Hỗ trợ bảo hiểm y tế, người cao tuổi phấn khởi

08/12/2020 18:00

Việc hỗ trợ bảo hiểm y tế cho người cao tuổi từ 70 đến dưới 80 tuổi là việc làm ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm của tỉnh đối với công tác an sinh xã hội.


Việc hỗ trợ bảo hiểm y tế cho người cao tuổi góp phần thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Trong ảnh: Nhân viên Trạm Y tế xã Hưng Đạo (Tứ Kỳ) khám sức khỏe cho người cao tuổi

Thực hiện Nghị quyết số 16/2019/NĐ-HĐND ngày 12.12.2019 của HĐND tỉnh, người cao tuổi từ 70 đến dưới 80 tuổi, chưa được cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) theo các đối tượng khác, có hộ khẩu thường trú, đang sinh sống trong tỉnh được hỗ trợ 70% mức đóng khi tham gia BHYT. Đây là việc làm ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm của tỉnh đối với công tác an sinh xã hội.

Nhà làm nông nghiệp, các con không khá giả nên hơn 1triệu đồng mua thẻ BHYT mỗi năm là một khoản tiền lớn đối với gia đình bà Lương Thị Với (72 tuổi) ở thôn Phúc B, xã Cẩm Phúc (Cẩm Giàng). Trước đó, 2 vợ chồng bà từng tham gia BHYT nhưng sau này dừng vì hoàn cảnh khó khăn. Từ khi có hỗ trợ, vợ chồng bà đã đăng ký mua thẻ BHYT. Vài tháng bà Với lại đi khám sức khỏe định kỳ một lần. Nhờ vậy, bà kịp thời phát hiện bị u xơ tiền liệt tuyến, huyết áp cao. Đã có thẻ BHYT nên chi phí khám chữa bệnh của bà đều được giảm theo quy định. Bà Với chia sẻ: "Càng cao tuổi càng cần đến thẻ BHYT. Được quan tâm hỗ trợ mua thẻ BHYT, chúng tôi rất phấn khởi".

Bà Phạm Thị Thái (73 tuổi) ở thị trấn Tứ Kỳ sống một mình lại thường xuyên ốm đau nên được hỗ trợ mua thẻ BHYT. Có tấm thẻ BHYT trong tay, bà có điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Theo Bảo hiểm Xã hội tỉnh, năm 2020 đã có 8.975 người thu gom rác và người từ 70 - 79 tuổi được hỗ trợ mua thẻ BHYT. Đây là việc làm cần thiết góp phần thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, nhóm giải pháp đề ra tại Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 1.6.2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về một số vấn đề chính sách an sinh xã hội giai đoạn 2012-2020 và Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25.10.2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, góp phần quan trọng để thực hiện mục tiêu đến hết năm 2020, Hải Dương có 91% số dân tham gia BHYT.

Tuy nhiên, theo ông Đặng Xuân Thước, Phó Trưởng Ban Đại diện Hội Người cao tuổi huyện Tứ Kỳ, nhiều người từ 60 - 69 tuổi có hoàn cảnh khó khăn, không được con cái quan tâm, chăm sóc và không đủ điều kiện mua thẻ BHYT. Ngành bảo hiểm xã hội cần nghiên cứu đề xuất cơ chế hỗ trợ đối với người cao tuổi khi tham gia BHYT tự nguyện như giảm mức phí hoặc các địa phương hỗ trợ một phần phí mua thẻ BHYT cho người trên 60 tuổi, không hưởng lương hưu hoặc trợ cấp xã hội; chia thời gian mua BHYT trong năm để người cao tuổi thu nhập thấp có cơ hội được tham gia BHYT tự nguyện.

Thực tế, người từ đủ 60 tuổi đến dưới 80 tuổi còn lại chưa có thẻ BHYT hiện không nhiều, phần lớn là già yếu, mất sức lao động, nằm đan xen trong các nhóm đối tượng khác chưa có điều kiện tham gia BHYT, tập trung nhiều ở gia đình lao động tự do. Việc hỗ trợ mua thẻ BHYT cho nhóm người cao tuổi này sẽ góp phần thực hiện BHYT toàn dân trong tỉnh.

PV



(0) Bình luận
Hỗ trợ bảo hiểm y tế, người cao tuổi phấn khởi