Lực lượng chủ công trên mặt trận phòng chống Covid-19

27/03/2020 21:44

Thời gian qua Công an tỉnh đã triển khai, thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ, quyết, liệt, thiết thực để cùng các ngành, địa phương và cộng đồng phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh.


 Lãnh đạo Công an tỉnh kiểm tra công tác tham gia phòng chống dịch Covid-19 tại Công an huyện Thanh Miện

Là một trong những lực lượng chủ công trên mặt trận phòng chống dịch Covid-19, thời gian qua Công an tỉnh đã triển khai, thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ, quyết, liệt, thiết thực để cùng các ngành, địa phương và cộng đồng phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh.

Chủ động phòng chống

Ngay sau khi có chỉ đạo của Bộ Công an, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh, Công an tỉnh đã tổ chức quán triệt tất cả cán bộ, chiến sĩ (CBCS) nhận thức rõ tích chất nguy hiểm của dịch bệnh và chủ động thực hiện tốt các biện pháp chủ động phòng ngừa trong lực lượng.

Từ ngày 12.3, tất cả đơn vị thuộc Công an tỉnh thực hiện kiểm tra thân nhiệt, khử trùng tay cho 100% CBCS và nhân dân đến liên hệ công tác. CBCS trong ngành chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang khi làm nhiệm vụ tiếp xúc với nhân dân và tại nơi công cộng. Trụ sở các cơ quan, đơn vị đều được vệ sinh sạch sẽ, phun thuốc khử trùng, sát khuẩn. Công an tỉnh tạm dừng tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng chưa cần thiết...

Để không bị động, bất ngờ, Công an tỉnh cũng đã bảo đảm các nguồn lực tài chính sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống với phương châm 4 tại chỗ. Ngành mua và được trang cấp hàng chục nghìn khẩu trang các loại, lọ dung dịch sát khuẩn rửa tay nhanh, găng tay và hàng trăm bộ trang phục phòng dịch, nhiệt kế điện tử cho các phòng, công an các địa phương.

Nhân lực, thuốc men, hóa chất và các trang thiết bị phục vụ công tác khám, chữa bệnh đều được chuẩn bị sẵn sàng. Tại Công an tỉnh đã bố trí 2  điểm cách ly tập trung với 130 giường và chuẩn bị phương án mở rộng khu cách ly thêm khoảng 170 giường.

Công an các địa phương bố trí 20 điểm cách ly có khả năng tiếp nhận 650 người làm nơi ở cho CBCS làm nhiệm vụ tại các khu vực, vùng cách ly và tham gia các nhiệm vụ khác có khả năng nhiễm, nghi nhiễm bệnh. Các địa điểm cách ly đều cơ bản bảo đảm cơ sở vật chất, hoàn thành việc xây dựng kế hoạch, quy trình tiếp nhận, phân luồng, chuyển tuyến bệnh nhân ứng phó với dịch bệnh.


Lực lượng công an phát khẩu trang miễn phí cho người dân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Cùng với bảo vệ sức khỏe CBCS, lực lượng công an trong tỉnh còn tích cực chung tay, hỗ trợ cộng đồng. Hình ảnh CSCS công an phối hợp phát khẩu trang, nước sát khuẩn miễn phí ở bệnh viện, trường học, các tuyến đường dần trở nên quen thuộc với người dân trong tỉnh.

Nhận được khẩu trang do lực lượng Phòng Cảnh sát giao thông phát tặng, anh Lê Văn Thịnh ở xã Toàn Thắng (Gia Lộc) cho biết: “Không chỉ được phát khẩu trang miễn phí mà lái xe còn được cảnh sát giao thông tuyên truyền kỹ năng phòng chống dịch bênh. Đây là việc làm rất thiết thực và góp phần xây dựng hình ảnh chiến sĩ công an thân thiện, gần gũi hơn”.

Phối hợp chặt chẽ

Với vai trò nòng cốt, đặc biệt quan trọng trong phòng chống dịch Covid-19, lực lượng công an cũng đã thực hiện hiệu quả các mặt công tác theo chức năng, nhiệm vụ của ngành. Trong vài tuần qua, lực lượng công an đã chủ động rà soát, quản lý chặt chẽ, kịp thời người nước ngoài làm việc, cư trú tại Hải Dương và người Hải Dương từ nước ngoài về.

Trước khi có chỉ đạo của Bộ Công an, thông tin, danh sách các trường hợp nói trên đều được Công an tỉnh thông tin kịp thời, đầy đủ, chính xác với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh và Sở Y tế để thực hiện hiệu quả các biện pháp phân loại, cách ly theo quy định.

Qua rà soát người từ nước ngoài về và rà soát các chuyến bay có nguy cơ lây nhiễm Covid-19, lực lượng công an cung cấp cho BCĐ phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh và các địa phương đưa vào diện cách ly 96 trường hợp F1 (tiếp xúc với bệnh nhân), 1.113 trường hợp F2 (tiếp xúc với F1) và 496 trường hợp F3 (tiếp xúc với F2). Việc rà soát, xác minh các trường hợp có nguy cơ nhiễm, nghi nhiễm vẫn liên tục được thực hiện.


Các bộ phận làm nhiệm vụ tiếp xúc với nhân dân thực hiện nghiêm việc phòng chống dịch

Thượng tá Nguyễn Tuấn Hưng, Trưởng Công an TP Hải Dương cho biết lực lượng công an thành phố, đặc biệt là công an các xã, phường liên tục nắm tình hình, cập nhật thông tin về những trường hợp người ở nước ngoài về địa bàn. Cùng với việc rà soát, xác minh thông tin theo chỉ đạo của cấp trên, đơn vị còn nắm thông tin từ chính quyền địa phương, quần chúng nhân dân, mạng xã hội. Bất kể ngày đêm, khi nhận được thông tin có trường hợp người từ nước ngoài về thì lực lượng công an đều đến tận nơi xác minh.   

Ngay khi trong tỉnh phát hiện 1 trường hợp dương tính với Covid-19 tại thôn Tiêu Sơn, xã Thanh Giang (Thanh Miện), lực lượng công an đã triển khai lực lượng sẵn sàng bảo đảm an ninh trật tự, cách ly địa bàn có dịch. Đến nay, cùng với Thanh Miện, công an các địa phương đã xây dựng kế hoạch cụ thể và triển khai công tác bảo đảm các khu vực cách ly và phục vụ công tác khoanh vùng, cách ly địa bàn khi có yêu cầu.

Các đơn vị lập danh sách CBCS trẻ, chưa có gia đình tham gia tổ công tác chuyên trách phòng chống dịch. Những người tham gia đều được bố trí nơi ăn ngủ, sinh hoạt riêng biệt, tạm thời không trở về gia đình để phòng dịch lây lan.

 Công tác đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, đưa tin sai sự thật về dịch bệnh trên mạng xã hội cũng được lực lượng công an đặc biệt chú trọng. Từ khi có dịch đến nay, lực lượng công an trong tỉnh đã phát hiện, xử lý 14 trường hợp đăng tải, chia sẻ thông tin sai sự thật trên mạng internet; đồng thời chủ động viết, chia sẻ hàng trăm tin, bài tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội.

Các hành vi lừa đảo, vi phạm trong kinh doanh, buôn bán vật tư y tế cũng được lực lượng công an phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã khởi tố 1 đối tượng về hành vi lừa đáo bán khẩu trang y tế qua mạng internet, chiếm đoạt 594 triệu đồng. Hàng chục cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, truy cập internet cố tình hoạt động được yêu cầu cam kết không tái phạm.

Trước tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, Ban Giám đốc Công an tỉnh yêu cầu tất cả CBCS trong lực lượng tập trung thực hiện, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, sát cánh cùng cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân phòng chống dịch bệnh này theo phương trâm: "Khi dân cần, khi dân khó, có công an".

HOÀNG BIÊN - VĂN TÚ

(0) Bình luận
Lực lượng chủ công trên mặt trận phòng chống Covid-19