Siết chặt phòng chống dịch ở chung cư

25/02/2021 15:40

Là nơi có nhiều không gian chung và khép kín nên các chung cư tiềm ẩn nguy cơ cao lây lan dịch Covid-19.


Ban quản lý chung cư Tuệ Tĩnh tăng cường giám sát, đo thân nhiệt cho người ra vào

Hiểu được mối nguy đó, ban quản lý các chung cư ở TP Hải Dương đã chủ động và quyết liệt phòng chống dịch (PCD) bệnh ngay từ đầu.

Khu chung cư Hudic trên đường Nguyễn Văn Linh có hơn 200 cư dân đang sinh sống. Trong đó có 17 người làm việc ở một số khu công nghiệp trên địa bàn huyện Cẩm Giàng, nơi dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Với nhiều không gian chung như hầm để xe, thang máy, hành lang, cầu thang bộ, sảnh chung cư nên việc khử khuẩn, vệ sinh luôn được đặt lên hàng đầu. Ban quản lý chung cư đã tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ các không gian chung, lau chùi và khử khuẩn thang máy nhiều lần trong ngày, nhất là vào buổi sáng và chiều. Dung dịch sát khuẩn cũng được đặt ở quầy lễ tân để mọi người sử dụng khi ra vào. Các cư dân đều được yêu cầu chấp hành nguyên tắc 5K, không ra ngoài nếu không thực sự cần thiết.

Ban quản lý cũng thông báo về các trường hợp F2 để cư dân hạn chế tiếp xúc và kết hợp cùng giám sát, thông tin nếu phát hiện vi phạm quy định PCD. Hệ thống camera an ninh của chung cư hoạt động 24/24 để hỗ trợ giám sát, phát hiện và nhắc nhở cư dân nào không tuân thủ quy định PCD. Hệ thống thang máy chỉ cho phép sử dụng khi có thẻ, mà thẻ này chỉ cấp cho những cư dân trong chung cư nên người ngoài không thể tự ý đi lên. Theo anh Vũ Văn Chính, đại diện ban quản lý chung cư, công tác PCD cũng cần có sự liên kết, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để kịp thời cập nhật thông tin giữa hai bên.


Thang máy trong chung cư được vệ sinh, sát khuẩn nhiều lần để hạn chế lây lan mầm bệnh

Đã có kinh nghiệm trải qua các đợt dịch trước nên ngay từ khi nắm bắt được thông tin dịch Covid-19 bùng phát ở TP Chí Linh, Ban quản lý chung cư Tuệ Tĩnh đã triển khai nhiều biện pháp phòng chống cơ bản. Đối với khách bên ngoài vào trong chung cư phải đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, khai báo thông tin và có người ra đón. Ban quản lý cũng khuyến cáo người dân trong chung cư hạn chế tập trung đông người, giữ gìn sạch sẽ vệ sinh chung và kịp thời khai báo khi có bất cứ vấn đề nào liên quan đến dịch Covid-19. Khu chung cư Tuệ Tĩnh hiện có hai tòa nhà với 387 căn hộ và gần 800 người đang sinh sống. Cư dân trong khu chung cư đến từ nhiều nơi, làm việc tại nhiều cơ quan, đơn vị nên sẽ rất phức tạp nếu không được kiểm soát tốt về PCD bệnh.

Việc kiểm soát được ban quản lý thực hiện nghiêm ngặt ngay từ khu vực cổng, không để người lạ tự ý ra vào. Cư dân phải khai báo nếu có đi qua vùng dịch hoặc tiếp xúc gần với người bị nhiễm. Thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, lực lượng trong ban quản lý siết chặt việc kiểm tra, giám sát bảo đảm mọi người tuân thủ theo các nguyên tắc PCD. Anh Hà Huy Hoàng, đại diện Ban quản lý chung cư Tuệ Tĩnh cho biết: “Người từ bên ngoài đi vào hoặc từ trong chung cư đi ra đều được giám sát ở khu vực cổng. Đặc biệt là một số trường hợp F2 ở trong chung cư sẽ được giám sát chặt chẽ hơn, không cho phép ra bên ngoài khi chưa hết thời hạn cách ly. Ban quản lý cùng với cư dân thường xuyên trao đổi qua nhóm trên Zalo để kịp thời nắm bắt thông tin”.

Qua 3 đợt dịch Covid-19, Hải Dương chưa ghi nhận ca bệnh nào ở chung cư. 

LÊ XUYỀN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Siết chặt phòng chống dịch ở chung cư