Không để mặc trẻ xem YouTube

13/12/2020 14:08

Mấy trò chơi “thử thách Momo, cá voi xanh” trên YouTube nguy hiểm quá, chẳng khác nào dạy trẻ con tự sát.

Ông Huấn thấy ông Thanh lái xe máy vụt qua cổng nhà mình thì quay sang hỏi ông Lăng đang ngồi đọc báo:

- Hai ngày nay không thấy ông Thanh qua đây chơi. Không biết nhà ông ấy có việc gì mà vừa rồi phóng xe nhanh lắm.

- À, vợ chồng thằng Đạm mải to tiếng với nhau, không để ý thằng bé hơn 1 tuổi với cái nồi cháo mới nấu, thế là bị bỏng đang nằm viện. Thằng Đạm thì bận bịu suốt ngày, 2 ngày nay ông bà Thanh cứ chạy đi chạy lại chăm cháu. Trời thì lạnh, rõ khổ.

- Thế thằng bé bỏng nhiều không? Nhà ông Thanh trong ấm ngoài êm, ông ấy kể vợ chồng thằng Đạm hòa hợp, chưa bao giờ mâu thuẫn, cãi vã nhau.

- Bỏng một bên tay phải. Chúng nó cãi nhau ỏm tỏi chuyện dạy thằng lớn 10 tuổi. Có nên để con tự chơi với điện thoại hay iPad không?

- À, hiểu rồi, dạo gần đây nhiều phụ huynh lo lắng, băn khoăn có nên để con vào YouTube không à?

- Đúng đấy ông. Thằng Đạm cho phép con “lướt” YouTube tùy thích miễn là thành tích học tập tốt, trong khi vợ nó thì kiên quyết “siết”. 

- Ối giời, nhiều cặp vợ chồng bất đồng quan điểm về chuyện này, nhất là vợ chồng trẻ. YouTube là một kho tàng vô tận những video để trẻ có thể thoải mái khám phá và học tập. Nhiều phụ huynh cho con xem để thêm hiểu biết, tăng khả năng nghe hiểu tiếng Anh.

Ông Bắc nghe hai ông nói chuyện bây giờ mới lên tiếng:

- Giống chuyện vợ chồng thằng Bân nhà tôi rồi. Để động viên con trai được điểm cao 3 môn toán, văn, tiếng Anh kiểm tra giữa kỳ, hai tuần nay, thằng Bân cho phép con trai chơi iPad 2 giờ trong một ngày. Tôi thấy cháu đi học về là vội cầm ngay iPad xem. 

Ngừng một lát, ông Bắc nói tiếp:

- Rồi trong bữa ăn cơm, nó bảo với bố mẹ là xem trên kênh YouTube cách chế tạo pháo dễ lắm, Tết năm nay nó sẽ mua nguyên liệu để làm pháo đốt. Mẹ nó sợ quá nên cấm ngay, cấm luôn cả dùng iPad.

Ông Huấn cũng kể: 

- Cái Tú con ông anh tôi ở trên thành phố làm nhân viên văn phòng, đặc thù công việc phải làm nhiều vào ban đêm. Bận rộn, nó nhờ YouTube thay mình làm bạn với con. Con nó sử dụng chung tài khoản YouTube trên iPad với bố. Sau một lần nhìn thấy video có nội dung hở hang trong đề xuất, nó đã phải tải thêm ứng dụng YouTube Kids cho cháu bé. Nhưng sau ít ngày, nó phát hiện con có thể tự tắt YouTube Kids mở YouTube khi bố mẹ không chú ý. 

- Giờ bọn trẻ ranh ma lắm, chúng sử dụng thành thạo máy tính hơn cả bố mẹ ấy chứ. Tôi thấy mấy trò chơi “thử thách Momo, cá voi xanh” trên YouTube nguy hiểm quá, chẳng khác nào dạy trẻ con tự sát. Một bé trai 8 tuổi ở Đồng Nai vừa tử vong nghi do học theo “thử thách Momo” đấy. 

- Trò “thắt cổ nhưng vẫn thở được” cũng nguy hiểm không kém - ông Lăng khẳng định - Hồi tháng 10, một bé gái 5 tuổi ở TP Hồ Chí Minh cũng tử vong vì làm theo hướng dẫn trên YouTube. Nếu các bậc phụ huynh không định hướng cho con khi xem các clip trên YouTube thì hậu quả sẽ khôn lường. 

- Đúng thế. Dù bận rộn đến mấy cũng phải dành thời gian để theo dõi việc học và chơi của con em mình, không để mặc chúng vào YouTube. 

- Tôi đồng ý với ông. Thời buổi này, trồng cái cây ăn quả còn không chấp nhận yếu tố may rủi, phó mặc cho thời tiết, huống gì chuyện “trồng người”...

​NGUYỄN VĂN CÁT

(0) Bình luận
Không để mặc trẻ xem YouTube