Những tổ "Covid cộng đồng" ở tâm dịch Liên Hồng

11/09/2020 15:06

Là địa phương có "ổ dịch" Covid-19 nhưng với sự tận tâm, nhiệt tình của các tổ "Covid cộng đồng" đã góp phần để xã Liên Hồng (TP Hải Dương) từng bước kiểm soát dịch bệnh.


Tổ "Covid cộng đồng" xã Liên Hồng đến từng hộ dân để nắm bắt thông tin, tuyên truyền phòng chống dịch

Ngày 24.8, UBND tỉnh quyết định thiết lập vùng cách ly y tế tại 2 địa điểm ở xã Liên Hồng. Người dân trong xã hoang mang, lo lắng, khiến công tác phòng chống dịch Covid-19 tại đây trở nên áp lực, nặng nề. Được thành lập từ ngày 22.8, 40 tổ "Covid cộng đồng" của xã đã nhanh chóng phát huy vai trò. Các tổ vừa làm nhiệm vụ vận động, tuyên truyền người dân phòng chống dịch tại nhà, vừa trợ giúp chính quyền xử lý kịp thời các tình huống phát sinh trong cộng đồng.

Thôn Phú Triều có 374 hộ dân với 1.117 nhân khẩu. Thôn đã thành lập 7 tổ "Covid cộng đồng", mỗi tổ gồm 2 người phụ trách từ 50-60 hộ. Đều đặn từ 5-6 giờ hằng ngày, các tổ "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người" để nhắc nhở người dân các biện pháp phòng chống dịch, kê khai nhân khẩu và giám sát y tế tại nhà. Bà Trần Thị Phẳng, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Phú Triều cho biết: "Thành viên trong tổ Covid cộng đồng dù đã lớn tuổi nhưng rất hăng hái, nhiệt tình và trách nhiệm với công việc. Các tổ đến từng hộ vận động người dân khai báo y tế. Mọi vấn đề tại địa bàn quản lý đều được các tổ ghi chép, báo cáo đầy đủ. Đối với các trường hợp cách ly y tế tại nhà, cách ly tập trung về đều được giám sát y tế cẩn thận".

Chồng ốm, con đi làm xa, một mình gánh vác việc nhà song bà Nguyễn Thị Luận, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Đồng Lại vẫn không lơ là khi được thôn giao nhiệm vụ tham gia tổ "Covid cộng đồng" số 1, phụ trách xóm Bến. Đây là tổ phụ trách đông nhân khẩu nhất thôn với hơn 200 người, trong đó có 17 người đi cách ly tập trung. Hằng ngày, bà Luận sắp xếp công việc riêng hợp lý để tranh thủ tới từng nhà kê khai số khẩu, nhắc nhở người dân hạn chế ra ngoài khi không cần thiết, đeo khẩu trang nơi công cộng... "Tôi thường tới các hộ vào sáng sớm vì lúc đó các thành viên đều có mặt ở nhà. Sau khi rà soát từng khẩu, báo cáo đầy đủ tôi mới yên tâm làm việc gia đình. Ai cũng có khó khăn riêng nhưng phải cố gắng vì cái chung", bà Luận cho biết.

Ở thôn Đồng Lại, không chỉ đảng viên, cán bộ thôn mà quần chúng cũng tích cực tham gia các "tổ Covid cộng đồng". Thôn đã thành lập 9 tổ "Covid cộng đồng" để nắm bắt tình hình trong thời gian diễn ra dịch bệnh. Theo ông Phạm Văn Lên, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Đồng Lại, người dân tình nguyện tham gia tổ "Covid cộng đồng" cho thấy tinh thần và quyết tâm "chống dịch như chống giặc" của nhân dân. Thôn có 613 hộ dân với 1.901 nhân khẩu. Tuy là thôn lớn song mọi biến động, phát sinh trong thôn đều được các tổ nắm bắt và báo cáo kịp thời. Do đó, những xáo trộn khi có thông tin về ca mắc Covid-19 mới không còn mà thay vào đó là sự tin tưởng và chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống dịch của người dân.

Xã Liên Hồng là một trong 2 tâm dịch của TP Hải Dương với 3 ca nhiễm SARS-CoV-2. Nhờ sự góp sức của 40 tổ "Covid cộng đồng" ở 5 thôn mà địa phương đã phối hợp truy vết, theo dõi được 936 trường hợp F1, 3.055 trường hợp F2, 3.701 trường hợp F3. Xã được xác định là địa bàn có nguy cơ lây nhiễm cao. Hoạt động của các tổ "Covid cộng đồng" đã phần nào giúp tình hình bớt căng thẳng hơn. Theo ông Vũ Đức Quý, Bí thư Đảng ủy xã Liên Hồng, các tổ "Covid cộng đồng" sâu sát với địa bàn được phân công. Nhờ vậy, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 xã nắm được tâm tư, nguyện vọng của người dân và những vấn đề nảy sinh. Từ đó có biện pháp xử lý kịp thời, phù hợp. Tổ "Covid cộng đồng" chính là cầu nối, gắn kết chính quyền với người dân đồng lòng vượt qua đại dịch.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những tổ "Covid cộng đồng" ở tâm dịch Liên Hồng