Người tạo ra động lực cho phong trào

01/12/2017 10:11

Đó là ông Nguyễn Minh Tân (66 tuổi) ở thôn Hội Yên, xã Chi Lăng Nam (Thanh Miện).


Hằng ngày, ông Nguyễn Minh Tân ở thôn Hội Yên, xã Chi Lăng Nam (Thanh Miện) đều quét dọn để tuyến đường chính của xóm sạch, đẹp

Trong xây dựng nông thôn mới (NTM) ở xã Chi Lăng Nam (Thanh Miện) xuất hiện những tập thể, cá nhân điển hình có nhiều đóng góp cho phong trào. Trong đó, tiêu biểu nhất là ông Nguyễn Minh Tân (66 tuổi) ở thôn Hội Yên.

Ông Tân từng là công nhân khai thác đá ở Kinh Môn. Do hoàn cảnh khó khăn nên năm1981, ông xin nghỉ về nhà phát triển kinh tế gia đình. Ngoài cấy 1,3 ha ruộng, vợ chồng ông còn làm thêm nghề tráng bánh đa. Nhờ chăm chỉ, biết tính toán nên gia đình ông thuộc diện khá giả trong thôn.


Năm 2012, khi tuổi đã cao, con cái ổn định cuộc sống, vợ chồng ông muốn được nghỉ ngơi sau những năm tháng vất vả làm ăn. Nhưng ông vẫn luôn trăn trở làm thế nào để không lãng phí diện tích đất mà cha ông để lại. "Các cụ vẫn nói tấc đất, tấc vàng để thấy giá trị của đất đai nên nếu mình không làm được mà bỏ hoang hóa thì rất lãng phí", ông Tân nói. Sau nhiều đêm suy nghĩ và bàn bạc với vợ con, ông Tân quyết định làm đơn hiến 1.000m2 đất 03 cho thôn, chỉ giữ lại 3 sào ruộng để cấy lấy gạo ăn.

Ông Trần Tuấn Anh, Trưởng thôn Hội Yên cho biết: "Thôn rất cảm kích trước việc làm của gia đình ông Tân. Năm 2013, khi thôn thực hiện dồn điền, đổi thửa (DĐĐT), việc vận động người dân hiến đất để quy hoạch các khu công cộng, làm đường giao thông, kênh mương rất dễ dàng vì ai cũng noi theo gương ông. Cũng nhờ diện tích đất đó nên việc đóng góp, hiến đất của người dân trong thôn để quy hoạch các công trình công cộng giảm đi đáng kể. Chúng tôi đã quy hoạch mảnh đất của gia đình ông Tân vào khu Miếu Lãng và nghĩa trang nhân dân mở rộng của thôn".

Không chỉ hiến đất, năm 2013, ông Tân cũng là một trong những người đã tích cực tuyên truyền kế hoạch, phương án DĐĐT của thôn. "Tôi thấy chỉ có DĐĐT mới thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển, người dân sẽ không còn vất vả như trước nữa. Vì thế, trong thôn, xóm có một số người chưa hiểu hết nên tôi thấy trách nhiệm của mình phải tuyên truyền để họ ủng hộ phong trào", ông Tân nói. Khi thôn vận động người dân hiến đất làm bờ lô, bờ thửa, kênh mương, đóng góp kinh phí, ông Tân cũng là người đi đầu thực hiện.

Gắn bó với quê hương nên khi thấy việc gì hữu ích, có lợi cho mọi người ông đều tích cực tham gia. Xóm ông Tân ở có 7 gia đình. Trước đây, tuyến đường chính của xóm dài 70m, rộng chưa đầy 1,5 m, lát gạch nghiêng nên người dân đi lại khó khăn. Hưởng ứng phong trào xây dựng NTM, được tỉnh hỗ trợ xi măng, ông Tân đã đứng ra vận động người dân trong xóm làm lại tuyến đường. Để đường đạt chuẩn NTM, ông Tân đã hiến hơn 20 m2 đất thổ cư và phá dỡ tường bao mở rộng đường. "Nhờ có ông Tân đứng ra vận động nên chúng tôi đã cùng nhau làm lại được tuyến đường. Con đường làm xong, người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận tiện hơn rất nhiều, làng xóm cũng sạch sẽ hơn. Dù mỗi khẩu phải đóng 1,7triệu đồng nhưng ai cũng vui vẻ", anh Nguyễn Văn Hùng ở cùng xóm với ông Tân nói.

 Để mọi người trong xóm không phải vất vả, ông Tân đã đứng ra thuê máy móc, nhờ các đơn vị chức năng chuyển cột điện ra vị trí thích hợp, không để nằm trên đường. Mặc dù chỉ là đường xóm nhưng tuyến đường được làm bài bản, có cống thu gom nước thải sinh hoạt.

Không chỉ vậy, gia đình ông Tân còn đóng góp nhiều cho công việc chung của làng, của xóm. Năm 2016, khi thôn Hội Yên xây dựng lại đình làng, ngoài công đức tiền mặt, gia đình ông còn trực tiếp tham gia xây dựng. Ông cũng luôn tích cực đóng góp các loại quỹ của địa phương. Hiện nay, ông Tân đang có ý tưởng thành lập một đội nhạc hiếu phục vụ bà con trong làng, xã.

Ông Vũ Bá Nhân, Chủ tịch UBND xã Chi Lăng Nam nói: "Gia đình ông Tân luôn sống gương mẫu, chan hòa với làng xóm. Ông là người có nhiều ý tưởng mới, luôn vì lợi ích tập thể. Mỗi khi trong làng, xã có việc gì ông không chỉ tích cực tham gia mà còn tuyên truyền, vận động bà con cùng thực hiện".  

Những việc làm cụ thể, thiết thực, hào phóng của ông Tân và gia đình ông đã góp phần tích cực giúp xã Chi Lăng Nam đạt chuẩn NTM vào năm 2015.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Người tạo ra động lực cho phong trào