Khỏe mới có cuộc sống ý nghĩa

11/10/2020 21:05

Chính tâm lý có bệnh mới đi khám đã làm hại rất nhiều người trẻ tuổi, lúc phát hiện ra bệnh đã chuyển trạng thái nặng, khó điều trị và tốn kém hơn rất nhiều.

Cứ 6 giờ sáng, ông Hồng và 5 người khác cùng công tác ở huyện đã về hưu lại hẹn nhau tại đầu làng thôn Đông để đi xe đạp quanh xã. Hai ngày nay không thấy ông Mạnh có mặt, ông Hồng hỏi:

- Hôm nay lại thiếu ông Mạnh à? Các ông thấy ông ấy đi đâu không hay lại ốm rồi. Lát cánh ta vào nhà ông ấy xem sao.

- Ông Mạnh đang ở trên thành phố, chắc chiều mới về - ông Ninh trả lời.

- Lại lên nhà con gái à?

- Thằng cháu con ông anh mới 38 tuổi bị đột tử hai hôm nay. Chiều đưa về đây chôn cất. Hai đứa con còn quá nhỏ, vợ làm công nhân, thu nhập cũng chẳng đáng là bao. Lao động chính trong nhà không còn nữa, cuộc sống tới đây của ba mẹ con chắc vất vả... 

- Lại “người đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh”. Thằng Hải con tôi hôm nọ cũng làm cả nhà hoảng hốt, lo lắng. Tôi đang chơi cờ với ông Thìn hàng xóm thì đồng nghiệp nó gọi bảo thằng Hải bị ngất xỉu, đang cấp cứu ở bệnh viện. Hóa ra do công việc bận rộn, áp lực, ăn ngủ không điều độ, có khi thức trắng đêm nên thần kinh căng thẳng - ông Ban kể.

- Thấy mấy người kể cháu ông Mạnh đau đầu vài hôm nay rồi. Có đi khám ở một bệnh viện tư nhân. Lúc bác sĩ hỏi các biểu hiện của bệnh lý thì nói qua loa. Bác sĩ khuyên nên về nhà nghỉ ngơi, tránh căng thẳng nhưng vẫn cố đi làm.

- Mấy đứa con tôi cũng thờ ơ với sức khỏe của bản thân lắm. Thỉnh thoảng nhắc chúng đi khám sức khỏe định kỳ, chúng bảo “đang khỏe mạnh thì việc gì phải khám, nhà bao việc”.

- Bà nhà tôi thấy con trai sút cân, khuyên nó đi khám bệnh, nó gắt gỏng: “Đang yên lành, khám làm gì… Khám ra bệnh lại thêm lo. Sống chết có số cả rồi”.

Ông Ban gật gù:

- Cánh già chúng ta sợ chết nên cứ thấy trong người khang khác là lại đến bệnh viện. Còn bọn trẻ thì lấy lý do có quá nhiều điều phải lo toan, khám sức khỏe định kỳ là một việc xa xỉ, lãng phí…

Ông Hồng đồng tình:

- Thời gian gần đây, nhiều loại bệnh “tấn công” bọn trẻ như gout, tiểu đường, ung thư, xương khớp, tăng huyết áp… mà trước đó ai cũng nghĩ đó là những loại bệnh chỉ có người già như chúng ta mới mắc phải.

- Thì do lười vận động, ngồi văn phòng quá lâu, thói quen sinh hoạt và dinh dưỡng không lành mạnh, thiếu cân bằng cuộc sống…

- Chính tâm lý có bệnh mới đi khám đã làm hại rất nhiều người trẻ tuổi, lúc phát hiện ra bệnh đã chuyển trạng thái nặng, khó điều trị và tốn kém hơn rất nhiều.

Ông Ban quả quyết:

- Chúng ta phải tích cực nhắc nhở, vận động con cháu cần có chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng hợp lý, khám sức khỏe định kỳ để kiểm tra tình trạng hoạt động của cơ thể, hiểu hơn các vấn đề sức khỏe của bản thân. Khỏe mới làm được việc, khỏe mới có cuộc sống ý nghĩa hơn.
Ông Ninh thì cười nói: 

- Chúng ta cũng nên quan tâm hơn đến con cái để kịp thời hỗ trợ, động viên, truyền kinh nghiệm để chúng sống vui vẻ, lành mạnh, có ích hơn.

NGUYỄN VĂN CÁT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khỏe mới có cuộc sống ý nghĩa