Hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc

21/10/2019 07:40

Hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, bình đẳng, no ấm, tiến bộ là một trong những nhiệm vụ chính của tổ chức hội phụ nữ.


Một nội dung sinh hoạt thường kỳ của Câu lạc bộ "Gia đình 5 không, 3 sạch" của Chi hội Phụ nữ thôn Đoài, xã Hồng Lạc (Thanh Hà)

Trong những năm qua, bằng nhiều mô hình, hoạt động, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên xây dựng cuộc sống hạnh phúc.

Câu lạc bộ (CLB) phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc phòng chống bạo lực gia đình của thôn Dương Xá, xã Nhân Quyền (Bình Giang) hiện có 30 thành viên tham gia. Hằng quý, CLB sinh hoạt tại nhà văn hóa thôn, ban chủ nhiệm và các thành viên trong CLB cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm, bí quyết xây dựng gia đình hạnh phúc. Ban Chủ nhiệm CLB luôn chủ động đổi mới nội dung sinh hoạt theo từng quý, có khi là những chia sẻ cùng nhau cách giữ gìn hạnh phúc, phòng chống bạo lực gia đình, khi là nội dung nuôi dạy con cái… Ban Chủ nhiệm chia sẻ những tình huống ngoài đời thực để các thành viên trong CLB phân tích, thảo luận, từ đó tự rút ra những bài học áp dụng vào cuộc sống của gia đình mình.

“Tham gia CLB rất vui, chị em được giao lưu học hỏi nhiều kinh nghiệm, chia sẻ với nhau nhiều câu chuyện của chính gia đình mình để cùng nhau tìm cách tháo gỡ. Mỗi buổi sinh hoạt chúng tôi lại có thêm nhiều kiến thức để giữ gìn hạnh phúc gia đình”, chị Nguyễn Thị Diện, thành viên CLB nói.

Năm 2017, Chi hội Phụ nữ thôn Dương Xá còn xây dựng một “địa chỉ tin cậy” để giúp chị em phụ nữ có nơi tạm lánh khi bị bạo lực gia đình.

Câu lạc bộ “gia đình 5 không, 3 sạch” của Hội Phụ nữ thôn Đoài, xã Hồng Lạc (Thanh Hà) được thành lập năm 2009, đến nay đã có 130 thành viên tham gia sinh hoạt. Các thành viên được trang bị thêm nhiều kiến thức về xây dựng gia đình hạnh phúc, vai trò của phụ nữ giữ lửa trong gia đình, phát triển kinh tế, giữ gìn vệ sinh môi trường… Ngoài ra, CLB còn tuyên tuyền cho các gia đình hội viên về Luật Bình đẳng giới; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; kỹ năng xây dựng gia đình hạnh phúc; kiến thức chăn nuôi, trồng trọt; cách nuôi dạy con khoa học, tiến bộ...

“Thông qua buổi sinh hoạt, chị em có thêm thời gian giải trí, giao lưu sau những ngày mùa vất vả. Tới sinh hoạt CLB, chúng tôi biết thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm giữ gìn gia đình hạnh phúc”, bà Vũ Thị Lượt, hội viên phụ nữ thôn Đoài cho biết.

Toàn tỉnh hiện có 951 mô hình, CLB xây dựng gia đình hạnh phúc với 36.669 thành viên. Trong đó, có 99 CLB "Xây dựng gia đình hạnh phúc" với 3.028 thành viên; 32 mô hình "Xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững" với 940 thành viên; 635 CLB “Mẹ chồng, nàng dâu” với 23.519 thành viên là các cặp mẹ con; 132 CLB không có người sinh con thứ 3 với 6.704 người tham gia… Ngoài ra, các cấp hội phụ nữ còn tổ chức nhiều hoạt động như liên hoan các mô hình, CLB; giao lưu giữa các điển hình xây dựng gia đình hạnh phúc để tạo thêm nhiều sân chơi cho các thành viên.

Theo bà Phạm Thị Phương, Trưởng Ban Gia đình và Xã hội (Hội Phụ nữ tỉnh), thông qua các buổi sinh hoạt, ban chủ nhiệm các mô hình, CLB truyền thông nhiều vấn đề giúp các chị em có thêm nhiều kiến thức, kỹ năng làm vợ, làm mẹ, duy trì hạnh phúc gia đình. Bản thân các thành viên khi tham gia các mô hình cũng nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ sinh kế từ ban chủ nhiệm và các thành viên... Tuy nhiên, nhiều chị em chưa hiểu hết được lợi ích của các mô hình nên còn ngại tham gia. Do không có kiến thức về phòng chống bạo lực gia đình, nhiều chị em bị chồng bạo hành mà không hề biết, vẫn sống trong lo sợ, không dám lên tiếng…

Để hỗ trợ hội viên phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, các cấp hội phụ nữ cần tổ chức nhiều hơn các hoạt động hỗ trợ hội viên xây dựng gia đình hạnh phúc, xây dựng nhiều mô hình mới thu hút hội viên tham gia…

TÂM PHÚC


(0) Bình luận
Hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc