Phụ nữ Kiến Quốc tiết kiệm vì người nghèo

10/09/2020 21:32

Với cách làm sáng tạo, Hội Phụ nữ xã Kiến Quốc (Ninh Giang) đã vận động cán bộ, hội viên tiết kiệm để giúp đỡ, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.


Hội Phụ nữ xã trích quỹ mua lợn nhựa tặng hội viên thực hiện tiết kiệm

Những mô hình hiệu quả

Đã thành thói quen, mỗi khi nấu cơm bà Bùi Thị Vẻ, Chủ nhiệm mô hình "Tiết kiệm gạo vì phụ nữ nghèo, khuyết tật và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn" thôn Cúc Bồ lại cho một nắm gạo vào hũ tiết kiệm. Các thành viên khác cũng vậy. Với ý nghĩa "một miếng khi đói bằng một gói khi no", những nắm gạo nhỏ ấy đã giúp đỡ được không ít người qua lúc khó khăn.

Tham gia mô hình từ ngày đầu thành lập năm 2015, cứ vào các dịp 8.3, 20.10 hằng năm, các thành viên sẽ mang gạo nộp lại cho chủ nhiệm, rồi chuyển đến tận tay những chị em còn khó khăn. "Chỉ một việc làm nhỏ nhưng giúp đỡ được nhiều người nên các chị em rất nhiệt tình tham gia", bà Vẻ cho biết. Lúc đầu chỉ có Chi hội thôn Cúc Bồ xây dựng mô hình với 300 thành viên, đến nay tất cả 4 chi hội trong xã đều có mô hình với gần 800 thành viên.

Qua tìm hiểu thực tế, có nhiều trường hợp hội viên ốm đau, gặp tai nạn cần hỗ trợ đột xuất. Năm 2017, Hội Phụ nữ xã đã xây dựng mô hình "Tấm lòng vàng" tại thôn Lũng Quý. Khi có hội viên cần trợ cấp đột xuất, Ban Chủ nhiệm mô hình sẽ vận động các thành viên quyên góp từ 10.000 đồng trở lên. Đối với các chị em trong Ban Chấp hành, những người quản lý nguồn vốn vay sẽ trích 50.000 đồng/tháng ủng hộ quỹ. Ngoài số tiền thu được từ nguồn tiết kiệm, vận động, Hội Phụ nữ xã cũng kêu gọi các nhà hảo tâm cùng chung tay giúp đỡ, số tiền sẽ chuyển thẳng cho những người có hoàn cảnh khó khăn.

Cũng trong năm 2017, Hội Phụ nữ xã được Đảng ủy giao xây dựng Ban Khuyến học để kịp thời động viên con em hội viên đạt thành tích cao trong học tập. Tùy theo điều kiện, mỗi hội viên sẽ đóng góp từ 5.000 đồng trở lên, đồng thời Ban Khuyến học cũng xã hội hóa để tăng thêm nguồn lực. Với khoảng 1.000 hội viên, hằng năm nguồn quỹ tiết kiệm được từ 5-6 triệu đồng...

Nhờ các mô hình này, từ năm 2015 đến nay, Hội Phụ nữ Kiến Quốc vận động tiết kiệm được 850 kg gạo và 37,5 triệu đồng. Từ nguồn trên, Hội Phụ nữ xã đã hỗ trợ 98 hội viên nghèo, khuyết tật, trao 10 suất học bổng cho con phụ nữ nghèo. Ngoài ra, hội còn mua thẻ bảo hiểm y tế, tặng lợn giống cho phụ nữ nghèo và khuyết tật. Sau 3 năm hoạt động, Quỹ "Khuyến học, khuyến tài" đã vận động được hơn 15 triệu đồng, trích quỹ khen thưởng 305 em đạt học sinh giỏi cấp huyện trở lên. "Các mô hình tiết kiệm này đã phát huy được tinh thần tương thân tương ái trong hội viên, tạo sự gắn bó giữa các hội viên và các hội viên với tổ chức hội. Sự giúp đỡ tuy không lớn nhưng cũng kịp thời hỗ trợ các chị em vượt qua giai đoạn khó khăn", chị Đoàn Thị Nghiệp, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã cho biết.

Hăng hái trong nhiều phong trào         

Hội Phụ nữ xã gắn phong trào "Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới" với thực hiện cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch". Hội tăng cường tuyên truyền trong cán bộ, hội viên thực hiện các phong trào thi đua, trọng tâm là đảm nhận công tác vệ sinh môi trường. 100% số chi hội phát động phong trào "Ngày chủ nhật xanh" ra quân tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm, trồng tuyến đường hoa dài hơn 1.200 m. Các chi hội thực hiện mô hình "Phụ nữ bảo vệ môi trường", "Phân loại rác thải tại gia đình" và "Tiết kiệm từ thu gom phế liệu"... Qua đó đã góp phần thay đổi thói quen, nâng cao ý thức của chị em trong bảo vệ môi trường. Trong 5năm qua đã có 1.517 lượt hộ hội viên đăng ký xây dựng gia đình đạt 4chuẩn mực "No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc", qua bình xét có hơn 80% số hộ hội viên đạt tiêu chuẩn.

Hằng năm, Hội Phụ nữ xã đều rà soát, nắm chắc số gia đình hội viên chưa đạt tiêu chí "5 không, 3 sạch", xây dựng phương án, phân công cán bộ giúp đỡ. Hội Phụ nữ vận động 20 chị có hoàn cảnh kinh tế khá nhận giúp đỡ, hỗ trợ về giống vốn, bán vật tư nông nghiệp trả chậm, hỗ trợ ngày công, tạo việc làm tăng thu nhập cho các hội viên nghèo. Kết quả, đã có 4 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ được giúp đỡ vươn lên thoát nghèo...

Những năm qua, Hội Phụ nữ Kiến Quốc luôn biết cách động viên cán bộ, hội viên hăng hái tham gia các phong trào thi đua, đồng thời phát huy thế mạnh của phụ nữ đăng ký đảm nhận những công việc phù hợp. Với những đóng góp đó, năm 2019 Hội Phụ nữ xã Kiến Quốc được Trung ương Hội Phụ nữ Việt Nam tặng bằng khen do có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua và nhiệm vụ công tác hội.

THANH HOA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phụ nữ Kiến Quốc tiết kiệm vì người nghèo