Sở Xây dựng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

19/10/2018 08:06

Thời gian qua, Sở Xây dựng đã tích cực cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp (DN), góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh (PCI).


Gần 5 năm nay, việc giải quyết các thủ tục, hồ sơ của doanh nghiệp tại Sở Xây dựng không còn bị trễ hẹn

Nhiều năm không trễ hẹn

Với sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của lãnh đạo sở, sự quyết tâm thực hiện của các phòng chuyên môn, thời gian qua chất lượng giải quyết các TTHC của Sở Xây dựng được nâng cao, nhất là việc rà soát TTHC và thực hiện cơ chế "một cửa". Đã gần 5 năm nay, việc giải quyết các thủ tục, hồ sơ của DN tại sở không còn bị trễ hẹn, thậm chí DN được trả hồ sơ sớm hơn so với thời gian quy định. Nhiều DN ghi nhận, đánh giá cao sự chuyển biến này.

Công ty CP Trung Kiên ở thị trấn Phú Thái (Kim Thành) đã có 4 dự án với 3 nhà máy sản xuất bao bì  tại xã Kim Xuyên và thị trấn Phú Thái. Công ty đã nhiều lần làm việc với Sở Xây dựng về các nội dung liên quan đến quy hoạch, thẩm định, cấp phép xây dựng. Nhận thấy rõ sự thay đổi qua từng lần triển khai dự án, ông Nguyễn Văn Tăng, Giám đốc sản xuất của công ty cho biết: "Cải cách hành chính (CCHC) tại Sở Xây dựng có chuyển biến rõ nét, theo hướng đơn giản hóa các thủ tục, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho DN. Nhiều TTHC từ chỗ trả đúng hạn đến nay đã được thực hiện xong trước hạn, thậm chí trước hạn nhiều ngày so với quy định. Từ năm 2017 đến nay, thời gian cấp phép xây dựng cho các công trình đã được rút ngắn nhiều so với trước. Bộ phận "một cửa" hoạt động ngày càng hiệu quả. DN đến nộp hồ sơ xong là về chờ kết quả, không cần phải đi lại nhiều lần như trước đây".  

Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Mạnh Toàn ở quận Ngô Quyền (Hải Phòng) chuyên đứng ra làm các thủ tục xây dựng cơ bản cho các dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong các cụm công nghiệp, khu công nghiệp trên địa bàn nhiều tỉnh. Tại Hải Dương, trung bình mỗi năm đơn vị phải hoàn thiện các thủ tục xây dựng cho từ 5 - 7 dự án FDI. Ông Vũ Đức Mạnh, Tổng Giám đốc công ty đánh giá: "Sở Xây dựng Hải Dương là một trong các cơ quan thực hiện khá nhanh các TTHC. Toàn bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của sở đều được niêm yết công khai tại bộ phận tiếp nhận, trả kết quả theo cơ chế "một cửa" và trên trang thông tin điện tử, góp phần tạo thuận lợi cho DN tra cứu, tiếp cận và thực hiện. Cán bộ, nhân viên tại đây có trình độ chuyên môn vững, tư vấn cho DN nhiều thông tin hữu ích. DN được hướng dẫn tận tình, không mất nhiều thời gian đi lại khi thực hiện các thủ tục liên quan. Trong thang điểm 10, công ty tôi đánh giá Sở Xây dựng Hải Dương đạt trên 8 điểm".

Cần nỗ lực hơn nữa

Ông Trịnh Nam Hưng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: “Nhiều năm qua, đơn vị luôn quan tâm đến công tác CCHC, coi đây là nhiệm vụ then chốt để góp phần tạo thuận lợi cho các DN. Để thực hiện nhiệm vụ này, ban lãnh đạo sở đặc biệt quan tâm cải cách TTHC, quán triệt, triển khai tới từng phòng, từng nhân viên thông qua các cuộc họp, giao ban hằng tuần, hằng tháng. Sở đã xây dựng các kế hoạch CCHC, giao nhiệm vụ cụ thể của từng lĩnh vực cho các phòng và gắn trách nhiệm CCHC cho người đứng đầu mỗi phòng".

Do có sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của ban lãnh đạo nên nhiệm vụ CCHC của sở đã đạt được kết quả tốt. Hiện nay, tổng số thời gian thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế xây dựng và cấp giấy phép xây dựng tại đây đã được rút ngắn hơn so với quy định trung bình 24 ngày. Trong khi đó, theo yêu cầu của Nghị quyết 19-2017/NQ-CP của Chính phủ và Kế hoạch hành động của UBND tỉnh là rút ngắn 19 ngày.

CCHC là một trong những tiêu chí thành phần trong chỉ số PCI. Việc đẩy mạnh CCHC sẽ góp phần nâng cao chỉ số PCI của tỉnh. Ông Lê Xuân Hiền, Tổ trưởng Tổ Chuyên viên giúp việc Tổ công tác PCI của tỉnh cho biết: "Vừa qua, Tổ công tác đã kiểm tra việc khai thác và sử dụng trang thông tin điện tử của Sở Xây dựng. Cơ quan thường trực về PCI đã chỉ ra một số hạn chế như không cập nhật thông tin quy hoạch mới. Một số quy hoạch đưa lên không xem được. Chuyên mục hỏi - đáp không được cập nhật thường xuyên... Ngay sau đó, Sở Xây dựng đã khắc phục kịp thời những hạn chế này. Hiện nay, nhiều thông tin về quy hoạch, xây dựng đã được cập nhật mới trên trang thông tin điện tử của sở, góp phần nâng cao tính công khai, minh bạch trong chỉ số PCI của tỉnh".

Mặc dù ghi nhận những cải cách TTHC của Sở Xây dựng trong thời gian vừa qua, nhưng nhiều DN vẫn mong muốn sở sẽ có những cải cách nhiều hơn nữa, tiếp tục rút ngắn thêm thời gian thực hiện một số thủ tục thẩm định hồ sơ. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành để tạo thuận lợi cho DN khi thực hiện thủ tục liên quan đến nhiều cơ quan, đơn vị...

PHAN ANH

(0) Bình luận
Sở Xây dựng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính