Niềm vui ở những ngôi “nhà đồng đội”

18/01/2020 15:05

Tết năm nay với nhiều gia đình cựu chiến binh (CCB) sẽ vui hơn khi họ được ở ngôi nhà mới. Đó là kết quả từ sự chung tay vào cuộc của mỗi cán bộ, hội viên CCB để giúp đồng đội vơi bớt khó khăn.


Năm nay, gia đình ông Lê Văn Hữu sẽ đón Tết trong ngôi nhà mới

Món quà

Chúng tôi về thăm gia đình CCB Lê Văn Hữu (72 tuổi) ở thôn Thiết Tái, xã Tái Sơn (Tứ Kỳ) đúng lúc gia đình ông đang sửa soạn nhà cửa đón Tết. Đây là cái Tết đầu tiên của gia đình ông Hữu được ở trong ngôi nhà mới sau bao năm ao ước.

Ông Hữu là cựu thanh niên xung phong, từng tham gia phục vụ chiến đấu ở chiến trường miền Nam. Sau khi đất nước thống nhất, ông Hữu trở về quê hương xây dựng cuộc sống. Ông bà sinh được 2 người con trai, nhưng người con cả đã mất sớm vì bị nhiễm chất độc da cam.

Hiện tại, ông bà đang ở cùng vợ chồng người con trai út nhưng cuộc sống rất khó khăn. Trước đây, cả gia đình sống trong ngôi nhà cấp 4 đã xuống cấp trầm trọng không thể sửa chữa, vào mùa mưa bão ngôi nhà có thể đổ sập bất cứ lúc nào.

Biết hoàn cảnh của ông Hữu, Hội CCB tỉnh đã hỗ trợ gia đình ông 50 triệu đồng xây nhà. Sau khoảng 2 tháng thi công, ngôi nhà mới có diện tích 50 m2 với tổng kinh phí 125 triệu đồng đã hoàn thành.

Ngoài số tiền được Hội CCB tỉnh hỗ trợ, nhiều tổ chức và các nhà hảo tâm đã ủng hộ gia đình 64 triệu đồng. "Gia đình tôi chưa bao giờ dám nghĩ Tết này sẽ có nhà mới. Được sự quan tâm của Hội CCB tỉnh, các nhà hảo tâm đã giúp ước nguyện của tôi thành hiện thực", ông Hữu xúc động nói.

Năm nay, bà Vũ Thị Va (72 tuổi) ở thôn Ngoại, xã Minh Hòa (Kinh Môn) cũng sẽ đón Tết trong ngôi nhà mới do đồng đội và bà con làng xóm, họ hàng hỗ trợ xây dựng. Bà Va thuộc diện hộ nghèo đặc biệt khó khăn, sống một mình trong ngôi nhà cũ tạm bợ, đã xuống cấp, không thể sửa chữa.

Bà Va có duy nhất người con trai là bệnh binh nhưng đã mất. Bản thân bà không biết tới khi nào mới làm được nhà mới để ở lúc tuổi già. Sau hơn 2 tháng xây dựng, ngôi nhà cấp 4 rộng 30 m2 đã hoàn thành với tổng kinh phí hơn 80 triệu đồng. Hội CCB tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng, số tiền còn lại do chính quyền, đoàn thể địa phương và họ hàng hỗ trợ. Hội CCB thị xã Kinh Môn và xã Minh Hòa cũng đã ủng hộ hàng chục ngày công lao động để xây nhà.

Cùng với ông Hữu, bà Va, toàn tỉnh còn có 32 CCB có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được Hội CCB các cấp hỗ trợ xây nhà và có 12 hộ hội viên được hỗ trợ sửa nhà. Đây chính là những món quà ý nghĩa mà mỗi cán bộ, hội viên và các nhà hảo tâm dành tặng cho những CCB có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết đến, xuân về.

Chung tay, góp sức

Qua rà soát đến cuối năm 2018, toàn tỉnh còn 145 hộ hội viên có hoàn cảnh khó khăn đang ở nhà xuống cấp, dột nát, trong đó 57 hộ đặc biệt khó khăn chưa có khả năng xây dựng và sửa chữa, rất cần được giúp đỡ. Năm 2019, Hội CCB tỉnh đã đặt mục tiêu xây dựng "nhà đồng đội" cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh chào mừng ngày kỷ niệm tròn 30 năm ngày thành lập Hội CCB Việt Nam.

Để có nguồn kinh phí thực hiện chương trình, Hội CCB tỉnh đã phát động trong toàn thể cán bộ, hội viên tiết kiệm chi tiêu để ủng hộ xây dựng "nhà đồng đội". Thường trực Hội CCB tỉnh tới gặp gỡ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm vận động tài trợ thêm. Sau 3 tháng (từ tháng 1 - 3.2019) phát động, vận động ủng hộ, toàn tỉnh đã có hơn 100.000 cán bộ, hội viên và nhiều tổ chức, cá nhân ủng hộ hơn 1,7 tỷ đồng.

Ngoài trích một phần ủng hộ xây nhà khách CCB tại tỉnh Điện Biên theo lời kêu gọi của Trung ương Hội CCB Việt Nam, Hội CCB tỉnh đã dùng 1,2 tỷ đồng hỗ trợ xây, sửa nhà cho hội viên khó khăn trong tỉnh.

Theo đó, mỗi ngôi "nhà đồng đội" sẽ được hỗ trợ 50 triệu đồng. Các cơ sở hội sẽ vận động địa phương, gia đình, dòng họ cùng chung tay góp sức. Tiêu biểu như ông Nguyễn Trọng Tiến, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty CP Giầy Cẩm Bình đã ủng hộ 200 triệu đồng để xây dựng 4 ngôi nhà cho hội viên CCB; Ủy ban MTTQ tỉnh hỗ trợ xây dựng 2 nhà.

Không chỉ trông chờ vào nguồn hỗ trợ của tỉnh, Hội CCB nhiều địa phương còn tích cực vận động các nguồn lực tại cơ sở để hỗ trợ hội viên xây nhà. Hội CCB huyện Tứ Kỳ trong dịp này đã hỗ trợ xây được 8 ngôi nhà mới cho đồng đội, trong đó có 5 nhà do Hội CCB huyện tự vận động nguồn hỗ trợ.

Hội CCB huyện này đã vận động được Quân chủng Phòng không - Không quân hỗ trợ 80 triệu đồng và tiền công xây nhà cho 3 hộ CCB có hoàn cảnh khó khăn. Hội CCB huyện Kim Thành cũng vận động các nguồn lực tại địa phương hỗ trợ xây dựng 3 ngôi nhà mới cho hội viên. Nhờ sự ủng hộ của các nhà hảo tâm, sự chủ động, tích cực từ các huyện, thị xã, thành phố, Hội CCB tỉnh đã vượt chỉ tiêu xây nhà cho các đồng đội.

Ông Đỗ Trọng Lợi, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: “Ngoài sự đồng lòng của các cán bộ, hội viên, Hội CCB các cấp còn nhận được sự hỗ trợ về kinh tế của các tổ chức, nhà hảo tâm, sự chung tay vào cuộc của lãnh đạo địa phương, các đoàn thể chính trị - xã hội nơi có hội viên được thụ hưởng. Việc làm này không chỉ thể hiện sự sẻ chia khó khăn với đồng đội mà còn thể hiện sự tri ân của xã hội đối với CCB, nhất là CCB có hoàn cảnh khó khăn”.

HOA CHIẾN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Niềm vui ở những ngôi “nhà đồng đội”