Mái nhà chung của văn nghệ sĩ tỉnh Đông

21/06/2019 22:03

Nhiệm kỳ qua, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh đã tích cực đổi mới phương thức hoạt động, thu hút hội viên, xứng đáng là mái nhà chung của lớp lớp văn nghệ sĩ tỉnh Đông.


Hội Văn học nghệ thuật tỉnh tặng giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng hội năm 2018

Tháng 12.2018, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Hải Dương kỷ niệm 40 năm ra đời và phát triển. Đây cũng là thời điểm kết thúc nhiệm kỳ của Đại hội đại biểu lần thứ VIII (2013-2018) để chuẩn bị bước sang Đại hội lần thứ IX nhiệm kỳ 2019-2024. Thời gian qua, Hội VHNT đã làm tốt chức năng, nhiệm vụ, là mái nhà chung, tập hợp, động viên, khuyến khích hội viên sáng tạo, có những đóng góp tích cực vào đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh.

Chăm chút sáng tạo nghệ thuật

Lãnh đạo Hội VHNT tỉnh đã động viên người lao động nghệ thuật đoàn kết, sáng tạo, kiên định lập trường, quan điểm tư tưởng; bám sát đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tạo thuận lợi cho văn nghệ sĩ rèn luyện đạo đức tiến bộ, trách nhiệm công dân chân chính, sáng tạo thêm những giá trị tinh thần, phản ánh sâu sắc, sinh động đời sống xã hội, phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Hội khuyến khích các tài năng sáng tạo trong lao động nghệ thuật; tăng cường trao đổi, phối hợp để thực hiện tốt các hoạt động của hội; bảo trợ giúp đỡ cho các tác giả, bảo vệ quyền tác giả và tác phẩm theo luật định. 5 năm qua đã có hàng trăm lượt hội viên được hỗ trợ sáng tạo, xuất bản, công bố 249 tác phẩm, cụm tác phẩm, triển lãm cá nhân thuộc các chuyên ngành.

Hội đã chú trọng tổ chức các trại sáng tác, chuyến đi để văn nghệ sĩ được dấn thân vào thực tế cuộc sống, trải nghiệm những vùng đất mới. Trong nhiệm kỳ, có hơn 500 lượt hội viên tham dự trại sáng tác của 9 ban chuyên môn; 70% số hội viên có tác phẩm với chất lượng tốt. Thường trực hội và các ban chuyên môn đã tổ chức 45 chuyến đi thực tế; các nhóm văn nghệ sĩ tự tổ chức gần 100chuyến đi tới các vùng miền đất nước…

Hội VHNT tỉnh phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, địa phương tổ chức các hoạt động văn hóa, VHNT nhằm nâng cao nhận thức của văn nghệ sĩ, người dân trong xây dựng chuẩn mực giá trị văn hóa và con người Việt Nam. Tổ chức thành công nhiều hoạt động tạo sự sôi động trong đời sống VHNT của tỉnh như đăng cai Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực đồng bằng sông Hồng năm 2016, Triển lãm mỹ thuật khu vực đồng bằng sông Hồng năm 2017. Tham gia tích cực các cuộc triển lãm, hội thảo, liên hoan của 12 tỉnh trong khu vực.
Cũng trong 5 năm qua, tạp chí Văn nghệ Hải Dương, cơ quan ngôn luận của hội hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích; duy trì tốt số lượng và kỳ hạn xuất bản theo giấy phép, ngày càng được bạn đọc yêu quý. Tạp chí không chỉ làm nhiệm vụ phát hiện, tập hợp những tài năng VHNT mà còn là công cụ sắc bén trên lĩnh vực báo chí, góp phần cùng các cơ quan tuyên truyền của tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Trong nhiệm kỳ, hội đã kết nạp được 24 hội viên, nâng tổng số lên 251 hội viên; giới thiệu kết nạp 7 hội viên vào các hội chuyên ngành Trung ương...

Vụ mùa bội thu

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng của lãnh đạo hội, nhiệm kỳ qua, các ban chuyên môn đã phát huy thế mạnh, khơi dậy sức sáng tạo của hội viên, đạt nhiều kết quả.

Từng ban chuyên môn của hội đã bám sát thực tế lao động sản xuất để sáng tác. Các hội viên nhiệt tình hưởng ứng, chủ động tham gia các cuộc thi, triển lãm, liên hoan trong và ngoài nước; cộng tác với các báo, tạp chí Trung ương, địa phương, nhất là tạp chí Văn nghệ Hải Dương, Báo Hải Dương, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh… Các tác phẩm VHNT dồi dào về số lượng, nâng tầm về chất lượng, thể hiện niềm tự hào, tự tin vào tương lai tươi sáng của dân tộc. Nhiều tác phẩm thẳng thắn đấu tranh, phê phán cái xấu, cái ác, tệ nạn xã hội, lệch lạc về tư tưởng, đạo đức, lối sống; bảo vệ những giá trị đạo đức, nhân văn; tôn vinh văn hóa truyền thống của quê hương, đất nước.

5 năm qua, Ban Văn xuôi xuất bản được 48 tập truyện ngắn, tiểu thuyết, trong đó có nhiều tác phẩm văn nghệ thiếu nhi… đạt chất lượng tốt. Các hội viên Ban Thơ sáng tác, xuất bản trên 20 đầu sách cùng nhiều tác phẩm được đăng tải trên các báo, tạp chí văn nghệ. Ban Văn nghệ dân gian có trên 250 bài viết đăng tải trên các báo, tạp chí; xuất bản và biên soạn 17 tập sách… 

Đặc biệt, nhiều tác phẩm nghệ thuật của hội viên đã giành các giải thưởng cao, góp phần tuyên truyền, ca ngợi vẻ đẹp và thành quả xây dựng quê hương Hải Dương. Trong nhiệm kỳ, các hội viên của Ban Nhiếp ảnh đã có 70 tác phẩm trưng bày triển lãm ở khu vực và toàn quốc, đạt 1 huy chương bạc, 2 huy chương đồng, 2 giải khuyến khích; 2 tác phẩm được chọn trưng bày triển lãm ảnh quốc tế, đạt 1 huy chương bạc trong bộ ảnh chung, 1 giải khuyến khích. Hội viên Ban Mỹ thuật tham gia các cuộc thi và đoạt 32 giải toàn quốc, 2 giải khu vực, 19 giải cấp tỉnh. Ban Âm nhạc và Múa đoạt 11 giải thưởng toàn quốc. Các hội viên Ban Sân khấu giành 4 huy chương vàng, 9 huy chương bạc toàn quốc… Trong cuộc thi sáng tác quảng bá các tác phẩm báo chí VHNT về học tập làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các hội viên đã đoạt 1 giải A chuyên ngành văn học, 2 giải C, 3 giải khuyến khích chuyên ngành mỹ thuật. Đáng chú ý, giải thưởng VHNT Côn Sơn lần thứ VII (2011-2015) của tỉnh đã có 73 giải thưởng về VHNT được trao. 5 năm qua, đã có 200 tác phẩm đoạt giải thưởng, trong đó 2 giải thưởng quốc tế, 76 giải thưởng toàn quốc, 18 giải thưởng khu vực, 105 giải thưởng của tỉnh...

Nhiệm kỳ tới, Hội VHNT tỉnh tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, đa dạng hóa các loại hình, lĩnh vực hoạt động theo hướng thiết thực, hiệu quả; làm tốt công tác xây dựng và phát triển đội ngũ văn nghệ sĩ đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới. Tăng cường xây dựng tổ chức bộ máy vững mạnh, có đủ năng lực tập hợp, thu hút hội viên theo phương châm "đoàn kết - đổi mới - sáng tạo", xứng đáng là mái nhà chung của lớp lớp văn nghệ sĩ tỉnh Đông.

HƯỚNG DƯƠNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mái nhà chung của văn nghệ sĩ tỉnh Đông