Những công trình ý nghĩa của thanh niên

26/03/2020 10:42

Khắc phục những khó khăn do dịch Covid-19, tuổi trẻ toàn tỉnh đã đổi mới hoạt động, đi vào chiều sâu với nhiều việc làm thiết thực.


Huyện đoàn Gia Lộc phối hợp bàn giao công trình vui chơi của thiếu niên, nhi đồng cho thôn Quỳnh Huê, xã Thống Nhất (Gia Lộc)

Tháng 3 năm nay, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên nhiều hoạt động tập trung của các cấp bộ đoàn trong tỉnh phải tạm dừng. Thế nhưng, tuổi trẻ toàn tỉnh đã khắc phục khó khăn, tổ chức những hoạt động thiết thực, phù hợp thực tế.

Xây nhà tình nghĩa

Cùng với các hoạt động hỗ trợ địa phương phòng chống Covid-19, các cấp bộ đoàn đã xây dựng nhiều công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, kỷ niệm 89 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Tiêu biểu trong số đó là những ngôi nhà tình nghĩa cho gia đình học sinh nghèo.

Ngày 18.3 vừa qua, Huyện đoàn Gia Lộc và xã Yết Kiêu đã khởi công xây nhà cho gia đình em Vũ Xuân Sô ở xã Yết Kiêu. Sô sống cùng mẹ và anh trai trong ngôi nhà đã xuống cấp. Mẹ em làm nghề thu gom rác thải, thu nhập ít ỏi. Anh trai Sô mắc bệnh về thần kinh. Em hiện là học sinh lớp 10, Trường THPT Gia Lộc II, được nhà trường miễn học phí. Trước hoàn cảnh khó khăn này, Huyện đoàn Gia Lộc đã trích khoảng 60 triệu đồng từ Quỹ “Mái ấm đoàn viên” và vận động địa phương quyên góp khoảng 40 triệu đồng giúp gia đình em xây nhà. Công trình dự kiến hoàn thành trong 1 tháng.

“Em rất mừng vì sắp được ở trong ngôi nhà mới”, em Sô nói. Sau khi khởi công, Huyện đoàn Gia Lộc đã bố trí cán bộ Đoàn phối hợp với Đoàn Thanh niên xã Yết Kiêu dọn dẹp, vận chuyển nguyên vật liệu và giám sát, đôn đốc thi công.

Anh Tăng Văn Nguyên, Phó Bí thư Huyện đoàn Gia Lộc cho biết Huyện đoàn đã xây dựng 2 Quỹ “Mái ấm đoàn viên” và “Mái ấm đội viên”. Các tổ chức đoàn, liên đội các trường triển khai đồng loạt để đoàn viên thanh niên, cán bộ, giáo viên đóng góp gây quỹ xây các công trình ý nghĩa giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Huyện đoàn phấn đấu mỗi năm thực hiện một công trình "Nhà mái ấm" cho học sinh.

Còn với hai chị em Nguyễn Trịnh Thu Hương và Nguyễn Trịnh Bảo Trâm, học sinh Trường Tiểu học xã Quang Thành (thị xã Kinh Môn) thì những ngày tháng 3 này đang bừng lên niềm vui vì ngôi nhà xập xệ của gia đình đang được xây lại. Bố của hai em bị tai nạn, qua đời cách đây không lâu, mẹ ốm đau triền miên, không có việc làm, phải sống nương nhờ ông bà nội. Thị đoàn, Hội đồng Đội thị xã Kinh Môn đã xây nhà “Khăn quàng đỏ” cho gia đình hai em. Công trình được khởi công ngày 7.3, dự kiến hoàn thành trong 2 tháng. Chị Hoàng Thị Hằng, Phó Bí thư Thị đoàn Kinh Môn cho biết Đoàn đã vận động Đoàn Thanh niên Ngân hàng TMCP Công thương chi nhánh Đông Hải Dương, các đoàn thể xã, nhà hảo tâm hỗ trợ khoảng 100 triệu đồng để xây nhà.

Năm nay, Đoàn cấp cơ sở cũng có nhiều công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp, nhất là các sân chơi cho thiếu nhi hưởng ứng chương trình “Hành trình thứ 2 của lốp xe” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động. Đoàn Thanh niên cấp cơ sở tận dụng lốp xe đã qua sử dụng, tạo ra những đồ vật trang trí ở các điểm vui chơi của thiếu nhi nông thôn, trường học. 

Đi vào chiều sâu

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, một số Đoàn cấp huyện không thể thực hiện được công trình thanh niên vì dành nhiều thời gian tham gia phòng chống dịch bệnh. Một số chỉ tiêu đề ra trong Tháng Thanh niên không đạt vì không tổ chức được hoạt động. Chị Nguyễn Thị Hạnh, Bí thư Huyện đoàn Cẩm Giàng cho biết hiện nay chỉ có một số cơ sở Đoàn thực hiện được công trình, phần việc thanh niên, còn cấp huyện vẫn chưa thể triển khai được do nguồn lực, nhân lực đang tập trung hỗ trợ  phòng chống dịch. 

Chị Sái Thị Yến, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết năm nay do tình hình dịch Covid-19 nên nhiều hoạt động bề nổi tạm dừng. Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ đoàn tập trung đổi mới một số hoạt động đi vào chiều sâu, thiết thực. Trong tháng 3 năm nay, Đoàn Thanh niên đã hỗ trợ các cấp, các ngành, địa phương tích cực phòng chống dịch bệnh. Đến nay, thanh niên toàn tỉnh đã phát miễn phí 67.850 khẩu trang, hàng chục nghìn chai nước muối, nước sát khuẩn, thành lập 105 đội thanh niên xung kích phản ứng nhanh phòng dịch Covid-19.

Trong tuyên truyền chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp, Đoàn Thanh niên đã thay đổi hình thức từ tập trung đông người thành tuyên truyền qua mạng xã hội. Toàn tỉnh đã thực hiện 138 công trình, phần việc thanh niên như làm đường hoa, chỉnh trang khuôn viên hội trường, trụ sở làm việc để chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp... Toàn tỉnh vẫn tổ chức Ngày thứ bảy tình nguyện và Ngày chủ nhật xanh nhưng với quy mô phù hợp, chú trọng hiệu quả. Các hoạt động, phong trào của tháng 3 năm nay tuy không sôi động như những năm trước nhưng vẫn thiết thực, gắn với tình hình thực tế. 

MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Những công trình ý nghĩa của thanh niên