Nói mãi cũng nhờn

09/08/2020 16:08

Phải xử lý thẳng tay những kẻ tung tin giả về Covid-19. Mức độ nhẹ thì phạt hành chính, nặng thì khởi tố, xử lý hình sự.

Mấy ông bạn hưu đang ngồi uống trà ở sân nhà ông Tăng thì ông Hùng sang chơi, hồ hởi khoe:

- Tôi mới bấm bụng bỏ ra gần 20 triệu mua cái “xì-mát-phôn” rất đẹp.

Ông Tăng cười nói:

- Mua máy xịn để phục vụ ăn chơi đấy à? Mấy hôm trước đi Tam Đảo, tôi thấy ông đưa lên Facebook nhiều tấm ảnh không được nét nhỉ. Cái máy điện thoại cũ của ông dùng cũng lâu lắm rồi còn gì.

- Không chỉ đọc báo, lướt phây mà còn để hoạt động nghiệp vụ nữa - ông Hùng trả lời.

Ông Thắng quay sang ngạc nhiên:

- Nghiệp vụ gì vậy ông?

Ông Hùng mỉm cười nói:

- Nhà báo.

- Ông chuyển qua làm nhà báo từ bao giờ thế?

- Tôi làm “nhà báo công dân”. Thấy cảnh đời nào bất công, trái ngang, những hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức hoặc người tốt, việc tử tế là tôi quay phim, chụp ảnh và tung lên mạng. Chiêu này lợi hại lắm.

- Cũng hay đấy. Thời gian qua, từ những thông tin trên mạng, báo chí và cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra, làm sáng tỏ nhiều vụ việc xấu xí, tiêu cực trong xã hội. Nhiều người có hoàn cảnh khó khăn, túng quẫn cũng được giúp đỡ kịp thời. Ông có suy nghĩ vậy rất tốt.

- Có gì đâu, mỗi người một tay, góp phần xây dựng, phát triển xã hội tốt đẹp, văn minh hơn.

Ông Tấn nghe mấy ông nói chuyện, bây giờ mới lên tiếng:

- Cánh già chúng ta đã làm gì thì làm cho chuẩn nhé. Chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật lên mạng xã hội để câu like, câu view, gây hoang mang dư luận có thể bị phạt đến 20 triệu đồng đấy.

- Đúng đấy ông Hùng ạ! Mấy ngày nay, chúng ta vừa phòng chống Covid-19, vừa lo đề kháng virus “xấu, độc” đấy ông - ông Tăng gật đầu.

Ông Hùng hỏi lại:

- Virus “xấu, độc” là virus gì?

- Là thông tin không đúng, giả mạo được phát tán trên mạng xã hội khiến người dân lo lắng.

- Thông tin gì vậy?

- Tin giả mạo phát ngôn của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, cảnh báo những người đi du lịch rằng “tuần sau là mốc quan trọng để chuyển từ 75 ca lên 100-500 ca và cần truyền thông để bà con ở nhà, hạn chế ra ngoài”. Một số tài khoản mạng xã hội còn đưa tin hãng xe M.L. lập đội taxi phục vụ khách nói tiếng Hoa tại phố cổ Hội An, ảnh hưởng xấu đến uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp. Nhiều cư dân mạng tưởng thật đã “ném đá” và kêu gọi tẩy chay hãng xe này.

- Còn ở Đắk Lắk thì mạng xã hội tung tin nữ sinh viên mắc Covid-19 trốn về nhà, đi lễ nhà thờ, đi chơi nhiều nơi. Cái thứ virus “xấu, độc” đúng là nguy hiểm, phải “điều trị” tích cực - ông Thắng nêu thêm.

- "Thuốc đặc trị" đâu có thiếu gì. Mức độ nhẹ thì phạt hành chính, nặng thì khởi tố, xử lý hình sự. Phải xử lý thẳng tay những kẻ tung tin giả về Covid-19. Xử lý không nghiêm thì nói mãi cũng nhờn.

- Ngoài ra, phải nâng cao bản lĩnh chính trị cho cán bộ, đảng viên và cả cánh già chúng ta, bản lĩnh có vững vàng thì mới có khả năng “miễn dịch” với loại virus trên - ông Tấn đưa ra quan điểm.

NGUYỄN VĂN CÁT

(0) Bình luận
Nói mãi cũng nhờn