Những nét văn hóa độc đáo tại doanh nghiệp

30/09/2018 10:28

Nhiều doanh nghiệp trong tỉnh đã quan tâm xây dựng văn hóa doanh nghiệp (VHDN) để tạo sự đoàn kết, tăng sức cạnh tranh, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Tổ chức nhiều hoạt động văn hóa giúp Công ty CP Thời trang Yody luôn đoàn kết, sáng tạo, nâng cao hiệu quả kinh doanh

Tạo sự gắn kết

Mỗi buổi sáng, người đi đường qua 11 cửa hàng của Công ty CP Thời trang Yody (gồm 3 cửa hàng ở TP Hải Dương và 8 cửa hàng ở các huyện) thường xuyên thấy đội ngũ nhân viên trong cửa hàng cùng nhau khởi động buổi sáng bằng những điệu nhảy Flashmob sôi động. Những điệu nhảy này không chỉ giúp các nhân viên bắt đầu ngày làm việc mới đầy hứng khởi mà còn thu hút sự chú ý của người đi đường, khiến họ ghi nhớ cửa hàng hơn. Nhảy Flashmob được duy trì từ 4 năm nay trên toàn hệ thống cửa hàng thời trang Yody trong cả nước. 

Công ty CP Thời trang Yody triển khai nền nếp một số những nét văn hóa riêng như đề xuất ý tưởng mới hằng ngày, mỗi tháng đọc 1 quyển sách mới để thúc đẩy sự sáng tạo (áp dụng với cấp quản lý), mỗi nhóm nhỏ theo chuyên môn định kỳ 2 tháng/lần tổ chức hoạt động tập thể như tự đào tạo, dã ngoại nhằm gắn kết thành viên... Chị Nguyễn Thị Hương, nhân viên Yody cho biết: "Nhờ những hoạt động này mà các thành viên đều coi Yody như gia đình, mỗi người tự nâng cao trách nhiệm trong công việc, tiết kiệm thời gian họp vì không đổ lỗi cho nhau. Các thành viên cùng nêu ý kiến và bàn bạc cách hiện thực hóa những ý tưởng mới, giúp  nâng cao hiệu suất làm việc mỗi ngày". 

Nhiều doanh nghiệp khác tại Hải Dương cũng chú trọng xây dựng văn hóa riêng phù hợp với lĩnh vực sản xuất, kinh doanh của mình. Anh Vũ Chí Việt, Giám đốc Công ty CP Sách và Thiết bị giáo dục Hải Dương cho biết: "Là những người gắn bó với sự nghiệp giáo dục nên lao động trong công ty luôn đặt trách nhiệm lên hàng đầu. Phát huy phẩm chất này, những năm gần đây, Ban lãnh đạo công ty quan tâm xây dựng những giá trị cốt lõi cho doanh nghiệp là chủ động, sáng tạo, uy tín, trách nhiệm, hiệu quả". Bên cạnh đó, công ty triển khai nhiều biện pháp quản lý như bố trí lại đội ngũ cán bộ, xây dựng và đánh giá hiệu quả công việc hằng ngày bằng KPI (chỉ số đo lường hiệu quả công việc), cử nhân viên tham gia các khóa đào tạo, rèn luyện kỹ năng; định kỳ tổ chức đi du lịch, gala giao lưu, mini game để gắn kết người lao động... Các biện pháp này đã góp phần xây dựng công ty thành một tập thể đoàn kết, trách nhiệm để chung sức vượt qua những giai đoạn kinh doanh khó khăn. 

Xây dựng VHDN riêng biệt, bền vững là một trong những nguyên nhân giúp Toyota trở thành một tập đoàn lớn mạnh toàn cầu. Anh Nguyễn Đình Nguyên, Giám đốc Toyota Hải Dương cho biết VHDN tại Toyota Hải Dương tuân theo tiêu chuẩn của Toyota toàn cầu với 2 triết lý quan trọng là luôn cải tiến và tôn trọng con người. "Coi khách hàng là số một trong mọi hoạt động, Toyota Hải Dương liên tục cải tiến quy trình, phương pháp làm việc. Các giá trị cốt lõi này đã góp phần tăng tính đoàn kết trong tập thể người lao động, giúp tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường của doanh nghiệp", anh Nguyên nói.

Thúc đẩy sản xuất, kinh doanh

Khi xây dựng được VHDN một cách bền vững đã đem lại nhiều lợi ích lớn cho các công ty. Năm 2015, Công ty CP Sách và Thiết bị giáo dục Hải Dương kinh doanh rất khó khăn. Tập thể lãnh đạo và nhân viên vẫn quyết tâm gắn bó với công ty, đoàn kết cùng nhau vượt qua. Với các biện pháp tái cơ cấu doanh nghiệp có hiệu quả; môi trường làm việc nghiêm túc, công bằng, đến nay công ty đã có nhiều bước tiến mới. Năm 2017, doanh nghiệp đã triển khai hệ thống dịch vụ bán lẻ Hebec gồm siêu thị sách, hệ thống khai thác dịch vụ Hebec Land, không gian văn hóa đọc miễn phí. Hệ thống bán lẻ đã được triển khai ở 4 điểm tại TP Hải Dương, huyện Cẩm Giàng và thị xã Chí Linh. Trong năm 2018, công ty đã tách bộ phận in và dịch vụ xuất bản thành Công ty CP Thương mại và Dịch vụ In Hebec, Công ty CP Dịch vụ xuất bản Hebec nhằm chuyên biệt hóa các lĩnh vực hoạt động, nâng cao hiệu quả và tăng thu nhập cho người lao động. Năm 2015, công ty đạt doanh thu 33 tỷ đồng, thu nhập của người lao động 3,8 triệu đồng/người/tháng. Đến năm 2018 dự kiến doanh thu đạt 70 tỷ đồng, thu nhập của người lao động tăng lên 5,8 triệu đồng/người/tháng. 

Xây dựng được VHDN độc đáo, khuyến khích sáng tạo đã giúp từng cá nhân và toàn hệ thống Yody ngày càng hoàn thiện, phát triển. Theo khảo sát của công ty qua các kênh thư điện tử, mạng xã hội... tỷ lệ khách hàng hài lòng về thái độ phục vụ, chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp đạt trên 90%, tỷ lệ khách hàng quay lại mua sản phẩm đạt trên 50%. Các trường hợp khách hàng trả thừa tiền, để quên đồ đạc, nhân viên công ty sẽ kiểm tra camera và danh sách khách hàng để trả lại. Hằng tháng, Yody có trên 200 ý tưởng mới được đề xuất ở các lĩnh vực như thiết kế, bán lẻ, khuyến mãi... trong đó 50 ý tưởng được hiện thực hóa. Đến nay, công ty có 72 cửa hàng tại 26 tỉnh, thành phố trên cả nước. 

Giữ vững được nét văn hóa coi khách hàng là trung tâm của Toyota toàn cầu, đến nay Toyota Hải Dương đã được nhiều khách hàng trong tỉnh tin tưởng. Hằng năm, doanh nghiệp tiêu thụ hơn 1.000 xe mới, bảo dưỡng, sửa chữa hơn 20.000 lượt xe. Toyota Hải Dương đang tạo việc làm cho 160 lao động với thu nhập 10 triệu đồng/người/tháng. 

VIỆT QUỲNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những nét văn hóa độc đáo tại doanh nghiệp