Phường chuẩn về văn minh đô thị

23/12/2017 04:11

Với những cách làm hay, phường Nguyễn Trãi đã đáp ứng đủ các tiêu chí để trở thành phường đầu tiên của TP Hải Dương đạt chuẩn văn minh đô thị.


Phường Nguyễn Trãi (TP Hải Dương) chọn đường Hoàng Hoa Thám là tuyến đường kiểu mẫu về văn minh đô thị

Nhiều phong trào điểm

Năm 2017, có 7 phường của TP Hải Dương đăng ký xét công nhận "phường đạt chuẩn văn minh đô thị (VMĐT)". Để được công nhận "phường đạt chuẩn VMĐT", phường phải đạt đủ 5 tiêu chí chính và 24 tiêu chí thành phần (chấm theo thang điểm 100) và được trên 90 điểm. Ban Chỉ đạo phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa TP Hải Dương đã tổ chức kiểm tra, chấm điểm. Kết quả, phường Nguyễn Trãi đạt 93 điểm.

Để đạt các tiêu chí của phường chuẩn về VMĐT, những năm qua, phường Nguyễn Trãi đã xây dựng được nhiều phong trào điểm như xây dựng tuyến phố kiểu mẫu, làm đế treo cờ Tổ quốc, làm sạch biển quảng cáo, dọn dẹp vệ sinh môi trường... Phong trào xây dựng tuyến phố kiểu mẫu được thực hiện trên tuyến đường Hoàng Hoa Thám. Tuyến đường này có nhiều cửa hàng kinh doanh dịch vụ, gần chợ Chi Lăng lại có Nhà Thiếu nhi tỉnh nên lưu lượng người qua lại đông, nhiều người bán hàng rong. Để trở thành tuyến phố điểm về VMĐT, phường đã giao cho Hội Phụ nữ quản lý về công tác vệ sinh môi trường. Đều đặn vào chủ nhật hằng tuần, Hội Phụ nữ phường phối hợp với đoàn viên, thanh niên tổ chức dọn vệ sinh trên tuyến phố. Cán bộ quy tắc và Công an phường phối hợp với cán bộ khu dân cư thường xuyên tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, để xe ngăn nắp đúng nơi quy định... Ông Trần Đức Cảnh, chủ nhà hàng Sao Biển trên đường Hoàng Hoa Thám cho biết: "Do được thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở nên chúng tôi hiểu hơn về ý nghĩa của việc xây dựng nếp sống VMĐT và nghiêm túc chấp hành. Chúng tôi cam kết không để xe lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, treo biển quảng cáo đúng quy chuẩn".

Phong trào đồng loạt làm đế treo cờ Tổ quốc cũng nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người dân. Ông Phạm Văn Ngọc ở  khu 2, phường Nguyễn Trãi cho biết: "Trước kia do không có đế nên mỗi nhà treo cờ một kiểu, ở vị trí khác nhau, chỗ cao, chỗ thấp. Khi phường vận động đóng góp để làm đế cờ theo quy chuẩn cùng kích cỡ, độ cao, người dân đồng thuận ngay". Vào những ngày lễ, Tết, các ngày kỷ niệm, cờ Tổ quốc được các hộ treo ngay ngắn, trang nghiêm.

Phong trào làm sạch biển quảng cáo cũng được phường Nguyễn Trãi thực hiện hiệu quả. Hằng tuần, Đoàn Thanh niên phường tổ chức gỡ các biển quảng cáo treo sai quy định. Cán bộ văn hóa phường phối hợp với cán bộ khu dân cư tích cực vận động người dân nghiêm túc tự giác tháo dỡ các biển quảng cáo sai quy định, ký cam kết không vi phạm.

Không ngừng phấn đấu

Ông Nguyễn Đình Hồng, Chủ tịch UBND phường Nguyễn Trãi cho biết: Kinh nghiệm trong xây dựng VMĐT của phường là chia nhỏ các công việc để làm và phân rõ trách nhiệm đến từng bộ phận. Phường xác định khâu tuyên truyền, vận động người dân phải đặt lên hàng đầu. Bất cứ việc gì dù nhỏ đều phải tổ chức họp bàn hoặc thông báo cho người dân biết, sau đó mới vận động. Khi tiến hành xử lý thì kiên quyết và quan trọng hơn phải duy trì được đều đặn các phong trào.

Mặc dù vậy, hiện nay trên địa bàn phường còn 2 tuyến đường chưa thực sự văn minh là Nguyễn Trãi và Chi Lăng. Đường Nguyễn Trãi có nhiều cơ quan hành chính nhà nước nên người dân đến làm các thủ tục hành chính đông, trong khi vỉa hè hẹp nên xảy ra tình trạng để xe tràn lan. Đường Chi Lăng tập trung nhiều hộ buôn bán tạp hóa, lại có chợ nên vỉa hè bị lấn chiếm. “Để giữ vững các tiêu chí của phường đạt chuẩn VMĐT, phường xác định phải kiên quyết lập lại trật tự trên 2 tuyến đường này”, ông  Nguyễn Đình Hồng nói.

VMĐT phải xây dựng từ ý thức của mỗi người dân. Thời gian tới, ngoài duy trì các kết quả đạt được, phường Nguyễn Trãi tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong thực hiện nếp sống VMĐT.

MAI LINH

(0) Bình luận
Phường chuẩn về văn minh đô thị