Phường Trần Phú xây dựng chuẩn văn minh đô thị: Bắt đầu từ ý thức của mỗi người dân

28/03/2019 14:27

Với nhiều cách làm hay, sáng tạo, cuối năm 2018 phường Trần Phú đã được UBND TP Hải Dương công nhận đạt chuẩn văn minh đô thị (CVMĐT).


Nhờ tích cực tuyên truyền, nhắc nhở và kiên quyết xử lý nên đã hạn chế tình trạng lấn chiếm vỉa hè Bạch Đằng (đoạn do phường Trần Phú quản lý) làm nơi buôn bán, kinh doanh

Nhân dân ủng hộ

Đã thành thông lệ, sáng chủ nhật hằng tuần, các thành viên Chi hội Phụ nữ khu 5 phường Trần Phú lại dậy sớm tham gia quét dọn vệ sinh đường phố để hưởng ứng phong trào "Tuyến phố không rác" do UBND phường phát động. Bà Trịnh Kim Loan ở khu dân cư số 5 cho biết: "Muốn phường CVMĐT thì phố xá phải sạch sẽ. Vì vậy, tháng nào khu dân cư cũng có "Ngày chủ nhật xanh" để mỗi người dân tự ý thức trách nhiệm trong việc xây dựng tuyến phố xanh, sạch, đẹp".

Thực hiện Đề án "Xây dựng đô thị văn minh giai đoạn 2016-2020" của thành phố, thời gian qua, phường đã chủ động xây dựng các mô hình như "Tuyến phố không rác", "Tuyến phố an ninh trật tự", "Tuyến đường phụ nữ, cựu chiến binh, thanh niên tự quản", "Hè phố văn minh"... Phường đã chọn xây dựng 9 tuyến phố văn minh đô thị. Đồng thời phối hợp với Công ty CP Môi trường đô thị Hải Dương đặt thêm 100 thùng rác công cộng trên các tuyến phố...

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND phường Trần Phú cho biết: "Xây dựng mô hình phường CVMĐT có thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào sự ủng hộ và ý thức của người dân. Phường đã chủ động nghiên cứu xây dựng các chương trình, mô hình phù hợp với từng khu dân cư. Đồng thời thường xuyên tổ chức tuyên truyền lưu động vào các ngày nghỉ để người dân nắm rõ cùng thực hiện". 

Các tuyến phố như Ngân Sơn, Tuy Hòa tập trung nhiều hộ kinh doanh, buôn bán nên thường xuyên là "điểm nóng" về trật tự đô thị. Phường đã xây dựng mô hình "Tuyến phố văn minh thương mại" ở đây để nâng cao ý thức của người dân. Vì thế, người dân đã dựng xe đúng nơi quy định, không để hàng hóa tràn xuống lòng, lề đường. Tại các tuyến phố khác như Mạc Thị Bưởi, Hoàng Văn Thụ, Đồng Xuân, Tuy Hòa, các vi phạm về trật tự đô thị cũng đã giảm đáng kể.


Hội viên phụ nữ tham gia quét dọn vệ sinh đường phố để hưởng ứng phong trào "Tuyến phố không rác" 

Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu

Trong xây dựng phong trào phường CVMĐT năm 2019, phường Trần Phú đặc biệt chú trọng vai trò của người đứng đầu. Đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường trực tiếp quán triệt và triển khai nghị quyết của cấp trên liên quan đến Đề án "Xây dựng đô thị văn minh giai đoạn 2016-2020" của thành phố. Các trưởng khu dân cư có trách nhiệm xây dựng từng mô hình, cách làm cụ thể để thực hiện các tiêu chí của phường CVMĐT phù hợp trên địa bàn. Từng tháng, các khu dân cư phải đánh giá rút kinh nghiệm trong thực hiện công tác quản lý trật tự đô thị, vệ sinh môi trường.

Phường tiếp tục duy trì đội cơ động trực tiếp do đồng chí Trưởng Công an phường làm đội trưởng, chỉ huy các lực lượng công an, bảo vệ dân phố, quy tắc, địa chính... thực hiện việc bảo đảm trật tự đô thị. Đội cơ động hằng ngày sẽ đi tuần tra tuyên truyền và xử lý nghiêm những vi phạm. Lãnh đạo UBND phường sẽ đi cùng đội cơ động mỗi tuần 1 lần.

Các tập thể, cá nhân thực hiện tốt phong trào phường CVMĐT được lãnh đạo phường nêu gương, khen thưởng kịp thời. Lãnh đạo UBND phường giao các khu dân cư chủ động rà soát, lập danh sách các điển hình để nêu gương rộng rãi trên hệ thống loa truyền thanh của phường hoặc các buổi họp tại khu dân cư. Ngược lại nơi nào thực hiện chưa tốt sẽ được đưa ra phân tích tìm nguyên nhân để từ đó có giải pháp thực hiện hiệu quả.

Mô hình phường CVMĐT có ý nghĩa quan trọng trong xây dựng TP Hải Dương văn minh, hiện đại, góp phần tích cực giúp thành phố hoàn thành các tiêu chí đô thị loại I. Phong trào này không thể thực hiện một cách qua loa đại khái mà phải gắn với từng việc làm, hành động cụ thể, quan trọng hơn là bắt nguồn từ ý thức tự giác của mỗi người dân. "Thời gian tới, phường Trần Phú tiếp tục nhân rộng các mô hình hoạt động hiệu quả và tuyên truyền để người dân nhận thức rõ trách nhiệm cũng như vai trò của mình trong thực hiện phường CVMĐT", bà Hà cho biết thêm.

LAN ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phường Trần Phú xây dựng chuẩn văn minh đô thị: Bắt đầu từ ý thức của mỗi người dân