Quyết Thắng biết dựa sức dân

12/09/2020 15:03

Bà Trần Thị Thoa, công chức văn hóa xã Kim Anh (Kim Thành) đánh giá điểm nổi trội ở thôn Quyết Thắng là biết tập hợp, phát huy hiệu quả sức mạnh toàn dân.


Năm 2002, thôn Quyết Thắng được công nhận làng văn hóa và có đầy đủ các thiết chế văn hóa

Thôn Quyết Thắng, xã Kim Anh (Kim Thành) có thang điểm cao nhất trong bảng xếp hạng đánh giá các làng, khu dân cư văn hóa giữ vững danh hiệu 5 năm (2015 - 2019) trong toàn tỉnh, vừa được UBND tỉnh tặng bằng khen. Thành tích ấy là kết quả của việc biết phát huy sức mạnh toàn dân.

Về Quyết Thắng hôm nay, đi trên những tuyến đường khang trang, sạch đẹp, chứng kiến cuộc sống nhộn nhịp của người dân, chúng tôi thấy rõ sự đổi thay ở nơi này.

Đi trên đoạn đường trải nhựa dẫn vào làng vừa hoàn thành năm ngoái, ông Trần Văn Thơm, Trưởng thôn Quyết Thắng cho biết trước đây đoạn đường này chỉ rộng 2,5 m, nhiều ổ voi, ổ gà, mương nước ô nhiễm ngay bên cạnh. Ban lãnh đạo thôn đã họp, xin ý kiến nhân dân, thống nhất phương châm làm đến đâu huy động sức người, sức của đến đó. Dù nhiều khó khăn song thôn vẫn quyết làm, rồi cũng hoàn thành. 

Mở rộng đường phải có cổng làng tương xứng. Cả thôn lại đồng lòng quyết làm. Trong khoảng 3 tháng, cổng làng được dựng lên, đoạn đường vào làng dài gần 200 m, rộng hơn 8 m hoàn thành với kinh phí 150 triệu đồng, đều do người dân đóng góp. Vừa qua, lãnh đạo thôn còn xin được đất, dân lại góp sức trồng hoa ven đường, tạo cảnh quan đẹp mắt. Trước đó, giai đoạn xây dựng nông thôn mới (2011-2015), nhân dân cũng đóng góp hơn 2 tỷ đồng để bê tông hóa đường làng, đường nội đồng.

“Chúng tôi thực hiện triệt để phương châm lấy dân làm gốc, gắn liền nhiệm vụ và trách nhiệm xây dựng quê hương với quyền lợi chính đáng của người dân nên đều nhận được sự đồng thuận”, ông Thơm nói.

Thôn Quyết Thắng hiện có 17 cụm dân cư với 586 hộ, 1.957 nhân khẩu. Trước đây, phần lớn người dân dựa vào nông nghiệp, điều kiện sản xuất khó khăn. Những năm gần đây, tận dụng thế mạnh có đường quốc lộ 17B, đường tỉnh 388 chạy qua, lại gần các khu công nghiệp, giáp chợ Kim Anh, người dân Quyết Thắng đã mở thêm nhiều ngành nghề kinh doanh, dịch vụ... Để thúc đẩy nhân dân làm kinh tế, hằng năm thôn tổ chức từ 5-7 lớp tập huấn kỹ thuật cho nông dân. Thu nhập bình quân đầu người tăng rõ rệt, năm 2019 đạt hơn 52 triệu đồng, tăng 20 triệu đồng so với năm 2015. 100% số hộ có nhà kiên cố, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 1,28%.

Kinh tế phát triển, hoạt động xã hội cũng được đẩy mạnh, phong trào văn nghệ, thể dục thể thao diễn ra rộng khắp. Năm 2002, thôn Quyết Thắng được công nhận làng văn hóa và có đầy đủ các thiết chế văn hóa. Từ đó đến nay, thôn luôn biết tận dụng triệt để các thiết chế này để phát triển phong trào. Hiện tỷ lệ người dân tham gia các câu lạc bộ thể thao đạt khoảng 60%. Đây cũng là thôn duy nhất ở xã Kim Anh có hệ thống loa phát thanh riêng nhằm kịp thời cung cấp tin tức cho nhân dân. Tủ sách nhà văn hóa với gần 1.000 cuốn ở nhiều lĩnh vực cũng đều của nhân dân đóng góp.

Đặc biệt, địa bàn rộng, dân cư đông nhưng 5 năm qua, Quyết Thắng ghi điểm là địa phương giữ gìn an ninh trật tự với phong trào xây dựng “Thôn, xóm ba không” (không có ma túy, không có tội phạm, không có tệ nạn xã hội). Thôn thành lập tổ hòa giải gồm 12 thành viên hoạt động tích cực, hòa giải thành các vụ việc ở cơ sở, tránh bức xúc khiếu kiện kéo dài, tạo mối đoàn kết trong nhân dân. Tổ đã giúp gắn kết nhiều gia đình trước bờ vực ly hôn, nhiều đối tượng cải tạo về địa phương được giúp đỡ để sớm hòa nhập cộng đồng. 100% số gia đình trong thôn thực hiện nghiêm túc công tác vệ sinh môi trường, thu gom rác thải. Vào những ngày lễ, Tết, thôn đều tổ chức các hoạt động từ thiện, đền ơn đáp nghĩa... 

Bà Trần Thị Thoa, công chức văn hóa xã Kim Anh đánh giá điểm nổi trội ở thôn Quyết Thắng là biết tập hợp, phát huy hiệu quả sức mạnh toàn dân. Mọi chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được chính quyền và nhân dân bàn bạc trên tinh thần tập trung dân chủ, dựa vào nguyên tắc “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Vì thế, khi tổ chức thực hiện phong trào đều được người dân ủng hộ, đem lại hiệu quả cao.

HUYỀN ANH

(0) Bình luận
Quyết Thắng biết dựa sức dân