Lỗi tại hồ sơ của ông

04/10/2020 12:44

Thời buổi công nghiệp 4.0, phải tiếp cận cái mới chứ. Dần dần sổ hộ khẩu sẽ không cần nữa mà mỗi người có một mã thẻ định danh riêng, tiện dụng rất nhiều.

Ông Ban vừa đạp xe đến nhà văn hóa thôn để khai hồ sơ làm lại sổ hộ khẩu theo như thông báo của công an xã đã thấy đông nghịt người, ông Vinh mặt đỏ văng, đi ra sân vừa nói vừa vung tay vẻ khó chịu:

- Các ông cứ thay đổi xoành xoạch, gây phiền hà, mất thời gian của chúng tôi.

- Sao ông nóng nảy thế? Có chuyện gì à?

Nghe ông Ban hỏi, ông Vinh trút giận:

- Còn chuyện gì nữa. Mấy ông trong kia làm khó nhà tôi, bắt về lấy giấy tờ photo đối chiếu, rồi bắt khai lại. Khai với chẳng báo, chỉ tổ rách việc.

- Sao lại khai lại?

- Thì cái năm sinh của tôi giữa sổ hộ khẩu với chứng minh thư không khớp nhau. Tôi bảo ở sổ hộ khẩu khai tăng lên một tuổi là năm 1950, nhưng mọi giấy tờ của tôi đều lấy như chứng minh thư. Còn thằng lớn nhà tôi thì tên đệm ở chứng minh thư với sổ hộ khẩu khác nhau. Tôi bảo cứ lấy như chứng minh thư đi. Mà bắt khai đến lần thứ ba vẫn chưa xong, còn bắt tôi về lấy những văn bằng khác có liên quan, photo nộp để đối chiếu. Ông thấy có mệt không? Ai đời ra làm từ 7 giờ đến 10 giờ chưa xong. Nhà thì cá đang ngạt. Các ông ấy cứ làm như người dân chỉ chơi thôi.

Ông Ban xem qua giấy tờ ông Vinh khai thì lắc đầu:

- Đúng là ông vẫn phải khai lại rồi. Các giấy tờ không thống nhất nhau là một lẽ, cách khai của ông cũng chưa đúng. Cái quá trình công tác, ông ghi vào bộ đội sao chỗ ở vẫn ghi tên làng mình này. Đây là lỗi tại hồ sơ của ông còn lộn xộn, ông khai chưa chuẩn xác sao trách bên công an được.

- Trách là họ rườm rà, phức tạp. Sao không để sổ hộ khẩu cũ đi, làm mới làm gì, mệt mỏi quá. Còn không hướng dẫn người ta cẩn thận.

- Họ có thông báo trên loa suốt. Rồi chú cán bộ thôn còn vào đưa tờ khai, nhắc nhở khai như hướng dẫn còn gì. Chắc ông không nghe loa, mắt kém nên khai báo bị sai nhiều thế. Giờ thời buổi công nghiệp 4.0, phải tiếp cận cái mới chứ. Dần dần sổ hộ khẩu sẽ không cần nữa mà mỗi người có một mã thẻ định danh riêng, tiện dụng rất nhiều.

Thấy ông Vinh có vẻ còn băn khoăn, ông Ban bảo:

- Ông về photo các giấy tờ cần thiết lên họ hướng dẫn là đúng rồi, mà nóng tính, to tiếng chỉ càng làm không khí ngột ngạt hơn thôi. Cả làng ra khai báo đã đông đúc, lắm việc rồi, nếu ai cũng nóng như ông thì... Họ làm cũng vất vả lắm chứ ông tưởng sung sướng à, họ nhún nhường vì ông tuổi đã cao đấy.

- Nhưng tôi khai đến lần hai vẫn sai, rồi nói tôi...

- Sao ông không về mang giấy tờ lên, cứ khai vo thì chẳng sai. Giờ về chuẩn bị đi, lên đây có gì tôi hướng dẫn cách làm cho. Dù gì tôi quen khai kiểu này rồi.

- Vâng, thế ông chờ tôi một lúc.

ANH DIỆU

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lỗi tại hồ sơ của ông