Không để ai bị bỏ lại phía sau

18/07/2020 14:02

Những năm qua, huyện Nam Sách luôn quan tâm chăm lo cho người có hoàn cảnh khó khăn với nhiều hình thức, hoạt động thiết thực, cụ thể, không để ai bị bỏ lại phía sau.


L
ãnh đạo huyện Nam Sách trao tiền hỗ trợ xây nhà cho hộ nghèo ở xã Hợp Tiến

Những năm qua, các ngành, địa phương trong huyện Nam Sách luôn quan tâm chăm lo cho người có hoàn cảnh khó khăn. Bằng nhiều hình thức, hoạt động thiết thực, người nghèo, người yếu thế trong huyện đã dần xóa đi mặc cảm, vươn lên trong cuộc sống.

Thiết thực, nhân văn

Những tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đời sống nhiều người dân bị tác động nặng nề, nhất là người nghèo. Với phương châm "không để ai bị bỏ lại phía sau", các cấp, các ngành huyện Nam Sách đã triển khai nhiều hoạt động kịp thời chia sẻ, giúp người nghèo, người yếu thế. Bà Mạc Thị Soạn ở thôn Nhân Lễ, xã Đồng Lạc thuộc diện hộ nghèo, vợ chồng không có việc làm ổn định, lại hay đau ốm. Bà cho biết: "Trong đợt dịch vừa qua, được nhận 30 kg gạo và 1 thùng mỳ tôm do Ban Chỉ huy quân sự huyện Nam Sách hỗ trợ, tôi mừng lắm. Trong lúc khó khăn nhất, được các cấp, các ngành quan tâm, chúng tôi thấy mình không bị bỏ lại phía sau".

Cuối năm 2019, gia đình bà Vũ Thị Lý ở thôn Đồn Bối, xã Nam Hồng được huyện Nam Sách trích Quỹ "Vì người nghèo" 50 triệu đồng hỗ trợ xây nhà rộng hơn 50 m2 với đầy đủ công trình phụ trợ. Bà Lý hiện đã ngoài 60tuổi, sống đơn thân, sức khỏe yếu, thuộc diện hộ nghèo của xã. Nhiều năm qua, bà sống trong căn nhà xập xệ, dột nát. Từ nguồn hỗ trợ của huyện, xã và anh em, họ hàng ủng hộ, bà Lý đã có được niềm vui sống trong ngôi nhà mới khang trang.  

Gia đình anh Tạ Văn Luyện ở thôn Cổ Pháp, xã Cộng Hòa từng là hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khi không may làm ăn thua lỗ. Nhờ nguồn vốn từ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Nam Sách, anh đã vực dậy sản xuất, kinh doanh. Từ chỗ hai bàn tay trắng, anh Luyện đã thuê mượn hơn 3 mẫu ruộng đất, đào ao nuôi thủy sản, làm vườn trồng cây ăn quả, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Gia đình anh Luyện đã thoát nghèo, chăn nuôi có lãi, đời sống được cải thiện rất nhiều.

Sáng tạo huy động các nguồn lực

Để có được những ngôi nhà khang trang, những cuốn sổ tiết kiệm hay món quà thiết thực cho người nghèo, huyện Nam Sách đã có những cách làm sáng tạo trong huy động các nguồn lực. Từ năm 2015, ngoài hưởng ứng các đợt phát động chung tay vì người nghèo của tỉnh, hằng năm, vào dịp Tết Nguyên đán, huyện Nam Sách tổ chức gặp mặt, động viên kết hợp kêu gọi các doanh nghiệp chung tay hỗ trợ Quỹ "Vì người nghèo" của huyện.

Huyện chia đối tượng vận động thành các  nhóm. Nhóm các doanh nghiệp được kêu gọi hỗ trợ quà Tết. Nhóm người dân, các ngành, địa phương sẽ kêu gọi dịp cao điểm hành động vì người nghèo của tỉnh. Huyện cũng phân nhóm cần quan tâm hỗ trợ đối với từng cấp. Cụ thể, cấp xã sẽ quan tâm tới nhóm hộ cận nghèo, cấp huyện sẽ chăm lo nhóm hộ nghèo. Huyện chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội cùng chung tay chăm lo, giúp đỡ người nghèo, cận nghèo, người có công, nhận phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng... 

Với hình thức đa dạng, sáng tạo, huyện Nam Sách đã kêu gọi được nhiều tổ chức, cá nhân giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Tiêu biểu như Công ty CP Tập đoàn An Phát Holdings đầu năm 2019 đã ủng hộ xây dựng 5 ngôi nhà “đại đoàn kết” với tổng số tiền 250 triệu đồng, ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo" của huyện 50 triệu đồng. Liên danh Công ty TNHH Hoàng Thanh - Hưng Thịnh năm 2017 đã ủng hộ 20 triệu đồng và tặng quà Tết cho hộ nghèo với số tiền 50 triệu đồng. Bằng nguồn vốn, quỹ tiết kiệm, từ năm 2018, Ban Chỉ huy quân sự huyện Nam Sách đã nhận đỡ đầu 1 học sinh tiểu học có hoàn cảnh khó khăn, tặng 5 xe đạp và hàng chục suất quà cho hộ nghèo, học sinh nghèo trong huyện...

Từ năm 2015 đến nay, huyện Nam Sách đã kêu gọi vận động được hơn 3,5 tỷ đồng Quỹ "Vì người nghèo". Từ số tiền này, huyện đã hỗ trợ xây dựng 99 ngôi nhà cho người nghèo; xây 9 công trình vệ sinh; tặng hơn 6.000 suất quà nhân dịp Tết Nguyên đán, hơn 200 suất quà cho học sinh nghèo dịp đầu năm học mới... Trong đợt dịch Covid-19, toàn huyện vận động được hơn 1 tỷ đồng vào quỹ phòng chống dịch, huyện đã tặng mỗi hộ nghèo 5 kg gạo, phối hợp với MTTQ tỉnh tặng 40 hộ hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi hộ 1 triệu đồng... 

Trong 5 năm qua, toàn huyện có trên 5.000 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ vay vốn ưu đãi từ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội với số tiền hơn 250 tỷ đồng. Huyện đã hỗ trợ xây, sửa 472 ngôi nhà cho người có công với số tiền gần 20 tỷ đồng. 100% số người nghèo, cận nghèo, người thuộc đối tượng bảo trợ xã hội được cấp thẻ bảo hiểm y tế...

TRƯƠNG HÀ

(0) Bình luận
Không để ai bị bỏ lại phía sau