Người khuyết tật chung sức chống dịch

19/04/2020 20:02

Trước đại dịch Covid-19, nhiều người khuyết tật đã và đang nỗ lực góp sức với cộng đồng để đẩy lùi dịch bệnh.

Chị Nguyễn Thị Nha ở phường Duy Tân (Kinh Môn) tặng khẩu trang và nước sát khuẩn cho người khuyết tật

Góp sức

Từ lúc sinh, chị Nguyễn Thị Nha ở phường Duy Tân (thị xã Kinh Môn) đã không có được cánh tay trái lành lặn như bao người. Dù vậy, chị luôn lạc quan, chọn lối sống trách nhiệm với cộng đồng. Nhiều năm nay, chị vẫn làm tốt vai trò Thư ký Hội Người khuyết tật (NKT) tỉnh mặc dù không có tiền phụ cấp. Những ngày này, gia đình chị Nha đang xây nhà mới. Dù công việc bận bịu song chị vẫn dành thời gian để vận động ủng hộ công tác phòng chống dịch Covid-19. Đáp lại sự nhiệt tình của chị, một số cá nhân, tổ chức đã gửi tặng 2.000 chiếc khẩu trang và 20 lít dung dịch sát khuẩn. Ngày 9.4 vừa qua, vợ chồng chị Nha gác lại việc xây nhà, chở nhau từ Kinh Môn lên TP Hải Dương để mang món quà ấy phát cho Hội NKT một số huyện, Trung tâm Nuôi dưỡng tâm thần người có công và xã hội Hải Dương, Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Giá trị món quà tuy không lớn nhưng rất có ý nghĩa trong thời điểm này. Anh Trần Tuấn Tước, cán bộ Trung tâm Nuôi dưỡng tâm thần người có công và xã hội Hải Dương sau khi nhận quà cho biết: "Nhận quà từ một NKT để lo cho công tác phòng chống dịch tôi rất cảm động. Nó không chỉ có ý nghĩa về mặt vật chất mà còn có giá trị tinh thần to lớn, thể hiện sự chung sức của tất cả mọi người để đẩy lùi dịch Covid-19".

Tháng 2 vừa qua, khi dịch Covid-19 bùng phát ở Trung Quốc đã ảnh hưởng đến việc tiêu thụ nông sản của nhiều nông dân, nhất là dưa hấu không xuất khẩu được. Lúc ấy, anh Nguyễn Quang Thuận là NKT ở phường Minh Tân (thị xã Kinh Môn) đã cùng với các thành viên trong Hội Từ thiện Mây Xanh (anh Thuận là Chủ nhiệm của hội) mua dưa hấu giúp một số bà con của tỉnh Đắk Lắk. Biết hội mua với mục đích hỗ trợ, bà con nông dân rất vui và hỗ trợ tiền cước phí vận chuyển. Sau khi nhận dưa, hội bán lại với giá phù hợp cho người dân ở một số địa điểm trong thị xã. Bằng cách này, trong một thời gian ngắn, hội đã giúp bà con nông dân Đắk Lắk tiêu thụ hơn 34 tấn dưa hấu. Lãi từ bán dưa được hội để dành làm từ thiện như tặng quà cho người khó khăn, người bệnh nặng, nấu cháo phát miễn phí ở Trung tâm Y tế thị xã...

Thời gian này, một số hội đặc thù liên quan đến NKT cũng có những hoạt động chung sức chống dịch. Mới đây, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh đã trích quỹ mua 2.500 chiếc khẩu trang gửi về Ủy ban MTTQ tỉnh để ủng hộ phòng chống dịch Covid-19. Hội NKT tỉnh cũng đã vận động một tổ chức tài trợ 20 lít dung dịch sát khuẩn để phát cho các hội viên và một số cơ sở sản xuất do NKT làm chủ.

Làm theo sức mình

Đa phần sức khỏe của NKT không tốt. Nếu không may bị mắc SARS-CoV-2 thì việc điều trị sẽ nhiều khó khăn hơn người bình thường. Ý thức được điều này, nhiều NKT đã chủ động bảo vệ bản thân, bảo vệ người cùng cảnh ngộ, tránh tạo thêm gánh nặng cho xã hội. Ông Dương Bá Việt, thương binh 1/4 ở xã Hợp Tiến (Nam Sách) hiện là Trưởng Ban vận động thành lập Hội NKT huyện. Trước đây, ông vẫn thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe. Từ ngày có dịch Covid-19, ông lại càng  chăm chỉ hơn. Những ngày thực hiện cách ly toàn xã hội, ông thay việc đạp xe ở ngoài bằng luyện tập ở nhà và chăm sóc vườn cây, ao cá... để duy trì sức khỏe. 

Những ngày này, trên trang Facebook của ông Nguyễn Quang Thiều là NKT ở thôn Chương Cầu, xã Bình Xuyên (Bình Giang) luôn đầy ắp những câu thơ, những lời nhắc nhở chân thành dành cho mọi người hãy bảo vệ bản thân trước đại dịch Covid-19. Những câu thơ của ông có thể chưa được vần, chưa thật hay nhưng rất chân thật: "Mọi người chống dịch Cô vi (Covid-19)/ Phải nghiêm thực hiện đừng thì chủ quan/ Ra đường phải đeo khẩu trang/Để chống Cô vít không mang bệnh về". Ông Thiều cũng đăng những dòng thông tin kêu gọi sự chung tay của tất cả mọi người chống dịch Covid-19: "Mọi người ơi hãy quyết tâm đẩy lùi Covid góp phần yên vui" và tin tưởng vào sự chiến thắng dịch bệnh của đất nước: "Toàn thể đất nước cùng nhau chống dịch... chúng ta quyết thắng". Bà Vũ Thị Quê, NKT ở xã Bình Minh (Bình Giang) cho rằng những lời động viên trên mạng xã hội của ông Thiều được nói lên từ trái tim nên càng có ý nghĩa khích lệ phòng chống dịch, nhất là trong NKT.

Dịp này, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đều đang chung sức đẩy lùi dịch bệnh. Sự góp sức của những NKT có thể không lớn nhưng đó là việc làm ý nghĩa từ những người yếu thế, rất đáng trân trọng.

THANH NGA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người khuyết tật chung sức chống dịch