Lạ miệng với lẩu sữa

03/12/2017 17:32

Vị thanh, ngọt, tốt cho sức khỏe, lẩu sữa được nhiều thực khách ưa thích khi ghé quán Đức Anh ở phường Bình Hàn (TP Hải Dương).


Lẩu sữa được ăn kèm với thịt và rau

Ấn tượng, hấp dẫn

Từng thưởng thức món ăn này nhiều lần tại quán Đức Anh, anh Tăng Bá Quân ở phường Hải Tân (TP Hải Dương) cho biết: “Lần đầu đến quán cách đây 3 tháng, thấy món ăn này có tên khá lạ, tôi đã cùng bạn bè ăn thử. Nước dùng lẩu có màu sữa nhìn rất hấp dẫn, hương vị khác lạ nên tôi và bạn bè rất thích”. Còn chị Nguyễn Thị Huệ ở phường Tân Bình thì chia sẻ: “Tôi đọc trên một trang web về địa chỉ ăn uống tại Hải Dương thấy nhiều nhận xét tích cực về món ăn này. Vì tò mò nên tôi đã rủ bạn bè đến quán. Tôi thấy món lẩu sữa khá thơm ngon, giá cả hợp lý”.

Điểm độc đáo nhất của món lẩu sữa chính là nước dùng lẩu có màu trắng như sữa, kèm theo một mẹt đồ nhúng gồm thịt bò, sườn sụn, nấm, đậu, các loại rau phong phú theo mùa, mỳ gạo, mỳ tôm và có thêm nước sốt ăn kèm với thịt, rau trong nồi lẩu. Nhiều thực khách nhận xét nước dùng lẩu có mùi thơm và hơi ngậy mùi sữa nhưng vẫn là vị mặn mà, đậm đà và ngọt từ nước xương chứ không phải vị ngọt từ đường hay mỳ chính.

Món ăn mới lạ này là tâm huyết của anh Phạm Trung Đức (sinh năm 1987), chủ nhà hàng Đức Anh. Do đam mê ẩm thực, gần 3 năm nay anh Đức gắn bó với kinh doanh quán ăn. “Tôi nhận thấy trong những năm gần đây ngày càng có nhiều nhà hàng, quán ăn khai trương nhưng các món cứ na ná nhau, không tạo được ấn tượng cho thực khách. Muốn cạnh tranh phải có món lạ nên tôi sang TP Thượng Hải (Trung Quốc) để học hỏi từ một đầu bếp nổi tiếng ở đây”, anh Đức cho biết.

Sau một thời gian ngắn học nghề, anh Đức đã nắm được cách làm nhiều món như tôm sốt cay, canh rong biển, lẩu sữa... theo phong cách Trung Quốc. Khi về nước, anh đã khai trương nhà hàng Đức Anh chuyên về cá và các loại hải sản. Quán đồng thời vẫn phục vụ các món khác như gà, bò... với hơn 100 món đa dạng.

Thơm vị thuốc bắc


Nước dùng của món lẩu có màu trắng như sữa

Dù có tên là lẩu sữa nhưng đây chỉ là tên gọi tượng trưng vì màu sắc trắng như sữa của nước dùng trong món ăn này. Nguyên liệu của nước dùng là nước hầm xương kết hợp với một chút sữa bột và các loại gia vị, thảo mộc khác. Nước hầm xương tại quán được anh Đức ninh trước trên bếp than trong khoảng 4 tiếng. Hương vị thanh mát đặc biệt của món ăn này là do các loại thảo mộc như táo tàu, kỷ tử, nấm đông cô, quy sâm, đẳng sâm, thảo quả... Để có một nồi lẩu sữa đúng vị, các nguyên liệu, thảo mộc trên phải được kết hợp theo một tỷ lệ hợp lý. Hương vị của món ăn này được nhiều phụ nữ, trẻ em ưa thích vì không cay, lại đậm đà thanh ngọt. Đây cũng là món ăn bổ dưỡng trong ẩm thực Trung Quốc vì thành phần món ăn có nhiều loại gia vị, thảo mộc tốt cho sức khỏe thường có mặt trong các thang thuốc bắc. “Khi học chế biến món ăn này tại Trung Quốc, các đầu bếp đã giới thiệu với tôi đây là món ăn mang phong cách, văn hóa thượng lưu trong thưởng thức ẩm thực Trung Hoa do trước kia món ăn này được sử dụng cho vua chúa để tăng cường sức khỏe, nâng cao, hồi phục vẻ đẹp cho các vương phi”, anh Đức chia sẻ.

Ngoài món ăn chính, anh Đức đã sáng tạo ra nước sốt để chấm riêng cho rau, thịt trong món lẩu sữa. Khi thưởng thức qua, nhiều khách hàng cho rằng đây là sốt thịt bò và gia vị. Tuy nhiên, anh Đức tiết lộ nguyên liệu làm nên loại nước sốt này gồm hơn chục loại thành phần và gia vị. Công thức làm loại sốt anh Đức cũng học được tại Trung Quốc. Nhưng khi về Việt Nam không mua được nhiều loại gia vị tương tự nên anh đã tự sáng tạo ra công thức chế biến nước sốt của riêng mình, thơm mùi rau, ngọt vị thịt, khá vừa miệng với số đông thực khách.

Một nồi lẩu sữa đủ cho khoảng 3-4 người ăn có giá gần 400.000 đồng, khá hợp túi tiền của số đông thực khách. Vì vậy, những tháng đầu khai trương, anh Đức bán được từ 60-70 nồi lẩu sữa/tháng. Hiện nay, trung bình anh Đức bán được từ 30-40 nổi lẩu sữa/tháng.

“Ăn cơm Tàu, ở nhà Tây, lấy vợ Nhật”, câu thành ngữ quen thuộc trên đã khẳng định hương vị phong phú, hấp dẫn của ẩm thực Trung Quốc. Phù hợp với khẩu vị người Việt, lẩu sữa hứa hẹn được nhiều gia đình, nhóm bạn bè lựa chọn để cùng đổi vị trong những ngày đông giá lạnh này.


VIỆT QUỲNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lạ miệng với lẩu sữa