Hết lòng hỗ trợ người Việt tại Hàn Quốc

02/01/2019 11:46

Ở xứ sở Kim chi có một phụ nữ quê Hải Dương luôn đi đầu trong các hoạt động cộng đồng, tích cực quảng bá nền văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc.

 Với vai trò là Chủ tịch Hiệp hội Giao lưu Việt Nam tại Hàn Quốc, chị Mạc Thu Hiền (áo dài đứng giữa) đã tổ chức được nhiều hoạt động gắn kết, giúp đỡ kiều bào

 Người phụ nữ ấy là chị Mạc Thu Hiền (sinh năm 1981), quê ở xã An Sinh (Kinh Môn).

Thủ lĩnh uy tín

Chị Hiền cùng chồng (người Hàn Quốc) chuyển sang TP Busan sinh sống từ năm 2005 sau một thời gian dài quen nhau và làm việc tại Việt Nam. Ở xứ sở kim chi, chị Hiền làm việc cho một tổ chức thiện nguyện phi chính phủ. Chị cho biết quá trình công tác mới thấy cộng đồng người nước ngoài, trong đó người Việt Nam đang sinh sống tại Hàn Quốc gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều sinh viên, lao động Việt Nam khi sang đây chưa được đối xử tốt. Không ít người gặp hoàn cảnh éo le, khó khăn. Đặc biệt hơn, những phụ nữ Việt Nam khi kết hôn với người Hàn Quốc qua các công ty môi giới phải chịu nhiều áp lực do bất đồng văn hóa, ngôn ngữ, chênh lệch tuổi tác, suy nghĩ, quan điểm sống với gia đình nhà chồng. Từ năm 2009 đến nay đã có ít nhất 2 phụ nữ Việt Nam nhảy lầu tự tử vì bị gia đình chồng ngược đãi, bố chồng sàm sỡ. Một phụ nữ Việt Nam khác vừa mới kết hôn sang Hàn Quốc thì bị chính người chồng sát hại... "Nhận thấy những khó khăn của cộng đồng người Việt Nam bên này, tôi thấy phải lập ra một hội có tiếng nói để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và giúp đỡ họ dễ dàng hòa nhập với cuộc sống tại Hàn Quốc", chị Hiền chia sẻ.

Năm 2012, Hội Nhóm giao lưu văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc (tiền thân của Hiệp hội Giao lưu Việt Nam tại Hàn Quốc hiện nay) được thành lập với 3 thành viên, do chị Hiền làm trưởng nhóm. Các thành viên trong hội đã tuyên truyền, thành lập được các nhóm tự giúp đỡ lẫn nhau như nhóm tự lực của người di cư kết hôn Việt Nam, nhóm lao động nhập cư và du học sinh tại Busan, Gimhae, Yangsan... Hội tổ chức nhiều chương trình để gắn kết cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc như Xuân trên đất khách, giao lưu nghệ thuật, văn hóa ẩm thực, mở các lớp đào tạo tiếng Hàn, lớp tư vấn luật miễn phí, lớp dạy tiếng Việt và giới thiệu văn hóa Việt Nam cho trẻ em Việt - Hàn... Các chương trình giao lưu có sự tham dự của chính quyền nước sở tại, đại diện Đại sứ quán Việt Nam và các tổ chức người nước ngoài ở Hàn Quốc... nên nhanh chóng tạo sự lan tỏa. Con người và văn hóa Việt Nam cũng được quảng bá thông qua những chương trình này.

Năm 2016, hội nhóm được cấp giấy phép hoạt động và đổi tên thành Hiệp hội Giao lưu Việt Nam tại Hàn Quốc với số lượng hội viên lên tới hàng vạn người. Cùng năm này, tại khu vực quảng trường gần Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở TP Busan (Hàn Quốc), chị Hiền và đại diện Hội Những người con đất Việt đã vận động kiều bào tổ chức biểu tình ôn hòa nhằm phản đối Trung Quốc gia tăng các hoạt động bất hợp pháp xâm phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam. 

Với uy tín của mình, chị Hiền không chỉ giữ vai trò là Chủ tịch Hiệp hội Giao lưu Việt Nam tại Hàn Quốc mà được bầu làm Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Phụ nữ quốc tế Busan, Hội trưởng Hội Phật tử Việt Nam tại Hàn Quốc, Ủy viên Ban Chấp hành Nhà văn hóa TP Busan. Trên cương vị nào chị cũng năng nổ, không ngừng tuyên truyền về văn hóa, con người Việt Nam. Chị Hiền còn phát động nhiều chương trình giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh trong cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc và hướng về quê hương bằng những việc làm thiết thực. Năm 2016, chị kêu gọi cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc ủng hộ hàng trăm triệu đồng hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Trung bị bão lũ. Khi có người Việt tại Hàn Quốc gặp nạn, chị Hiền đều đứng ra lo thủ tục, kêu gọi cộng đồng chung tay giúp đỡ... Chị được Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc tin tưởng giao làm người đại diện bảo trợ cho cộng đồng người Việt Nam tại khu vực Busan, Gyeongnam.

Giúp thế hệ trẻ

Sang Hàn Quốc hơn 10 năm nhưng chị Hiền vẫn giữ thói quen gói bánh chưng mỗi dịp Tết cổ truyền của dân tộc

Chị Hiền tiết lộ mình may mắn gặp được nhiều người tốt giúp đỡ, đặc biệt là sự ủng hộ, tin tưởng từ phía gia đình nhà chồng nên mới có nhiều thời gian tham gia các hoạt động vì cộng đồng. Hiện chị đang giữ vai trò là Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Đầu tư quốc tế Vikor. Đây là doanh nghiệp lớn, có uy tín trong lĩnh vực tư vấn giáo dục và đào tạo du học tại Hàn Quốc.

Theo chị Hiền, mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Việt Nam không ngừng phát triển đã thúc đẩy sự đầu tư mạnh mẽ của các tập đoàn lớn như LG, Samsung... vào nước ta. Nhu cầu về nguồn nhân lực có trình độ, tinh thông ngoại ngữ ngày càng lớn. "Tôi thành lập công ty này nhằm góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam được tiếp cận với nền giáo dục tiên tiến của Hàn Quốc để các em có đủ kiến thức, bản lĩnh, phẩm chất của một công dân toàn cầu, phục vụ phát triển đất nước sau này", chị Hiền nói.

Với uy tín của mình, Vikor hiện đang là đơn vị tuyển sinh cho hơn 40 trường đại học, cao đẳng danh tiếng cũng như liên kết với các tập đoàn kinh tế lớn tại Hàn Quốc. Doanh nghiệp này cũng là cầu nối giúp nhiều trường đại học trong nước và Hàn Quốc liên kết đào tạo với nhau. Hàng nghìn sinh viên, du học sinh, người lao động Việt Nam đã được Vikor tư vấn, hỗ trợ đắc lực trong học tập, tìm kiếm việc làm ổn định. Nhiều sinh viên nghèo học giỏi, có nhu cầu và tinh thần ham học hỏi đã được chị Hiền hỗ trợ tối đa.

Những nỗ lực vì cộng đồng xã hội và thế hệ tương lai đã giúp hình ảnh, uy tín của chị Hiền tại Hàn Quốc ngày càng lan tỏa. Nhưng chị lại luôn khiêm tốn mỗi khi đề cập tới những thành tích cá nhân. Chị tự nhận vẫn chưa phải là người làm được quá nhiều điều. "Khả năng của tôi vẫn còn hạn chế và cần phải cố gắng hơn nữa. Bản thân có khả năng làm được gì tốt đẹp cho cộng đồng thì tôi luôn cố gắng hết sức", chị Hiền bộc bạch.

BÌNH MINH

(0) Bình luận
Hết lòng hỗ trợ người Việt tại Hàn Quốc