Những tổ "Covid cộng đồng” ở thị trấn Nam Sách

28/08/2020 09:45

Huyện đã thành lập 687 tổ "Covid cộng đồng”, trong đó các tổ "Covid cộng đồng” ở thị trấn Nam Sách là một điển hình về sự tích cực trong hoạt động từ ngày đầu tiên được thành lập.


Tổ "Covid cộng đồng” số 8 của khu dân cư La Văn Cầu, thị trấn Nam Sách đến từng nhà dân để nắm thông tin, tuyên truyền phòng chống dịch

Huyện Nam Sách có 2 khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao do liên quan đến bệnh nhân 950. Bệnh nhân này đã nhiều lần đến thôn Trực Trì, xã Quốc Tuấn và nhà người thân ở đường Trần Phú thuộc khu dân cư (KDC) Mạc Thị Bưởi, thị trấn Nam Sách. Huyện đã thành lập 687 tổ "Covid cộng đồng”, trong đó các tổ "Covid cộng đồng” ở thị trấn Nam Sách là một điển hình về sự tích cực trong hoạt động từ ngày đầu tiên được thành lập.

Ông Nguyễn Văn Đạt, Bí thư Chi bộ, Trưởng KDC Nguyễn Văn Trỗi cho biết khu có 315 hộ. Khu đã họp thống nhất thành lập 6tổ "Covid cộng đồng”, mỗi tổ 2người gồm cán bộ hoặc y tế KDC và tình nguyện viên. Ông Đạt cho biết: “Để công việc không chồng chéo, tôi đã phân công từng tổ quản lý cụ thể số hộ dân, mỗi tổ phụ trách 1 khu vực, 1 đoạn phố... Kết quả công việc được các tổ tổng hợp, báo cáo vào cuối giờ chiều hằng ngày để khu báo cáo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của thị trấn”.

Tại địa bàn đã phân chia, tổ của ông Đạt đến từng nhà thông báo mục đích công việc và hỏi nhiều thông tin như số nhân khẩu, số người dùng điện thoại thông minh, số máy cài đặt ứng dụng Bluezone, tuyên truyền người dân hạn chế ra khỏi nhà khi không có việc cần thiết, không tập trung đông người, ra ngoài phải đeo khẩu trang... Đến chiều 24.8, 6 tổ của KDC Nguyễn Văn Trỗi đã đến được 114 hộ dân. Tổ của ông Đạt đến 46 gia đình. Ông Đạt cho biết thêm các tổ sẽ thường xuyên giám sát chặt chẽ, nhắc nhở, tuyên truyền kịp thời để người dân chấp hành nghiêm quy định phòng chống dịch, đồng thời phát hiện, báo cáo kịp thời các trường hợp không chấp hành về Ban Chỉ đạo.  

Đi theo tổ số 8 của bà Đỗ Thị Kim Oanh và ông Nguyễn Văn Cường làm nhiệm vụ trên tuyến đường Trần Phú, chúng tôi thấy cả hai ông bà đều rất hăng hái trong công việc. Dù đã 65 tuổi nhưng ông Cường tình nguyện tham gia tổ "Covid cộng đồng”. Hai người hỏi, ghi chép vào sổ số nhân khẩu, thống kê số lượng người dùng điện thoại thông minh, người đã cài đặt và chưa cài đặt phần mềm Bluezone để có phương án hỗ trợ; hỏi gia đình có ai ho, sốt, có người thân nào mới đến chơi không. Hai ông bà còn phát cho mỗi hộ 1 tờ rơi hướng dẫn cách phòng chống dịch tại nhà; cung cấp thông tin nhanh về tình hình dịch bệnh; tuyên truyền người dân hạn chế ra khỏi nhà, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, xịt nước sát khuẩn... Bà Oanh còn nhấn mạnh ai có biểu hiện ho, sốt thì báo ngay cho bà hoặc trạm y tế, KDC. KDC La Văn Cầu có 455 hộ dân, đã thành lập 9 tổ. Tổ số 8 của bà Oanh và ông Cường phụ trách 55 hộ.

Ngay sau khi UBND tỉnh chỉ đạo thành lập các tổ "Covid cộng đồng”, thị trấn Nam Sách đã chỉ đạo các KDC lập danh sách, vận động người tham gia để thành lập các tổ. Ngày 22.8, UBND thị trấn đã quyết định thành lập 58 tổ "Covid cộng đồng” ở tất cả các KDC với 122 người tham gia, phụ trách 2.879 hộ. Ngày 24.8, các tổ đã đồng loạt đến hàng trăm gia đình để thực hiện nhiệm vụ. 

Ông Nguyễn Hữu Hùng, Chủ tịch UBND thị trấn Nam Sách cho biết địa phương đang có khu vực cách ly y tế nên nguy cơ lây nhiễm cao. Các tổ "Covid cộng đồng” đi vào hoạt động sẽ giúp cho công tác phòng chống dịch hiệu quả hơn. Đơn cử như ngày 24.8, thông qua các tổ đã phát hiện được hàng trăm người dân có sử dụng điện thoại thông minh nhưng chưa cài đặt ứng dụng Bluezone... Thông qua các tổ này, chính quyền địa phương sẽ nắm được tâm tư, nguyện vọng của người dân và những vấn đề phát sinh trong cộng đồng để có phương án xử lý, điều chỉnh kịp thời. 

THẾ ANH

(0) Bình luận
Những tổ "Covid cộng đồng” ở thị trấn Nam Sách