năm 2018.

MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Dương đứng thứ 2 toàn quốc về tốc độ già hóa dân số nhanh