Nhà Thiếu nhi tỉnh vắng vẻ dịp hè

12/08/2020 14:28

Dù ngay trước kỳ nghỉ hè, Nhà Thiếu nhi tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động chiêu sinh đa dạng, nhưng vào hè ở đây vẫn vắng vẻ so với những năm trước.


Lớp học thiết kế thời trang chỉ có 7 học sinh, giảm hơn chục học sinh so với những năm trước

Linh hoạt 

Trước đây, cứ đến mùa hè là thiếu niên, nhi đồng ở TP Hải Dương và một số huyện lân cận nhớ ngay đến Nhà Thiếu nhi tỉnh. Đây là một địa điểm vui chơi, giải trí, học tập quen thuộc. Thế nhưng, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 từ đầu năm nên thời gian nghỉ hè năm nay rút ngắn. Lường trước những khó khăn, Ban Giám đốc Nhà Thiếu nhi đã chủ động liên kết với các trường mầm non, tiểu học, THCS ở TP Hải Dương và một số huyện lân cận để tuyển sinh. Đơn vị đã giao các giáo viên bộ môn trực tiếp đến các trường chiêu sinh; dán tờ rơi tuyển sinh ở một số điểm công cộng nhiều người qua lại; tích cực đăng tải thông báo tuyển sinh trên website và Facebook của Nhà Thiếu nhi.

Việc tổ chức dạy năm nay cũng có nhiều đổi mới và linh hoạt hơn. Nếu như những năm trước, thời gian học các môn năng khiếu chỉ 1 tiếng rưỡi/buổi thì năm nay các cô giáo dạy 2 tiếng rưỡi/buổi nhưng học phí không tăng. Thời gian dạy học cũng có thể thay đổi linh hoạt theo nhu cầu, nguyện vọng của thiếu nhi. Nhằm thu hút thiếu nhi, tại Ngày hội vào hè do Tỉnh đoàn tổ chức, Nhà Thiếu nhi tỉnh đã tặng 800 vé vui chơi miễn phí cho thiếu nhi vượt khó học giỏi trong tỉnh.

Lượng học sinh giảm 10 lần

Theo lãnh đạo Nhà Thiếu nhi, dù đã áp dụng nhiều biện pháp linh hoạt như vậy nhưng hè năm nay chỉ có khoảng 350 học sinh đăng ký học 16 bộ môn năng khiếu. Tất cả các bộ môn đều có học sinh nhưng số lượng các em đăng ký vào từng lớp giảm hẳn. Có lớp chỉ 5 em, có lớp 7 em như học đàn guitar, thiết kế thời trang; lớp nhiều nhất là hội họa với 50 em. Trong khi những mùa hè trước có đến 3.500  học sinh đăng ký học, mỗi bộ môn có từ 100 em trở lên, chia thành nhiều lớp.

Đến thời điểm này, các bộ môn mới dạy được hơn 20 ngày, chỉ đến cuối tháng đã phải kết thúc khóa học hè. Thời gian học quá ngắn cũng là lý do nhiều học sinh không muốn tham gia. Em Nguyễn Thị Hòa ở phố Nguyễn Thị Định, phường Hải Tân (TP Hải Dương) cho biết: "Những dịp hè trước em thường đến đây học đàn organ, một phần do sở thích, phần khác để giải trí, nhưng năm nay thời gian học ngắn nên em nghỉ".

Ngoài ra, các liên hoan thiếu nhi toàn quốc và hoạt động tập trung lớn đều bị dừng, các đội nghệ thuật của đơn vị năm nay không tham gia nhiều sân chơi lớn nên Nhà Thiếu nhi tỉnh càng vắng vẻ. Lượng người đến vui chơi tại đây cũng giảm hẳn, vì đây là một trong những địa điểm bị đóng cửa đầu tiên khi có dịch và được mở cuối cùng. Nhiều hoạt động vui chơi, giải trí ở ngoài trời phụ thuộc hoàn toàn vào thời tiết. Thời gian vừa qua nắng nóng kéo dài, thỉnh thoảng lại đan xen các đợt mưa lớn nên rất ít người đến. Hiện nay, ngoài Nhà Thiếu nhi tỉnh còn có nhiều trung tâm vui chơi, giải trí dành cho thiếu nhi cũng là nguyên nhân khiến lượng khách đến đây giảm hẳn.

Nhà Thiếu nhi là đơn vị sự nghiệp có thu, đang được ngân sách tỉnh cấp một phần kinh phí hoạt động, trong đó có 600 triệu đồng chi lương cho cán bộ, giáo viên. Số tiền này chỉ đủ chi lương cho cán bộ, giáo viên 6 tháng đầu năm, còn 6 tháng cuối năm đơn vị phải tự lo. Cũng vì khó khăn như vậy nên từ đầu năm đến nay các khoản phụ cấp của cán bộ, giáo viên đều bị cắt. Theo lộ trình đến năm 2021, Nhà Thiếu nhi phải tự chủ hoàn toàn. Vì vậy, mọi nguồn thu đều phụ thuộc vào việc tuyển sinh, bồi dưỡng năng khiếu, khai thác hoạt động vui chơi, giải trí. Chị Phạm Thị Thanh Hải, Giám đốc Nhà Thiếu nhi tỉnh cho biết tuyển sinh đạt thấp ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của giáo viên. Cơ sở vật chất của Nhà Thiếu nhi cũng còn thiếu thốn. Nhà Thiếu nhi tỉnh đề nghị tỉnh quan tâm đầu tư hơn nữa để tạo môi trường học tập, rèn luyện tốt, xứng đáng là "nơi ươm mầm tài năng trẻ" cho tỉnh. 

MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà Thiếu nhi tỉnh vắng vẻ dịp hè