Khánh thành nhà bia tưởng niệm 18 cán bộ, du kích và nhân dân hy sinh ở Phú Điền

17/08/2019 15:31

Sáng 17.8, thôn Kim Bảng, xã Phú Điền (Nam Sách) tổ chức lễ khánh thành công trình cụm di tích lịch sử giếng làng và Nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ.

Lãnh đạo huyện Nam Sách cắt băng khánh thành cụm công trình di tích lịch sử

Cụm công trình di tích lịch sử được trùng tu và xây mới với tổng số tiền khoảng 300 triệu đồng do doanh nghiệp và nhân dân địa phương đóng góp.

Ngày 10.8.1949, thực dân Pháp đã càn quét quy mô lớn và bắt đi 18 đồng chí cán bộ, du kích và nhân dân, trong đó có đồng chí Lê Văn Nhân, Chủ tịch Ủy ban Hành chính kháng chiến đầu tiên của xã Phú Điền. Bọn chúng áp dụng nhiều hình thức tra tấn dã man, tàn bạo nhưng không khai thác được thông tin. Toàn bộ 18 người đã bị địch bắn chết.

Để ghi nhớ công ơn hy sinh vì Tổ quốc, Nhà nước đã truy tặng danh hiệu liệt sĩ cho 13 cán bộ, đảng viên; truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho đồng chí Lê Văn Nhân. Để tưởng nhớ các tấm gương hy sinh anh dũng, nhân dân thôn Kim Bảng lấy ngày 17.7 âm lịch hằng năm là ngày giỗ trận nhằm giáo dục truyền thống lịch sử cách mạng của quê hương cho các thế hệ con cháu mai sau.

Trải qua nhiều thăng trầm lịch sử, với sự phát triển không ngừng cùng truyền thống cách mạng, năm 1996, thôn Kim Bảng đón nhận danh hiệu làng văn hóa đầu tiên của huyện Nam Sách. Năm 2000, thôn Kim Bảng vinh dự được đón Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu về thăm. Năm 2011, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu trở lại thăm người dân trong thôn. Thôn vinh dự được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba của Chủ tịch nước.

HÀ KIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khánh thành nhà bia tưởng niệm 18 cán bộ, du kích và nhân dân hy sinh ở Phú Điền