Hưng Đạo - thị trấn trong tầm tay

21/10/2019 17:18

Phát huy lợi thế, xã Hưng Đạo (Tứ Kỳ) sớm xác định lộ trình phát triển thành một đô thị vệ tinh của TP Hải Dương và các vùng lân cận.

Khu thị tứ của xã Hưng Đạo có nhiều doanh nghiệp, cửa hàng tạo thành trung tâm dịch vụ thương mại cho cả vùng

Bảo đảm tiêu chí đô thị loại V

Hưng Đạo là một xã lớn, diện tích tự nhiên gần 730,3 ha, dân số  hơn 12.200 nhân khẩu, có 3 thôn Xuân Nẻo, Ô Mễ, Lạc Dục và khu thị tứ.

Nằm ven đường tỉnh 391, kết nối các quốc lộ 5, quốc lộ 37 và quốc lộ 10, xã có vị thế quan trọng trong chương trình phát triển đô thị của tỉnh. Theo Sở Xây dựng, xã Hưng Đạo đã cơ bản bảo đảm các tiêu chí chính của đô thị loại V như vị trí, chức năng, vai trò, cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội; quy mô và mật độ dân số; tỷ lệ lao động phi nông nghiệp; trình độ phát triển cơ sở hạ tầng và kiến trúc, cảnh quan... Đến nay, địa phương đã đạt 83,4/100 điểm (quy định tối thiểu phải đạt 75/100 điểm). Một số tiêu chí nhỏ điểm còn thấp như cơ sở y tế cấp đô thị, thu gom và xử lý nước thải tập trung, tỷ lệ cây xanh công cộng...

Tại cuộc họp ngày 9.5.2019, lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan đã cho ý kiến về Đề án đề nghị công nhận Hưng Đạo đạt tiêu chí đô thị loại V. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã cơ bản nhất trí với nội dung báo cáo của Sở Xây dựng và ý kiến của các ngành về thực hiện các tiêu chí để xã sớm được công nhận là đô thị loại V. Đề án đang được thẩm định lần cuối để trình UBND tỉnh phê duyệt.

Được công nhận là đô thị loại V sẽ tạo điều kiện để xã Hưng Đạo nâng cấp thành thị trấn, phù hợp các nội dung trong Quy hoạch vùng tỉnh Hải Dương đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, chương trình tổng thể xây dựng và phát triển đô thị tỉnh Hải Dương đến 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Sẽ không còn đất lúa

Những năm gần đây, xã Hưng Đạo có tốc độ phát triển và đô thị hóa khá nhanh, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất thường xuyên được điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với mục tiêu phát triển đô thị.

Trong hơn 500 ha đất canh tác, địa phương đã xác định rõ các vùng chuyên canh rau, vùng trồng cây ăn quả, phát triển thủy sản và chuyển một phần diện tích sang thành lập cụm công nghiệp Hưng Đạo - Đại Đồng, mở rộng các khu dân cư thị tứ... Vì mục tiêu phát triển lên đô thị loại V nên xã sẽ giảm diện tích cấy lúa xuống còn khoảng 50 ha vào năm 2020 và sẽ hết vào năm 2025.

Người dân Hưng Đạo hiện nay chủ yếu làm nông nghiệp. Vùng rau màu rộng khoảng 250 ha, trong đó có 80 ha đạt chuẩn VietGAP. Đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị, nông dân trong xã chú trọng đầu tư các mô hình sản xuất nông nghiệp hiện đại, trình độ thâm canh cao. Ở đây có chợ Mũ, là trung tâm giao lưu, buôn bán hàng hóa với các xã lân cận. Hàng chục doanh nghiệp hình thành đang tạo cú hích cho các ngành nghề may mặc, thêu ren, cơ khí, mộc, các dịch vụ thương mại cung cấp vật tư, cây, con giống, dịch vụ nông nghiệp phát triển. 

Cùng với kinh tế, văn hóa, xã hội cũng được xã quan tâm. Đến nay, cả 3 thôn đều đạt danh hiệu văn hóa. Các công trình điện, đường, trường, trạm đều phục vụ tốt đời sống dân sinh.

"Sau khi hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới từ năm 2016, xã Hưng Đạo tiếp tục đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật. Các tuyến đường liên thôn từ 5m đã được mở rộng lên từ 6 - 10m. Đường ở vùng chuyên canh rau màu cũng được mở rộng gấp rưỡi, gấp đôi, đạt từ 4-5m, bảo đảm xe tải 2,5 tấn ra tới ruộng", ông Nguyễn Xuân Tuyên, Chủ tịch UBND xã Hưng Đạo cho biết.

Ông Nguyễn Ngọc Sẫm, Chủ tịch UBND huyện Tứ Kỳ khẳng định xã Hưng Đạo hiện thuộc tốp đầu trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Với tiềm lực kinh tế mạnh, địa phương này được định hướng phát triển vùng nông nghiệp công nghệ cao, tiểu thủ công nghiệp, nhất là dịch vụ thương mại với vị thế là trung tâm giao thương cho cả vùng.

THÀNH LONG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hưng Đạo - thị trấn trong tầm tay