Sản xuất video - lĩnh vực mới đầy tiềm năng

11/04/2021 20:36

Mạng xã hội bùng nổ, nhu cầu tạo và xem video của người dùng internet cũng tăng mạnh. Đây là cơ hội lớn để lĩnh vực này phát triển.


Chuyên viên quay - dựng video của Công ty CP Thời trang YODY đang sản xuất video quảng cáo sản phẩm thời trang

Theo thống kê của Hootsuite, đơn vị chuyên về quản lý phương tiện truyền thông xã hội, mỗi ngày có hàng tỷ video hoặc hàng triệu giờ video được xem trên Facebook dù đây không phải nền tảng chuyên về video. Con số này cho thấy sự phát triển chóng mặt của lĩnh vực media nói chung và sản xuất video nói riêng.

Nhu cầu lớn

Gần đây có nhiều ứng dụng ra đời để phục vụ riêng cho nhu cầu của người dùng khắp toàn cầu như YouTube, Tiktok, Snapchat… với hàng chục triệu lượt tải về để cài đặt. Nội dung video trên các ứng dụng và nền tảng mạng xã hội rất phong phú, từ những video ca nhạc được đầu tư công phu, video quảng bá thương hiệu doanh nghiệp, clip livestream bán hàng cho đến các vlog tự quay của chính người dùng. Nhiều nội dung thu hút số lượt xem lớn, tạo nên cơn sốt trên các mạng xã hội. Đại dịch Covid-19 bùng phát, nhiều người dân phải ở nhà nên nhu cầu xem video theo đó cũng tăng lên. 

Nắm bắt xu hướng này, nhiều doanh nghiệp trong tỉnh tận dụng hình thức video để làm mới chiến lược quảng cáo sản phẩm, dịch vụ, nhất là những doanh nghiệp du lịch, thời trang, ẩm thực… Chị Hoàng Hải Yến, chủ cửa hàng Yến Trang Baby trên phố Trần Bình Trọng (TP Hải Dương) cho biết: “Sản xuất video, livestream trên mạng xã hội là một trong những kênh marketing hiệu quả. Một video quảng cáo thành công cần bảo đảm đầy đủ các yếu tố như thông điệp thú vị, thời lượng phù hợp, hình ảnh sắc nét, âm thanh hấp dẫn…”.

Người xem video tăng cao đã thúc đẩy lĩnh vực sản xuất video phát triển. Trên các group tuyển dụng, vị trí quay phim - dựng phim được trả mức lương từ 8 - 15 triệu đồng/tháng tùy trình độ và số năm kinh nghiệm. Người lao động cần sử dụng thành thạo máy quay, các phần mềm chỉnh sửa ảnh, hậu kỳ video và sáng tạo. Trong khi đó, vị trí biên kịch, hỗ trợ quá trình sản xuất video có mức lương thấp hơn, khoảng từ 6 - 10 triệu đồng/tháng. Sản xuất video đang là công việc hấp dẫn nhưng mang tính cạnh tranh và sôi động nhất tại các thành phố có ngành dịch vụ phát triển mạnh như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng.

Hướng đi tương lai

Hiện nay, có rất ít trường đại học, cao đẳng hay các cơ sở đào tạo lĩnh vực sản xuất video. Anh Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng Bộ phận Media của Công ty CP Thời trang YODY (TP Hải Dương) cho biết có đến 40% số nhân viên của bộ phận này không tốt nghiệp từ lĩnh vực media. Bản thân anh Dũng cũng là một trong số đó. “Tôi tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin của một trường đại học tại Hưng Yên. Vì được đánh giá có năng khiếu làm video cùng sự đam mê với công việc nên tôi đã được tuyển dụng”. Trong quá trình làm việc, do chưa được đào tạo bài bản từ đầu nên anh Dũng cũng như nhiều người khác phải tự tìm tòi, bổ sung nhiều kỹ năng từ các khóa đào tạo trực tuyến.

Nhân lực chưa phát huy được đúng sở trường do số lượng công ty trong tỉnh có nhu cầu tuyển dụng vị trí quay - dựng video không nhiều. Một số doanh nghiệp nhận thức được sự cần thiết quảng bá hình ảnh, thương hiệu bằng video thường thuê các đơn vị dịch vụ truyền thông quảng cáo. Hầu hết những đơn vị này đều có trụ sở tại các thành phố lớn.

Sản xuất video được dự báo là một lĩnh vực sẽ phát triển mạnh trong tương lai do người dùng internet ưa chuộng xu hướng tiếp nhận thông tin qua hình ảnh thay vì văn bản. Chính vì thế, các trường, cơ sở đào tạo của tỉnh cần nghiên cứu, hình thành ngành đào tạo để đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực trong tương lai; đồng thời mở ra cơ hội tuyển sinh mới, theo kịp xu hướng. Cùng với đó, các ban, ngành trong tỉnh cần có giải pháp thúc đẩy môi trường kinh doanh số, nhất là khởi nghiệp sáng tạo trên nền tảng kỹ thuật số.

Anh Nguyễn Đình Toàn ở Cẩm Giàng chia sẻ mặc dù anh đã tốt nghiệp lĩnh vực media của Trường Đào tạo Mỹ thuật đa phương tiện Arena Multimedia (TP Hà Nội) và từng có thời gian làm việc ở cả Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, anh vẫn dự định sẽ về quê hương xin việc quay - dựng video dù thị trường còn rất mới và cơ hội việc làm chưa nhiều. “Hy vọng lĩnh vực media nói chung, sản xuất video nói riêng sẽ sớm phát triển tại quê nhà để tạo thêm nhiều cơ hội việc làm cũng như môi trường khởi nghiệp sáng tạo, từng bước góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế số”, anh Toàn cho biết.

HÀ KIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sản xuất video - lĩnh vực mới đầy tiềm năng