Phụ nữ trung niên nông thôn thích làm đẹp

26/07/2020 15:35

Không chỉ ở khu vực thành thị, ngày nay, nhiều phụ nữ trung niên ở nông thôn đã biết quan tâm hơn đến làm đẹp, chăm chút bản thân.

Nhiều phụ nữ trung niên nông thôn tìm đến các cơ sở thẩm mỹ để cải thiện nhan sắc

Nhu cầu chính đáng

Khoảng 10 năm về trước, nhu cầu làm đẹp của phụ nữ trung niên ở nông thôn không nhiều. Họ thường chấp nhận ngoại hình, nhan sắc dần kém đi như một quy luật tất yếu của tuổi tác. Tuy nhiên, suy nghĩ này đã bắt đầu thay đổi khi chất lượng cuộc sống ở các khu vực nông thôn ngày càng được nâng cao. Nhiều phụ nữ trung niên ở đây chú ý hơn đến việc chăm sóc làn da, mái tóc... Họ cũng đã biết tìm đến các cơ sở làm đẹp để "tân trang" nhan sắc cho mình. Ở mỗi độ tuổi, nhu cầu làm đẹp lại khác nhau. Nếu người trẻ thường có xu hướng làm đẹp như cắt mí, tắm trắng... thì ở tuổi trung niên, các bà, các chị lại thích xăm lông mày, xăm môi, trẻ hóa làn da, trị nám, tàn nhang… Đây cũng là lý do khiến các cơ sở làm đẹp xuất hiện ngày càng nhiều ở nông thôn.

Khi bước vào tuổi trung niên, chị Nguyễn Thị T. (45 tuổi) ở xã Tân Kỳ (Tứ Kỳ) thấy da bắt đầu có dấu hiệu lão hóa, không còn căng mịn, trắng trẻo, mắt cũng xuất hiện nhiều nếp nhăn, lông mày thưa thớt và mờ nhạt hơn, thỉnh thoảng trên da mặt đã có vết nám, sạm. Trước thực trạng này, chị cảm thấy buồn phiền, tự ti. Khi một số người cùng thôn bắt đầu đi phun xăm thẩm mỹ, chị T. cũng quyết định xăm lông mày và xăm môi để thay đổi bản thân. Chị T. cũng quan tâm nhiều hơn đến chăm sóc làn da bằng cách dùng một số sản phẩm chống lão hóa, kem chống nắng, kem dưỡng da khi đi ra ngoài...

Bán hàng tạp hóa và đồ ăn sáng nên bà Bùi Thị T. (57 tuổi) ở xã Thanh Lang (Thanh Hà) thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc với nhiều người. Đây cũng là lý do khiến bà T. quan tâm hơn đến vẻ bề ngoài. Bà đã xăm lông mày và môi nhiều lần. Cứ mỗi khi màu mực xăm nhạt dần theo thời gian, bà T. lại đi “dặm” mực hoặc xăm mới. Bà T. cho biết: “Mỗi khi đi xăm, tôi thường nghe thợ tư vấn để có thể lựa chọn màu môi phù hợp, xăm làm sao cho tự nhiên, không quá lố so với tuổi. Sau khi làm đẹp, tôi thấy tự tin hơn khi gặp gỡ, tiếp xúc với mọi người, đi ăn cưới hoặc tham dự các hoạt động văn hóa, văn nghệ không phải trang điểm nhiều nữa". 

Chị Nguyễn Thị Lan, chủ một cơ sở làm đẹp ở phường Thanh Bình (TP Hải Dương) cho biết, quê chị ở xã Thượng Quận (Kinh Môn), khi mở spa ở thành phố có nhiều cô, bác ở cùng xã hoặc một số xã lân cận đã tìm đến để làm đẹp. Nhiều phụ nữ trung niên thấy người cùng tuổi ở công ty hoặc cùng thôn, xóm xăm lông mày, xăm môi, trị nám, tàn nhang nên tìm hiểu, hỏi địa chỉ làm và quyết định làm theo để cải thiện nhan sắc.

Làm đẹp không đúng cách  

Việc phụ nữ trung niên mong muốn trẻ đẹp là điều dễ hiểu nhưng không phải ai cũng biết làm đẹp đúng cách. Theo bác sĩ Hoàng Thị Lan, Trưởng Khoa Phẫu thuật thẩm mỹ (Bệnh viện Mắt và Da liễu tỉnh), trung bình mỗi tháng, khoa tiếp nhận 10 phụ nữ tầm tuổi trung niên mắc các vấn đề về da do làm đẹp không đúng cách. Một số trường hợp da bị dị ứng, mẩn đỏ, tổn thương do lạm dụng mỹ phẩm. Nhiều phụ nữ bị nám, sạm da nhiều hơn sau khi dùng một số sản phẩm làm trắng da, trị nám cấp tốc. Nguyên nhân do da đã bị bào mòn trong khi không được chăm sóc đúng, dễ bắt nắng nên phản tác dụng. Có người sau một thời gian xăm môi thì thấy môi sưng tấy, phù nề mà không thể trở về như trạng thái ban đầu. Đa phần những phụ nữ này ở khu vực nông thôn, thường dùng mỹ phẩm hay tìm đến các cơ sở làm đẹp theo kiểu truyền tai nhau hoặc thông qua những lời quảng cáo "có cánh" trên mạng xã hội mà không có sự tìm hiểu kỹ lưỡng. Nhiều bệnh nhân sử dụng mỹ phẩm không có nhãn hiệu, tem mác, không có ngày sản xuất, hạn sử dụng rõ ràng; nguồn gốc, xuất xứ mập mờ. Sử dụng những loại mỹ phẩm như vậy trong một thời gian dài sẽ rất nguy hiểm. Nó có thể gây biến chứng nặng và quá trình điều trị sẽ phải kéo dài, tốn kém. 

Cũng theo bác sĩ Lan, sự thay đổi nội tiết tố bên trong cơ thể mới là nguyên nhân chính dẫn đến sự thay đổi về ngoại hình, nhan sắc ở phụ nữ trung niên. Nếu chị em có nhu cầu dùng các sản phẩm làm đẹp thì phải tìm hiểu cụ thể, chỉ sử dụng sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Chị em muốn xăm lông mày, môi, trẻ hóa làn da, trị nám, tàn nhang... nên lựa chọn những cơ sở uy tín và tham khảo từ một số người đã từng làm đẹp ở cơ sở đó. Cùng với việc làm đẹp từ bên ngoài, chị em cũng cần quan tâm chăm sóc sức khỏe qua chế độ ăn uống, tập thể dục thể thao phù hợp, đặc biệt là uống đủ nước, ăn nhiều rau xanh, trái cây, ngủ đủ giấc, giữ tâm lý thoải mái.

HUYỀN TRANG

(0) Bình luận
Phụ nữ trung niên nông thôn thích làm đẹp