Quan tâm xây dựng thiết chế văn hóa

28/10/2020 14:43

Thời gian tới, Hải Dương đã đặt nhiệm vụ trọng tâm là phát triển và hoàn thiện đồng bộ các thiết chế văn hóa, thể thao.


Thiết chế văn hóa ngày càng hoàn thiện thúc đẩy phong trào tập luyện thể dục thể thao

Thời gian qua, hệ thống thiết chế văn hóa ở Hải Dương có bước chuyển mình khi tăng cả về số lượng, quy mô và chất lượng. Một trong những công trình đáng chú ý là Trung tâm Văn hóa Xứ Đông đã hoàn thành, kịp phục vụ Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020 - 2025. Hải Dương đã có một địa điểm xứng tầm đăng cai các sự kiện văn hóa, thể thao lớn, nghệ sĩ có nơi để biểu diễn, người dân có nhiều cơ hội được thưởng thức nghệ thuật…

Ở các địa phương trong tỉnh, những năm qua cũng có những bước tiến vượt bậc trong đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, từng bước nâng cao chất lượng hoạt động, phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa, rèn luyện sức khỏe của nhân dân.

5 năm qua, TP Chí Linh đã tập trung xây dựng, nâng cấp các thiết chế văn hóa với tổng trị giá hơn 100 tỷ đồng. Trong 2 năm 2019, 2020, sau khi rà soát hệ thống nhà văn hóa (NVH) thôn, khu dân cư (KDC) cho thấy, hầu hết công trình đều được xây dựng trong giai đoạn 1990 - 2000, diện tích nhỏ, hẹp, hoặc nâng cấp từ nhà trẻ, mẫu giáo, trụ sở cũ nay đã xuống cấp, không đáp ứng được yêu cầu… Trước thực trạng đó, UBND thành phố đã quyết định hỗ trợ các địa phương xây dựng, sửa chữa, nâng cấp toàn bộ hệ thống NVH thôn, KDC. Chủ trương này nhanh chóng được triển khai, với tổng vốn đầu tư gần 40 tỷ đồng. Đến nay, đã có 153 trong tổng số 156 NVH của thôn, KDC được hoàn thành, 3 NVH còn lại đang được quy hoạch để xây dựng. Hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao của thành phố được nâng cấp đã thúc đẩy phong trào văn hóa, thể thao phát triển, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong nhân dân.

Kinh Môn cũng không phải ngẫu nhiên là một trong hai địa phương đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới. Tại đây, việc xây dựng thiết chế văn hóa đã được chú trọng từ cơ sở. Khi chúng tôi về KDC Vũ Xá (Thất Hùng), trong sân nhà văn hóa, đội bóng chuyền hơi của Hội Nông dân, đội tập dưỡng sinh của Hội Người cao tuổi đang tập luyện sôi nổi. Năm 2017, đình làng và NVH của KDC được xây mới với kinh phí khoảng 40 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa. Công trình hoàn thành thúc đẩy hoạt động văn nghệ, thể thao phát triển.

Giai đoạn 2019 - 2020, Kinh Môn có 2 địa phương đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu là Thượng Quận và Bạch Đằng. Cả 2 địa phương đều đã nỗ lực chỉnh trang nhiều hạng mục công trình, trong đó nâng cấp, tu sửa hệ thống thiết chế văn hóa... Đến nay, Kinh Môn có 113 NVH, tủ sách, 112 sân vận động ở thôn, KDC; khoảng 250 khu vui chơi, giải trí… Có khoảng 40% số dân thị xã thường xuyên tham gia luyện tập thể dục thể thao ở các câu lạc bộ, hội nhóm. Công trình lớn đang được mong chờ là khu liên hợp thể thao ở phường Hiệp An với hệ thống sân bóng đá mini, tennis, sân vận động, trường bắn, tổ hợp nhà thi đấu đa năng, quảng trường... Công trình khi được hoàn thành sẽ cùng với NVH trung tâm trở thành điểm nhấn quan trọng của đô thị trẻ.

Để phát triển toàn diện các thiết chế văn hóa, Hải Dương vẫn đang gặp không ít khó khăn. Bởi xây dựng các thiết chế văn hóa ở nhiều nơi vẫn chưa đồng bộ, thực hiện quy hoạch phát triển hệ thống thiết chế văn hóa còn vướng mắc... Hầu hết thiết chế văn hóa các cấp đều không có cán bộ quản lý đúng chuyên môn mà chỉ làm kiêm nhiệm nên nghiệp vụ còn hạn chế. Một số nơi chưa khai thác hết công năng của các thiết chế văn hóa…

Thời gian tới, Hải Dương đã đặt nhiệm vụ trọng tâm là phát triển và hoàn thiện đồng bộ các thiết chế văn hóa, thể thao. Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực cho xây dựng, phát triển sự nghiệp văn hóa, thể thao; tạo điều kiện cho văn hóa, thể thao phát triển đúng hướng và vững chắc. Với định hướng rõ ràng, chúng ta có thể tin tưởng vào những khởi sắc mới, hệ thống thiết chế văn hóa sẽ được phát triển đồng bộ, đáp ứng nhiệm vụ xây dựng đời sống tinh thần phong phú cho nhân dân.

Ở cấp huyện, hệ thống thiết chế văn hóa hiện có: 12 Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao, thư viện; 3 rạp chiếu phim, 6 nhà văn hóa (NVH) huyện, 3 nhà truyền thống huyện, 1 nhà thiếu nhi. Cấp xã có 235 NVH xã, phường, thị trấn; 30 thư viện xã, phường, thị trấn; 1.343 thôn, khu dân cư đều có NVH (trong đó có 1.174 NVH đạt chuẩn), nhiều thôn, khu dân cư xây dựng từ 2 - 4 NVH do diện tích rộng và có 1.380 tủ sách cơ sở. 

HUYỀN ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quan tâm xây dựng thiết chế văn hóa