Người hát hai giọng

13/04/2019 14:14

Với việc biểu diễn cả giọng nam và nữ tác phẩm "Gặp em giữa rừng mơ", anh Vũ Hải Đăng đoạt giải A cuộc thi "Tiếng hát từ trái tim" do Trung ương Hội Người mù Việt Nam tổ chức năm 2016.


Anh Đăng trong một buổi biểu diễn của Trung tâm Hướng nghiệp và tổ chức biểu diễn nghệ thuật

Vĩnh viễn mất đi đôi mắt ở tuổi 20 khi đang là sinh viên năm thứ hai Trường Đại học Giao thông vận tải nhưng anh Vũ Hải Đăng (sinh năm 1993, ở thôn Lý Long, xã Hồng Khê, Bình Giang) đã dũng cảm đứng lên viết tiếp những ước mơ còn dang dở.

Vượt qua bóng tối

“Có những ngày lúc bố mẹ đi làm tôi phải đóng chặt cửa, đi lại trong phòng liên tục vì sợ có người đến bóp cổ khi mình không nhìn thấy. Sau những suy nghĩ đó, tôi lại tiếp tục lo lắng tương lai làm gì để không là gánh nặng của gia đình”, anh Đăng chia sẻ về những ngày đầu làm quen với bóng tối. Sinh ra trong một gia đình khó khăn, anh là niềm hy vọng của bố mẹ vì từ nhỏ đã thông minh, chăm chỉ, có giọng hát hay. Mơ ước được học tại trường chuyên nghiệp về nghệ thuật nhưng vì định hướng từ gia đình, anh đã thi vào Trường Đại học Giao thông vận tải. Trong một lần về quê bạn ở Nam Định năm 2013, anh Đăng bị tai nạn giao thông, chấn thương sọ não, vĩnh viễn mất đi đôi mắt. Gần một năm sau, anh mới được xuất viện về nhà. 

Ở cùng gia đình được gần 1 tháng, cơ duyên đến với anh Đăng khi đoàn nghệ thuật của Trung tâm Nghệ thuật tình thương Hà Nội do Nghệ sĩ Nhân dân Tường Vi thành lập về diễn ở địa phương năm 2014. Biết được hoàn cảnh của anh, trung tâm đã nhận anh vào đào tạo và đi diễn ở các tỉnh. Anh được học về âm nhạc từ Nghệ sĩ Nhân dân Tường Vi, Nghệ sĩ Nhân dân Quang Thọ và nhiều nghệ sĩ nổi tiếng khác, trở thành một ca sĩ tích cực của trung tâm. “Dù đôi mắt có mù nhưng chỉ cần giữ được ước mơ không thui chột thì mình vẫn là người có ích cho xã hội. Đây là niềm tin tôi học được khi trải qua quãng thời gian khó khăn sau tai nạn”, anh Đăng nói.

Viết tiếp ước mơ

Năm 2015, anh Đăng được kết nạp vào Chi hội Người mù xã Hồng Khê. Sau đó anh xin nghỉ ở Trung tâm Nghệ thuật tình thương Hà Nội, tham gia Đoàn nghệ thuật khát vọng ánh sáng của Trung tâm Hướng nghiệp và tổ chức biểu diễn nghệ thuật, Hội Người mù tỉnh. Tại đây, anh cùng các ca sĩ của trung tâm biểu diễn các chương trình “Tiếng hát từ trái tim” do trung tâm tổ chức trong tỉnh. Anh Đăng luôn tích cực chia sẻ kiến thức âm nhạc của mình đối với các ca sĩ, diễn viên tại trung tâm, góp phần nâng cao chất lượng các buổi biểu diễn. Anh hiện là Trưởng Đoàn nghệ thuật khát vọng ánh sáng, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Người mù huyện Bình Giang.

Năm 2016, anh Đăng đoạt giải A cuộc thi "Tiếng hát từ trái tim" do Trung ương Hội Người mù Việt Nam tổ chức với tác phẩm "Gặp em giữa rừng mơ". Điều đặc biệt là anh biểu diễn ca khúc này với cả giọng nam và nữ. Nhìn anh biểu diễn, không ai nghĩ chàng trai bị khiếm thị vì phong cách biểu diễn cuốn hút, tự tin làm chủ sân khấu. Anh Đăng phát hiện mình hát được cả giọng nam và nữ từ cách đây 6-7 năm, đến nay hầu hết các tác phẩm song ca nam-nữ anh đều có thể biểu diễn được. Đây cũng là nét độc đáo của giọng ca khiếm thị này. Clip anh hát bài "Gặp nhau giữa rừng mơ" bằng cả hai giọng trên youTube có hàng nghìn lượt xem.

"Tôi nghĩ bài toán nào cũng có lời giải, vấn đề là mình giải bằng cách nào. Với người khiếm thị, quan trọng nhất là phải gạt bỏ mặc cảm, tin rằng chỉ cần cố gắng thì mình vẫn có ích cho xã hội, khi đó mới có cơ hội phát huy khả năng của mình", anh Đăng cho biết.

VIỆT QUỲNH

(0) Bình luận
Người hát hai giọng