Khó như... cai nghiện thuốc lá

24/05/2019 20:17

Những người nghiện thuốc lá nhiều năm đã áp dụng nhiều cách cai nghiện khác nhau nhưng chưa hiệu quả.


Khám bệnh cho bệnh nhân mắc phổi tắc nghẽn mạn tính do nghiện thuốc lá lâu năm tại Bệnh viện Phổi Hải Dương

Hút thuốc lá nhiều năm, thậm chí hàng chục năm nên việc cai nghiện thuốc lá với nhiều người dường như là bất khả thi. Họ đã thử nhiều cách khác nhau như giảm dần tần suất sử dụng, dùng các sản phẩm hỗ trợ cai thuốc... nhưng chưa hiệu quả.

Nhiều lý do

Anh N.Q.H. ở phường Sao Đỏ (TP Chí Linh) đã hút thuốc lá từ cách đây hơn chục năm nhưng không thuộc dạng nghiện, vài ngày anh mới hút 1 điếu. 6 năm trở lại đây, công việc là nhân viên tín dụng của một ngân hàng tại TP Chí Linh rất căng thẳng khiến anh tìm đến thuốc lá như một cách để thư giãn. Lượng thuốc anh hút ngày càng nhiều hơn. Hiện nay khoảng 2 ngày anh hút hết 1 bao thuốc. Biết thuốc lá có hại cho sức khỏe nên nhiều lần anh đã cố bỏ nhưng chưa thành công. Anh H. nhớ lại, khi hai vợ chồng anh chuẩn bị có con, anh hạn chế hút thuốc được gần 1 tháng. Lúc này, thèm thuốc lắm nhưng anh chỉ hút mỗi ngày 1-2 điếu cho đỡ nhớ. Đến khi nghe tin vợ có thai, anh đã hút thuốc trở lại. Anh H. cho biết: "Lâu lâu không có điếu thuốc tôi thấy rất nhạt mồm, nhạt miệng. Biết là không tốt nhưng tôi vẫn chưa bỏ được thuốc lá".

Giống như anh H., anh T.V.N. ở phường Thạch Khôi (TP Hải Dương) cho biết anh đã hút thuốc lá từ cách đây 3 năm vì nhiều lý do như áp lực công việc, thức khuya buồn ngủ, hút sau khi uống rượu bia... Tuy nhiên lúc đó anh chưa hút nhiều. Thời điểm bắt đầu có con nhỏ, anh dự định cai thuốc lá và anh đã bỏ thuốc được 2 tháng. Anh N. chia sẻ: "Tôi nhớ trong thời gian bỏ thuốc, những lúc rảnh rỗi hay mệt mỏi điều đầu tiên tôi nghĩ đến là một điếu thuốc. Những lúc như vậy tôi thấy rất buồn bực, sau đó không chịu được nên tôi đã hút thuốc trở lại".

Nhiều người dù biết thuốc lá có hại cho sức khỏe nhưng không bỏ được vì các lý do khác như môi trường làm việc có nhiều người hút thuốc lá hoặc vì lý do chủ quan... Anh N.Đ.T. ở thị trấn Minh Tân (Kinh Môn) hút thuốc từ cách đây 15 năm. Anh T. chia sẻ, nhiều lần anh đã thử cai nhưng chưa bỏ được thuốc lá. Anh đã tìm mua các loại sản phẩm, chế phẩm hỗ trợ cai thuốc. "Tôi nghe người bán sản phẩm hỗ trợ cai thuốc cho biết người nghiện thuốc lá chỉ cần sử dụng xong sẽ ngửi thấy mùi khét, từ đó không muốn hút thuốc nữa. Tuy nhiên sau tai nạn năm 2013, mũi tôi không còn ngửi thấy như trước, nên có dùng các loại sản phẩm hỗ trợ này cũng như không", anh T. cho biết.

Cai thuốc đúng cách

Theo bác sĩ Phạm Thị Hồng Thanh, Trưởng Khoa Nội 1 (Bệnh viện Phổi Hải Dương), hiện nay trong tỉnh chưa có đội ngũ chuyên nghiệp tư vấn bỏ thuốc lá. Thông thường, khi bệnh nhân đến bệnh viện điều trị các bệnh liên quan trực tiếp đến hút thuốc lá thì các y, bác sĩ mới đưa ra lời khuyên cho bệnh nhân từ bỏ nó. Ngay từ khi người nghiện thuốc lá có ý định bỏ thuốc thì phải lên kế hoạch rõ ràng, xác định động lực, lý do bỏ thuốc lá cũng như ấn định thời gian bỏ thuốc vào ngày tháng cụ thể, tránh tình trạng đã nhen lên ý định bỏ thuốc nhưng lại cứ lần lữa. Người muốn bỏ thuốc có thể tìm hiểu về các cách bỏ thuốc hiệu quả, hỏi kinh nghiệm từ những người đã bỏ thuốc thành công hoặc có thể gọi điện đến các tổng đài tư vấn cai nghiện thuốc lá miễn phí như 1800 6606 để có thêm thông tin chi tiết. Việc bỏ thuốc cần được chú ý từ những điều nhỏ như loại bỏ luôn thuốc lá, gạt tàn ra khỏi nhà. Nhiều người thường cho rằng quá trình cai nghiện thuốc lá nên thực hiện dần dần bằng việc giảm số lượng điếu hút trong một ngày. Tuy nhiên đây không phải là biện pháp khoa học, hiệu quả. Tốt nhất, người nghiện thuốc lá khi quyết tâm cần phải dừng ngay việc hút thuốc. Khi cơn thèm thuốc lá ập đến có thể làm một số việc để quên đi như chạy bộ, chơi thể thao hoặc dùng một số sản phẩm, chế phẩm hỗ trợ cai nghiện thuốc lá. Trong giai đoạn đầu cai thuốc, đối với các trường hợp người nghiện thuốc không thể vượt qua được cảm giác thèm thuốc, cảm thấy vật vã, bứt rứt, khó chịu thì có thể hút 1/3 hoặc 1/2 điếu thuốc, nhưng phải hết sức hạn chế tình trạng này. Cũng theo bác sĩ Thanh, điều mấu chốt nhất trong quá trình cai nghiện thuốc lá không phải là sự hỗ trợ của các sản phẩm, chế phẩm thay thế mà chính là ý chí của người cai thuốc. Ngoài ra, người từ bỏ thuốc rất cần sự động viên, khích lệ của người thân, bạn bè.

Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới, hằng năm có khoảng 40.000 người Việt Nam tử vong vì các bệnh liên quan đến thuốc lá và con số này đã lên tới 70.000 người/năm vào năm 2030. Khi hút thuốc trở thành một thói quen thì từ bỏ nó không hề dễ dàng đối với nhiều người. Nhưng trước những tác hại quá rõ ràng mà thuốc lá gây ra cho người hút và những người xung quanh, người nghiện thuốc lá cần phải đặt quyết tâm lên hàng đầu, từ bỏ thuốc lá càng sớm càng tốt để bảo vệ sức khỏe của mình và người thân.

        QUỲNH TRANG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khó như... cai nghiện thuốc lá