Nhận lương, trợ cấp tại nhà: Người dân phấn khởi

21/04/2020 09:36

Nhiều người dân trong tỉnh bày tỏ niềm vui khi được nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tại nhà từ ngày 16.4. Đây là lần chi trả gộp 2 tháng (tháng 4 và tháng 5) cho người dân để hạn chế tụ tập đông người.

Nhân viên bưu điện và người được hưởng đều đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi làm các thủ tục giao nhận tiền

Theo kế hoạch, từ ngày 16.4 đến hết ngày 10.5, Bưu điện tỉnh Hải Dương chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tại nhà cho khoảng 90.000 người được hưởng hằng tháng trong tỉnh. Trường hợp người nhận không có mặt, không ủy quyền cho người khác lĩnh thay trong thời gian chi trả tại nhà, Bưu điện tỉnh sẽ thông báo để người dân nhận tiền tại các điểm giao dịch. Bưu điện tỉnh đã huy động 485 nhân viên của ngành tham gia chi trả. 

Chị Phạm Thị Thanh Vân, Trưởng Phòng Kinh doanh (Bưu điện tỉnh) cho biết: "Chưa bao giờ chúng tôi chi trả lương hưu, chế độ BHXH tại nhà với quy mô lớn như đợt này. Trong quá trình thực hiện, chúng tôi gặp phải một số khó khăn". Theo chị Vân, đơn vị huy động số lượng lớn nhân viên tham gia chi trả trong khi vẫn phải bảo đảm ổn định tình hình kinh doanh và phục vụ công tác điều hành. Nhiều nhân viên được điều động từ tỉnh bổ sung xuống cấp huyện để hỗ trợ chi trả, nhưng do không thông thạo địa bàn và người được hưởng nên mất nhiều thời gian. Mặt khác, việc bảo đảm an toàn cho nhân viên và người dân khi chi trả tại nhà cũng không dễ dàng.

Để chi trả lương, trợ cấp diễn ra nhanh gọn, an toàn, nhân viên bưu điện đã chia thành từng tổ, mỗi tổ 2 người. Đơn vị kêu gọi sự giúp đỡ của chính quyền địa phương trong việc rà soát địa chỉ người nhận, thời gian chi trả lương, trợ cấp, bảo đảm an toàn, phù hợp… Trước khi chi trả, nhân viên bưu điện đã thông báo bằng điện thoại để người hưởng chuẩn bị các giấy tờ liên quan nhằm giúp công việc diễn ra nhanh gọn.

Tại những nơi chi trả, nhân viên bưu điện đều sử dụng máy POS để nắm thông tin dữ liệu người hưởng, người ủy quyền, số tiền… Sau đó toàn bộ dữ liệu sẽ được tổng hợp về máy chủ tại trung tâm. Cuối ngày, bưu điện có thể tổng hợp được tổng số tiền đã chi trả và tổng số người hưởng chế độ trong ngày. Đặc biệt, tất cả nhân viên bưu điện khi tham gia chi trả sẽ được đo thân nhiệt hằng ngày và tuân thủ đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch. Lúc đến nhà dân, nhân viên chi trả cũng phải nhắc nhở mọi người giữ khoảng cách an toàn, rửa tay bằng nước sát khuẩn, đeo khẩu trang khi nhận tiền.

Khi biết tin lương hưu và trợ cấp BHXH sẽ được chi trả tại nhà, nhiều người, nhất là những người cao tuổi đều vui mừng, phấn khởi. Bà Đào Thị Mai ở thị trấn Gia Lộc cho biết: "Bình thường, mỗi tháng tôi đều tự đến điểm chi trả của xã để nhận lương. Trong lúc dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, tôi cũng có chút lo lắng nếu phải tự mình đi như trước đây. Khi biết thông tin sẽ được chi trả trực tiếp tại nhà, tôi rất vui và yên tâm”.

Chi trả lương và trợ cấp tại nhà trong tình hình dịch bệnh là điều cần thiết. Dù nhân viên bưu điện vất vả hơn nhưng ngược lại sẽ giúp người hưởng tiết kiệm được thời gian và bảo đảm sức khỏe. Anh Nguyễn Thành Long, nhân viên Bưu điện tỉnh cho biết: "Chúng tôi chi trả lương hưu và trợ cấp tại nhà cho một số cán bộ hưu trí cả vào ngày nghỉ cuối tuần. Tuy việc này khiến chúng tôi vất vả hơn nhưng đây cũng là cách để chung tay chống dịch”.

Theo thống kê của Bưu điện tỉnh, đợt này sẽ chi trả khoảng 800 tỷ đồng cho hơn 96.000 người thụ hưởng. Hiện ngành BHXH đã chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM cho 6.906 người với số tiền hơn 72 tỷ đồng.

PV

(0) Bình luận
Nhận lương, trợ cấp tại nhà: Người dân phấn khởi