Quốc khánh trong nỗi nhớ của những người con xa quê

02/09/2020 08:15

Dù xa quê nhưng niềm tự hào là người Việt Nam vẫn vẹn nguyên, là nơi ấm ấp với nhiều ký ức vui vẻ và nỗi nhớ về những ngày Tết Độc lập không thể nào quên.


Mỗi dịp Tết, Quốc khánh, chị Vũ Thoa (bên phải) thường cùng con và bạn bè nấu các món ăn Việt 

Ký ức vui vẻ

Chị Vũ Thoa, quê ở TP Hải Dương, hiện định cư tại Thụy Điển bảo dù bận rộn với bon chen cuộc sống, nhưng có 2 dịp trong năm mà người Việt xa quê nhớ nhung nhất đó chính là Tết và dịp Quốc khánh 2.9. Lớn lên trong những ngày đất nước đã thống nhất, trong ký ức của chị Thoa, Quốc khánh chính là những ngày vui rộn ràng vì được chuẩn bị đón một năm học mới. Chị kể, ngày còn bé, gia đình còn khó khăn, chỉ đến dịp Quốc khánh, chị mới được ông nội dẫn đến Bách hóa tổng hợp (nay là Công ty thương mại dịch vụ Hải Dương) ở khu vực Quảng trường Độc lập để mua sách vở, báo, tạp chí. Cũng qua những câu chuyện kể của ông, chị biết khu vực này trước cách mạng gọi là khu vườn hoa Bảo Đại, là nơi ông đã từng vỡ òa niềm vui khi được tham gia vào dòng người lần đầu tiên đi giành chính quyền vào tháng 8 năm 1945. Cũng trong dịp Quốc khánh, có năm chị được bố cho lên Hà Nội, thăm Lăng Bác, chụp ảnh ở Quảng trường Ba Đình. Với chị, những ký ức đó mãi khắc sâu.

Lớn lên, lấy chồng ngoại quốc rồi xa quê, bận rộn với cuộc sống mưu sinh, nhưng chị Thoa vẫn tự giữ gìn cho mình nét thuần Việt. Chị dạy các con Tiếng Việt, dạy văn hóa, lịch sử, dạy nấu các món ăn Việt Nam. “Tôi cũng chọn cách rủ rỉ kể chuyện để dạy con như ngày xưa ông nội dạy tôi”. Và các con chị cũng đều biết 2.9 là ngày Quốc khánh của đất nước quê hương của mẹ.         

Gần 20 năm lập nghiệp, định cư tại Nhật Bản, dịp Quốc khánh năm nay là lần đầu tiên vợ chồng chị Nguyễn Ngọc Thắm (quê ở Tứ Kỳ) không tổ chức liên hoan vì dịch Covid-19. Qua những bức ảnh chị chia sẻ, dù bận rộn, mỗi dịp Quốc khánh, nhóm bạn bè, anh chị em thân thiết là người Việt đang sinh sống xa quê đều tổ chức bữa liên hoan nho nhỏ để hướng về quê hương. Mỗi dịp gặp nhau như thế, họ lại được một lần ôn lại những kỷ niệm thời thơ bé. Với chị Thắm, kỷ niệm vui nhất trong mỗi dịp Quốc khánh là được mẹ dẫn đi chợ mua quần áo, sách vở để chuẩn bị vào năm học mới. “ Đã gần 20 năm, mỗi dịp Quốc khánh là tôi lại thường khóc vì nhớ. Nhớ mẹ, nhớ quê và nhớ cả những ngày thơ bé, vui vẻ nhất của cuộc đời”.  Quốc khánh năm nay càng gợi nhớ bởi ai cũng quan tâm đến tình hình dịch bệnh ở quê nhà.  

Hướng về quê hương  

Năm nay cũng là một dịp đặc biệt đối với nhiều người Việt xa quê vì ảnh hưởng của dịch Covid-19. Bùi Thị Hồng (quê ở Ninh Giang) cùng một số bạn học tại Pháp đã mấy tháng nay không thể đến trường. Hồng cho biết, những năm trước, các du học sinh thường vui vẻ tổ chức liên hoan mừng cả ngày Quốc khánh của Pháp và Việt Nam. Năm nay, để vừa phòng chống dịch, vừa bảo đảm cuộc sống, một số bạn nhận làm thêm các công việc online, dịch thuật, cung cấp món ăn cho người Việt… Chỉ có 3 người ở chung phòng trọ và cũng chưa được phép đi ra ngoài nhiều, nhóm chỉ làm một mâm cơm nho nhỏ, gồm những món ăn Việt trong ngày Quốc khánh để vơi nhớ quê hương.

Cũng trong dịp Quốc khánh năm nay, nhằm chung tay với quê hương vượt qua dịch bệnh, nhóm kiều bào Thiện nguyện Thành Đông tại Cộng hòa Séc thay vì tổ chức liên hoan, họp mặt như hằng năm đã quyên góp, ủng hộ, gửi về Hải Dương gần chục triệu đồng để góp phần chống dịch. Chị Giang Văn, trưởng nhóm cho biết, đó cũng là tấm lòng của bà con luôn hướng về, luôn tìm cách để đóng góp cho Hải Dương thiết thực nhất.  

Dù nhiều thập kỷ đã trôi qua, nhưng với người Việt xa quê niềm tự hào là người Việt Nam vẫn vẹn nguyên, là nơi ấm ấp với nhiều ký ức vui vẻ và cũng là nơi sẵn sàng an ủi mỗi khi họ muốn trở về. 

MINH AN

(0) Bình luận
Quốc khánh trong nỗi nhớ của những người con xa quê