Phải đồng hành cùng con

15/10/2020 16:31

Đi họp phụ huynh về, chị Minh thở dài bảo anh Nam:

- Nay đi họp, nghe cô nói mà em giật cả mình anh ạ. Cô bảo các con mới chuyển cấp nên còn bỡ ngỡ, chưa quen với việc học của lớp 6. Ngày cấp I chủ yếu chỉ có cô chủ nhiệm với trò, mà thường chú trọng học toán, tiếng Việt là chính, giờ tới 12 thầy cô dạy các bộ môn, môn nào cũng phải học và trả bài đầy đủ. Nhưng nhiều trò vẫn chưa quen, hôm vừa rồi cô dạy sinh kiểm tra có tới 28 bạn không học bài cũ. 

- Thế nên không xem đến thì thôi, hễ cứ hỏi đến việc học của nó là anh lại điên tiết lên. Hồi tiểu học đã cho con đi luyện viết chữ đẹp rồi mà bữa nay chữ như mặt giặc. 

- Đấy cũng là một vấn đề cô nhắc hôm nay anh ạ. Cô bảo đây là giai đoạn rất nhạy cảm của con, ngoài sự hướng dẫn chỉ bảo của các cô trên lớp, về nhà cũng rất cần bố mẹ phải đồng hành cùng con, sát sao nhắc nhở, kiểm tra con hằng ngày. Phải đôn đốc, động viên con chứ cứ quát nạt ầm ầm có khi lại phản tác dụng. Nhiều trẻ khi còn học tiểu học là học sinh xuất sắc nhưng đến khi lên THCS lại tụt xuống mức trung bình khá. Với lại, lên cấp hai cần các con ghi chép thật nhanh, nghe lời cô giảng rồi tự chắt lọc lấy ý chính ghi vào vở nên nắn nót quá sẽ không ghi kịp bài. Cô chỉ yêu cầu chữ viết rõ ràng là được.

- Thế em đi họp phụ huynh nghe phổ biến thế nào thì cứ thế mà áp dụng. Anh thấy lớp của con đã thành lập mấy nhóm, cả nhóm chính của lớp, nhóm của các phụ huynh, thậm chí cô giáo dạy văn cũng thành lập nhóm riêng để trao đổi với phụ huynh về việc học của các con. Mình cứ bám vào những hướng dẫn đó mà làm. 

- Có phải lúc nào em cũng ở nhà mà hướng dẫn, kiểm tra con được đâu. Những hôm em đi trực đêm ở bệnh viện thì bố phải kiểm tra con. Nhưng anh phải kiềm chế tính nóng nảy đi, chứ cứ như ông hổ thế con nó sợ chết khiếp, có khi không biết cũng chả dám hỏi. 

- Ừ, nhất trí. Vậy mình cứ phân việc kèm con theo lịch trực của em luôn. 

- Anh đồng ý là em yên tâm rồi. Hy vọng con mình sẽ nhanh chóng thích nghi được với môi trường học mới.  

HIẾU THUẬN

(0) Bình luận
Phải đồng hành cùng con