Không để "bà hỏa" lộng hành

29/06/2020 08:56

Thời gian qua, lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (Công an tỉnh) đã không quản ngại khó khăn, nguy hiểm thực hiện nhiệm vụ nhằm hạn chế thấp nhất những thiệt hại do hỏa hoạn gây ra.


Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh) luyện tập các phương án phòng cháy, chữa cháy

Thời gian qua, tình hình cháy nổ trong tỉnh diễn biến ngày một phức tạp. Trước những khó khăn, thách thức mới, lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) Công an tỉnh đã nỗ lực thực hiện nhiệm vụ nhằm hạn chế thấp nhất những thiệt hại do hỏa hoạn gây ra, làm tốt công tác cứu nạn, cứu hộ (CNCH).

Hạn chế thiệt hại

Chiều 18.5, xảy ra vụ cháy lớn tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hải Đăng HD (Thanh Hà), lửa cháy dữ dội, khói đen bao phủ cả một vùng. Vụ cháy khá nguy hiểm vì đây là xưởng sản xuất bật lửa gas. Thời điểm cháy có nhiều bình gas loại lớn có nguy cơ nổ rất cao. 40 cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH không quản ngại nguy hiểm, nhanh chóng khống chế, không để ngọn lửa lan sang xưởng sản xuất, nhà dân xung quanh, gây nổ các bình gas, bảo đảm an toàn lực lượng, tính mạng của người dân. 

Cũng với tinh thần ấy, từ năm 2015 đến tháng 3.2020, lực lượng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã thực hiện và phối hợp khống chế thành công 217 vụ cháy ở các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị, nhà dân và cháy rừng. Tuy tăng 110 vụ cháy so với 5 năm trước nhưng thiệt hại về tài sản giảm 400 tỷ đồng.

Công tác CNCH cũng được lực lượng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH thực hiện tốt. 5 năm qua, phòng nhận được 18 tin báo CNCH sự cố, tai nạn. Trong đó, phòng đã tham gia cứu được 2 người bị nạn trong vụ sập đổ công trình, 1 người mắc kẹt ở cột thu sóng... 

Trung tá Phạm Đức Thuận, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH chia sẻ: "Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, chúng tôi luôn quán triệt cán bộ, chiến sĩ không ngừng học tập, rèn luyện, thấm nhuần tinh thần "vì dân phục vụ". Khi xử lý các vụ cháy, chúng tôi luôn cố gắng hạn chế thấp nhất thiệt hại về tính mạng, tài sản".


Cán bộ, chiến sĩ nỗ lực dập lửa ở một kho hàng tại xã Đức Chính (Cẩm Giàng) không để lây lan sang nhà dân xung quanh

Ngày một tinh nhuệ

Những năm gần đây, kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển, tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh. Hải Dương hiện có 11 khu công nghiệp, 33 cụm công nghiệp, với hơn 8.000 doanh nghiệp đang hoạt động. Tính đến tháng 3.2020, toàn tỉnh có 6.364 cơ sở thuộc diện phải quản lý về PCCC. Nhiều loại hình sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy nổ cao như ở các doanh nghiệp, nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, chợ, trung tâm thương mại, khu dân cư tập trung, dịch vụ karaoke, vũ trường, khu vui chơi, giải trí, nơi kinh doanh xăng dầu, khí đốt hóa lỏng... Trong khi đó, hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật của nhiều tổ chức, cá nhân về PCCC còn hạn chế. 

Để đáp ứng tốt yêu cầu thực tế, thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH không ngừng đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, kỹ thuật, chiến thuật chữa cháy và CNCH. Hiện nay, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH biên chế 89 người, với 5 đội công tác. Phòng được trang bị 9 xe chữa cháy, 1 xe tải chở phương tiện, 1 xe thang 32 m, 2 xe cứu hộ, 1 ca nô cứu hộ, 2 xe chỉ huy, 3 máy bơm cùng các trang thiết bị phục vụ chữa cháy và CNCH. Để nâng cao năng lực PCCC, Công an tỉnh đã thành lập 10 đội cảnh sát PCCC và CNCH thuộc Công an các huyện, thị xã, thành phố (mỗi đội có từ 5 - 7 người). Để nâng cao nghiệp vụ, kỹ thuật, cán bộ, chiến sĩ được học tập, thực tập 339 phương án chữa cháy; hằng năm có 2 đợt kiểm tra nghiệp vụ công tác chữa cháy và CNCH.

Thượng tá Hà Tiến Dũng, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH cho biết thời gian qua, lực lượng công an đã tham mưu cho các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương ban hành nhiều văn bản chỉ đạo và tổ chức vận động nhân dân tham gia PCCC theo phương châm "4 tại chỗ", trọng tâm là xây dựng, củng cố lực lượng PCCC cơ sở, dân phòng. Toàn tỉnh hiện có 3 đội PCCC chuyên ngành, 3 đội PCCC cơ sở hoạt động theo chế độ chuyên trách, 6.364 đội PCCC cơ sở và dân phòng. 

5 năm qua, lực lượng công an các cấp đã tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng PCCC, CNCH và thoát nạn trong đám cháy cho hơn 5.000 lượt giáo viên, phụ huynh, học sinh; mở hơn 700 lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH cho hơn 20.000 lượt cán bộ, nhân viên, đội viên đội PCCC, bảo vệ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Cùng với đó, lực lượng đã tổ chức kiểm tra 19.814 lượt cơ sở và đã phát hiện, kiến nghị xử lý hơn 60.000 sơ hở, thiếu sót về PCCC và CNCH.

DANH TRUNG

Sáng 29.6, tại đại lộ Võ Nguyên Giáp (TP Hải Dương) diễn ra Hội thi thể thao nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ vòng loại khu vực III do Hải Dương đăng cai.

Hội thi thu hút khoảng 200 cán bộ, chiến sĩ công an 9 tỉnh, thành phố trong khu vực gồm Hưng Yên, Bắc Ninh, Thái Bình, Ninh Bình, Nam Định, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Hải Phòng và chủ nhà Hải Dương. Hội thi nằm trong chương trình Đại hội khỏe vì an ninh Tổ quốc lần thứ VIII năm 2020. 


(0) Bình luận
Không để "bà hỏa" lộng hành