Hội Luật gia tỉnh: Góp phần đưa pháp luật vào cuộc sống

09/05/2019 09:42

Cách đây vừa tròn 30 năm, Hội Luật gia tỉnh Hải Hưng, tiền thân của Hội Luật gia tỉnh Hải Dương được thành lập.


Hội Luật gia tỉnh ký kết chương trình phối hợp với Hội Phụ nữ tỉnh

Từ khi ra đời, hội luôn phát huy vai trò trong xây dựng và thực thi pháp luật, góp phần đưa pháp luật đến với người dân.  

Được thành lập ngày 11.5.1989, trải qua 7 kỳ đại hội, Hội Luật gia tỉnh đã từng bước phát triển về tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ. Đến nay, hội đã có 12 tổ chức hội cấp huyện, 14 chi hội trực thuộc Hội Luật gia tỉnh và 312 chi hội cơ sở, trong đó có 223 chi hội luật gia tại các xã, phường, thị trấn. Với tổng số 4.618 hội viên, Hội Luật gia tỉnh Hải Dương là đơn vị có nhiều hội viên thứ 3 toàn quốc, sau Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Trên 75% số hội viên của hội có trình độ đại học trở lên. 

Hằng năm, Ban Chấp hành Hội Luật gia tỉnh luôn bám sát yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của hội, tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch hoạt động phù hợp, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Đội ngũ cán bộ, hội viên luôn tâm huyết, trách nhiệm, tận tâm với công việc, với phương châm "giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, vững vàng về chính trị, tư tưởng, tận tụy với nghề, vì dân, vì công lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động trong giai đoạn mới". 

Các cấp hội đã tích cực tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, góp ý vào các dự thảo văn bản pháp luật, kiến nghị những vấn đề về xây dựng và thi hành pháp luật, tham gia thẩm định, rà soát, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của các ngành, địa phương... Riêng năm 2018, Hội Luật gia các cấp đã tổ chức 297 hội nghị lấy ý kiến hơn 8.100lượt người tham gia vào các dự án luật. Hội Luật gia tỉnh gửi 18 văn bản góp ý, tham gia 9 hội nghị xây dựng pháp luật do Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và HĐND tỉnh tổ chức. Hội Luật gia cấp huyện tham gia xây dựng 198 văn bản.

Năm 2018, các cấp hội trong tỉnh đã tổ chức 475 hội nghị tuyên truyền pháp luật cho trên 323.000 lượt người. Công tác tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý tiếp tục thực hiện có hiệu quả. Đặc biệt là trợ giúp pháp lý cho người nghèo, người dân tộc thiểu số, đối tượng chính sách, đối tượng sắp mãn hạn tù tái hòa nhập cộng đồng, nhóm người yếu thế trong xã hội... Đồng thời tư vấn 2.278 vụ việc, tư vấn qua điện thoại 4.755 vụ việc. 

Đến nay, Hội Luật gia tỉnh đã ký kết nhiều chương trình, kế hoạch phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật với các cơ quan, đơn vị của tỉnh như:  MTTQ tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế tỉnh và Hội Phụ nữ tỉnh.

Với những thành tích đạt được, các cấp Hội Luật gia của tỉnh đã nhận được nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động hạng ba, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; cờ thi đua, bằng khen của Hội Luật gia Việt Nam; bằng khen của Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh… 

Thời gian tới, Hội Luật gia tỉnh tiếp tục quán triệt, triển khai, thực hiện tốt các chỉ đạo của cấp trên về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác của Hội Luật gia, thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội Luật gia trong tình hình mới... Tăng cường đề xuất các sáng kiến, đề án, dự án để giải quyết các vấn đề đặt ra trong thực tiễn, góp phần thiết thực vào thực hiện Hiến pháp và pháp luật, đồng thời tham gia tích cực và có hiệu quả vào các hoạt động xây dựng pháp luật. Với tinh thần "Đoàn kết, dân chủ, sáng tạo, phát triển", Hội Luật gia tỉnh tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, xây dựng và phát triển tổ chức hội ngày càng vững mạnh, nâng cao hiệu quả các mặt công tác, góp phần xây dựng và bảo vệ công lý.

 Luật gia ĐOÀN QUANG ĐỊNH, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hội Luật gia Việt Nam, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh  

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hội Luật gia tỉnh: Góp phần đưa pháp luật vào cuộc sống