Mang Tết ấm đến cho người nghèo

16/01/2020 18:22

Các cấp Hội Chữ thập đỏ trong tỉnh triển khai phong trào "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam" năm 2020 để mang Tết ấm đến cho các hộ còn khó khăn của tỉnh.


Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup) trao quà Tết cho người nghèo, gia đình chính sách tại huyện Ninh Giang

Từ trung tuần tháng 11 đến nay, các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) trong tỉnh đã triển khai phong trào "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam" năm 2020 để mang Tết ấm đến cho các hộ còn khó khăn của tỉnh.

Người nghèo vui Tết

Năm nay, bà Nguyễn Thị Quạt ở thôn Đông Phong, xã Bình Lãng (Tứ Kỳ) và con cháu sẽ được đón cái Tết ấm cúng trong ngôi nhà mới. Ngôi nhà rộng gần 60 m2 là niềm mơ ước của bà nhiều năm nay. Bà Quạt sinh năm 1946, từ nhỏ đã bị lệch người, đi lại khó khăn.

Bà ở cùng với con gái và cháu gái. Con gái bà cũng bị bệnh nhiều năm, không có khả năng làm việc nặng nhọc. Nhà bà Quạt nhiều năm là hộ nghèo phải ở trong căn nhà xây dựng cách đây hàng chục năm, dột nát, có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.

Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình bà Quạt, Hội CTĐ huyện Tứ Kỳ đã kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng nhà. Ngày 26.11, căn nhà được khởi công và sau gần 2 tháng đã hoàn thành với tổng kinh phí xây dựng gần 200 triệu đồng.

Trong đó các nhà hảo tâm quyên góp ủng hộ gần 100 triệu đồng, phần còn lại do anh em, họ hàng giúp đỡ. Bà Quạt nghẹn ngào chia sẻ: "Chỉ lo căn nhà sập xuống thì con cháu không có chỗ nào để ở. Nay có căn nhà mới to đẹp thế này tôi yên tâm phần nào.  

Nhiều hộ nghèo trong tỉnh cũng được nhận quà Tết. Ông Lê Văn Hưởng, sinh năm 1940, ở thôn Xuân Trì, xã Tân Quang (Ninh Giang) cho biết nhà ông có 4 con đều đã lập gia đình, không ở cùng bố mẹ. Vợ ông 77 tuổi, nhiều năm nay bị ốm nằm liệt giường.

Bản thân ông Hưởng là cựu chiến binh trong kháng chiến chống Mỹ nên bị bệnh tâm thần phân liệt. Vợ chồng ông Hưởng nhiều năm nay là hộ nghèo của địa phương. Được nhận quà Tết, ông Hưởng xúc động cho biết: “Món quà tuy không lớn nhưng tôi thấy ấm lòng hơn trong dịp Tết vì chúng tôi được xã hội quan tâm, động viên”.

Tích cực vận động

Từ trung tuần tháng 11.2019, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh đã tích cực liên hệ với các nhà hảo tâm để vận động tặng quà Tết cho người nghèo. Ngoài tặng nhu yếu phẩm, bánh kẹo, tiền mặt, các cấp Hội CTĐ còn có nhiều hình thức hỗ trợ thiết thực là tặng nhà, tặng quần áo miễn phí...

Dịp này, Hội CTĐ huyện Tứ Kỳ phối hợp vận động xây dựng 3 căn nhà cho hộ nghèo tại thị trấn Tứ Kỳ và các xã Bình Lãng, Quang Phục với tổng trị giá hơn 600 triệu đồng. Trong đó Hội CTĐ Tứ Kỳ hỗ trợ 15 triệu đồng, các nhà hảo tâm ủng hộ 220 triệu đồng, còn lại do họ hàng ủng hộ. Tết Canh Tý, các cấp Hội CTĐ của huyện phấn đấu trao 1.700 suất quà cho người nghèo.

Vừa qua, Hội CTĐ TP Hải Dương đã phối hợp với Liên đoàn Lao động thành phố lập gian hàng tặng quần áo miễn phí cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn tại chương trình “Tết sum vầy 2020”. Các cấp Hội CTĐ TP Hải Dương phấn đấu tặng 2.500 suất quà Tết cho hộ nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Nguyễn Sao Kim, Phó Chủ tịch Thường trực Hội CTĐ tỉnh cho biết năm nay các cấp hội CTĐ trong tỉnh phấn đấu tặng ít nhất 22.000 suất quà (từ 200.000-500.000 đồng/suất) và các hình thức hỗ trợ khác cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. 

Hội CTĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội công khai chọn đối tượng, bảo đảm các tiêu chí là hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam, hộ bị ảnh hưởng nặng bởi thiên tai và các đối tượng dễ bị tổn thương khác. Tùy theo điều kiện cụ thể của từng địa phương có thể vận động trợ giúp bằng nhiều hình thức là sửa chữa, xây nhà ở, tặng thẻ bảo hiểm y tế, trao học bổng... 

VIỆT QUỲNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mang Tết ấm đến cho người nghèo