Nghỉ hè vui, cùng đẩy lùi Covid-19

13/06/2021 13:35

Bố mẹ phải lập kế hoạch cho trẻ được vui chơi ngay chính tại ngôi nhà của mình, chứ không lại suốt ngày ti vi với iPad, điện thoại, vừa hại mắt mà nhiều khi không kiểm soát được hết nội dung chúng xem gì.

Chị Phương vừa đến cơ quan đã thấy mấy chị em nói chuyện rôm rả.

- Có chuyện gì mà chị em bàn tán sôi nổi thế?

- Em tưởng hôm nay chị làm việc ở nhà? - Lan, cô bé ít tuổi nhất phòng vui vẻ hỏi.

- Ừ, lịch thì thế, nhưng ở nhà bọn nhỏ quấy rầy chị không làm được việc nên phải trốn ra đây đấy.

- Thế hai đứa không nhắn chị trước để chị đổi lịch làm việc ở nhà cho. Chị ngày nào làm việc ở nhà cũng được, bảo đảm phòng mình giãn cách đủ 50% quân số ở nhà - chị Linh lớn tuổi nhất phòng lên tiếng.

- Hai đứa nhà chị cũng sàn sàn tuổi hai đứa nhà em mà chúng không quấy rầy mẹ làm việc hả chị? - chị Phương ngạc nhiên hỏi.

- Đợt dịch trước chúng cũng bài ca mẹ ơi, mẹ ời suốt ngày, nhưng đợt này chị cho vào quy củ rồi nên không ảnh hưởng gì.

- Chị làm thế nào chỉ cho chị em em với- chị Phương vui như bắt được vàng.

- Giờ đã là hè, nghỉ học trực tuyến rồi mà chúng lại không được ra ngoài chơi nên chán cũng phải thôi. Cái chính là bố mẹ phải lập kế hoạch làm sao cho chúng được vui chơi ngay chính tại ngôi nhà của mình, chứ không lại suốt ngày ti vi với iPad, điện thoại, vừa hại mắt mà nhiều khi mình cũng không kiểm soát được hết nội dung chúng xem gì.

- Nhưng kế hoạch thế nào hả chị? Bọn trẻ nhà em chỉ thích bố mẹ chơi cùng mà chồng em vốn bận tối ngày, về nhà chả thiết gì chơi với con- chị Phương bảo.

- Đúng là không phải nhà nào bố mẹ cũng có điều kiện chơi cùng con, nhà chị cũng vậy thôi. Chị lên kế hoạch cụ thể lắm, ví dụ buổi sáng ba mẹ con chị dậy tập thể dục cùng nhau, mở ti vi lên tập nhảy nhót các kiểu, vừa vui vừa khỏe. Sau bữa sáng, chị vào làm đúng giờ, chị quy định trong thời gian làm việc hai đứa không được vào phòng mẹ, trừ xảy ra việc cấp thiết, nguy hiểm mới được gọi mẹ. Dĩ nhiên trong thời gian đó chị cũng lên lịch cụ thể cho hai đứa như thời gian tự đọc sách, tự học tiếng Anh, vẽ tranh, tô màu, tưới cây, cắm cơm, nhặt rau cho mẹ... Mỗi ngày mình cũng phải nghĩ ra những việc khác nhau cho bọn trẻ đỡ nhàm chán. Cái chính là rèn cho chúng ý thức tự lập để không ỷ vào bố mẹ.
Dừng một lúc như nhớ ra việc gì vui chị Linh nói tiếp:

- Đợt này nhà chị còn đang chuẩn bị tham gia thử thách "Gia đình nghỉ hè vui, cùng đẩy lùi Covid" đấy.

- Đó là cái gì hả chị? - Lan nhanh nhảu hỏi.

- Đó là một chương trình của Cục Trẻ em phối hợp tổ chức dành cho trẻ em dưới 16 tuổi cùng cha mẹ, ông bà thực hiện những hoạt động sinh hoạt hằng ngày ở nhà như vui chơi, luyện tập thể dục thể thao, làm việc nhà, biểu diễn múa hát, đóng kịch... đăng lên Facebook cá nhân. Cả nhà chị đang luyện cùng nhảy zumba để dự thi. Bọn trẻ thích lắm. Thi thoảng có những cuộc thi trên mạng nhà chị vẫn tham gia, vui là chính chứ cũng chưa được giải gì. Bọn trẻ thích mà mình cũng không phải đau đầu nghĩ trò nọ trò kia. Mấy tháng hè còn dài, mình để ý một chút thì bọn trẻ cũng bớt buồn chán mà cả nhà cùng vui...

Nghe chị Linh kể mà cả chị Phương và cô bé Lan thầm ngưỡng mộ tâm huyết chị dành cho con.

- Mai chị quay cho chị em em xem để học tập rồi có khi nhà em cũng phải động viên ba bố con nó cùng tham gia cho vui chị nhỉ?- chị Phương bảo.

- Nhất trí thôi, mai chị gửi clip nhé, vui là chính.

NGÂN HẠNH

(0) Bình luận
Nghỉ hè vui, cùng đẩy lùi Covid-19