Quản lý chặt thực phẩm chay

12/09/2020 17:59

Thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ siết chặt hơn việc thanh tra, kiểm tra và quản lý chặt chẽ thực phẩm chay trên địa bàn tỉnh.


Đoàn thanh tra liên ngành của tỉnh kiểm tra một cơ sở sản xuất thực phẩm chay tại huyện Thanh Miện

Thời gian gần đây, một số người dân ở các tỉnh, thành phố phải nhập viện do ngộ độc khi sử dụng sản phẩm Pate Minh Chay của Công ty TNHH hai thành viên Lối sống mới (Công ty Lối sống mới) tại Đông Anh (Hà Nội). 

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin trên, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) và Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản tỉnh đã phối hợp rà soát những khách hàng, nhà hàng, đơn vị mua và sử dụng thực phẩm trên. 

Qua kiểm tra các cơ sở kinh doanh, chế biến thực phẩm chay tại TP Hải Dương và các huyện Tứ Kỳ, Thanh Miện chưa phát hiện 13 sản phẩm của Công ty Lối sống mới gồm Pate Minh Chay, pate nấm hầu thủ, ruốc nấm Heri vị hảo hạng, muối vừng bát bảo đặc biệt, ruốc nấm Heri hương thảo mộc, giò lụa lúa mỳ, muối lạc truyền thống, chả quế lúa mỳ, muối vừng bát bảo, giò nấm lúa mỳ, ruốc nấm truyền thống, ruốc nấm sả ớt, ruốc nấm cháy tỏi. Chủ một số cửa hàng kinh doanh thực phẩm chay tại Hải Dương cho biết sản phẩm Pate Minh Chay chủ yếu kinh doanh online nên các cửa hàng này không nhập bán.

Tuy nhiên, các đơn vị trên đã rà soát phát hiện 201 khách hàng (chủ yếu là cá nhân, một số trường học) mua các sản phẩm của Công ty Lối sống mới. Sản phẩm khách hàng mua chủ yếu là Pate Minh Chay, ngoài ra còn có pate nấm hàu thủ, muối vừng bát bảo đặc biệt…

Theo thống kê nhanh của ngành chức năng, số cơ sở sản xuất thực phẩm chay trên địa bàn tỉnh không nhiều và chủ yếu là cửa hàng bán đồ bao gói sẵn và dịch vụ nấu cỗ chay. Qua khảo sát tại TPHải Dương có 12 cơ sở kinh doanh thực phẩm chay, ở các huyện, thị xã, thành phố mỗi nơi có từ 1- 2 cơ sở bán đồ chay bao gói sẵn và phần lớn cung cấp thực phẩm để nấu cỗ chay. Những cửa hàng trên đều bán sản phẩm của những doanh nghiệp đã được cấp phép nên không cần đăng ký cấp phép chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP.

Tuy nhiên, qua kiểm tra mới đây, một số nhà hàng có hiện tượng bán hàng chay lồng ghép dịch vụ nấu cỗ chay nên một số món chay tự chế biến như giò, chả, tôm chay chưa làm thủ tục cấp phép vẫn đưa vào sử dụng. Do số người sử dụng thực phẩm chay không nhiều nên việc quản lý và rà soát việc kinh doanh này ở một số địa phương còn chưa sát sao. Thực phẩm chay là loại hình kinh doanh khá mới nên chưa có nhiều cơ sở sản xuất đến làm thủ tục đăng ký. Việc sản xuất của các cửa hàng kinh doanh còn mang tính thủ công, đóng gói một số ít sản phẩm và chỉ đơn thuần đưa sản phẩm vào tủ bảo ôn rồi bán trà trộn với thực phẩm chay của các doanh nghiệp đã được cấp phép. Nguyên liệu chính cho sản phẩm chay là rau, củ, quả, khi chế biến cho hương liệu vào để trở thành những món chay giả đồ thật nên phần lớn người sử dụng cho là an toàn với sức khỏe. 

Ông Phạm Văn Chuân, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản tỉnh cho biết: “Chi cục tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Chi cục ATVSTP tỉnh rà soát thông tin các sản phẩm của Công ty Lối sống mới; đồng thời cũng sẽ siết chặt hơn việc thanh tra, kiểm tra và quản lý chặt chẽ thực phẩm chay trên địa bàn tỉnh". 

Người dân khi mua thực phẩm nói chung và thực phẩm chay nói riêng phải kiểm tra kỹ lưỡng thông tin của sản phẩm, việc quản lý cấp phép của ngành chức năng. Tuyệt đối không mua và sử dụng các sản phẩm không có tem nhãn, nguồn gốc xuất xứ, tránh nguy cơ xảy ra ngộ độc thực phẩm.

THANH MINH

(0) Bình luận
Quản lý chặt thực phẩm chay