Rực rỡ đường quê

22/01/2020 20:01

Tết đến, xuân về, nhiều con đường ở các làng quê trong tỉnh lại khoác lên mình "tấm áo mới" với những màu sắc rực rỡ, ánh sáng lung linh.

Những con đường rực rỡ sắc màu ở xã Chi Lăng Bắc

Những ngày này, về xã Chi Lăng Bắc (Thanh Miện), chắc hẳn nhiều người sẽ trầm trồ thốt lên bởi đường làng, ngõ xóm rực rỡ sắc màu. Theo ông Vũ Đình Nhì, Chủ tịch UBND xã Chi Lăng Bắc, việc người dân trang trí đường làng, ngõ xóm khi Tết đến, xuân về đã có từ nhiều năm nay. Nhưng Tết này, với khí thế xã vừa đón bằng đạt chuẩn nông thôn mới nên việc trang trí được thực hiện ngay từ Tết dương lịch với mức độ công phu hơn, rực rỡ hơn.

Chạy dọc con đường 2 km từ chợ Hôm đến đê thôn Phú Khê rợp trời đủ sắc màu của những dây cờ Đảng, cờ Tổ quốc, cờ đuôi nheo tung bay trong gió. Hòa trong những sắc màu ấy là dòng người, xe cộ nhộn nhịp qua lại, hối hả, tất bật mua sắm Tết với những gương mặt tươi vui, rạng rỡ. Xã đã tặng mỗi gia đình một lá cờ Tổ quốc. Ngày 25 tháng chạp, xã đã huy động hội viên, đoàn viên của các hội, đoàn thể và học sinh trường THCS tham gia “Ngày chủ nhật xanh”. Mọi người tập trung dọn vệ sinh môi trường, quét dọn đường làng, ngõ xóm thêm phong quang, sạch đẹp.

4 xóm ở thôn Phú Khê đều dựng cổng chào, căng băng rôn “Chúc mừng năm mới”. Việc trang trí được các xóm tổ chức họp bàn từ sớm và nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng nhiệt tình của người dân. Mỗi gia đình đóng góp từ 150.000-200.000 đồng để mua cờ, mua đèn. Nhiều nhà còn mua cờ dây, đèn nháy trang hoàng nhà cửa. Nếu như ban ngày những con đường rực rỡ sắc màu thì buổi tối lại trở nên lung linh bởi ánh sáng từ những chiếc đèn nháy, đèn lồng tạo thành một khung cảnh đặc biệt chỉ có vào dịp Tết. Chị Nguyễn Thị Thu Huyền, người dân thôn Phú Khê cho biết: “Nhìn sắc màu rực rỡ, lung linh của những con đường, nghe một bài hát về mùa xuân, về Tết, tôi lại cảm thấy trong lòng dậy lên một cảm giác rất khó tả. Đó là sự náo nức, chộn rộn, mong chờ một mùa xuân mới với những hy vọng mới đang cận kề”.

Những con đường ở thôn Phú Khê, xã Chi Lăng Bắc trở nên lung linh vào buổi tối

Phong trào trang trí đường làng, ngõ xóm dịp Tết cổ truyền đã có ở xã Hưng Đạo (Tứ Kỳ) từ khoảng 7-8 năm nay. Ngay từ đầu tháng chạp, bà con ở mỗi đội, xóm tổ chức họp với nhau, thống nhất hình thức trang trí. Mỗi người một việc, người chăng dây cờ, người kết đèn nháy, treo đèn lồng. Sau khi hoàn thiện, các xóm thường làm bữa cơm tất niên hoặc tổ chức vào dịp lễ hội đầu xuân để gắn chặt thêm tình làng, nghĩa xóm.

Ở cổng chào của cả 3 thôn Xuân Nẻo, Ô Mễ và Lạc Dục đều có khung chữ “Chúc mừng năm mới” và hình hoa đào, hoa mai, con chuột khéo léo kết từ những chiếc đèn nháy. Nhà văn hóa của các thôn cũng không kém phần rực rỡ bởi sắc màu của những lá cờ, dàn đèn nháy. Tối 30 Tết, người dân sẽ đổ về nhà văn hóa tổ chức liên hoan văn nghệ. Theo ông Nguyễn Hữu Chín, Trưởng Ban Văn hóa xã Hưng Đạo, việc trang trí lan tỏa về từng đội, xóm, từng gia đình. Cả xã có khoảng 70 chiếc băng rôn mừng năm mới. Các cột điện dọc theo đường thôn xóm đều được treo cờ Tổ quốc. Những lá cờ Tổ quốc cũng được các hộ treo trang trọng trước cửa nhà.

Bước dưới những con đường quê rực rỡ sắc màu, lung linh ánh sáng, người dân thêm tràn đầy hứng khởi, vui tươi mong chờ một mùa xuân mới với những hy vọng mới đang về thật gần...

HUYỀN TRANG

(0) Bình luận
Rực rỡ đường quê